Sắc màu thổ cẩm Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từng sợi chỉ mong manh qua đôi tay khéo léo của chị em phụ nữ Bahnar, Jrai đã trở thành những tấm thổ cẩm với đường nét hoa văn tinh xảo, đẹp mắt. Không chỉ đơn giản là một sản phẩm may mặc thông thường, mỗi tấm thổ cẩm đều mang cho mình những câu chuyện đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống tộc người được truyền lưu ngàn đời.
Mỗi tấm vải thổ cẩm là hành trình kể chuyện miệt mài bằng đôi tay khéo léo của nữ nghệ nhân.
Mỗi tấm vải thổ cẩm là hành trình kể chuyện miệt mài bằng đôi tay khéo léo của nữ nghệ nhân.
Nghề dệt thổ cẩm vẫn được chị em phụ nữ gìn giữ từ những công đoạn đầu tiên như trồng bông, xe sợi, nhuộm màu...
Nghề dệt thổ cẩm vẫn được chị em phụ nữ gìn giữ từ những công đoạn đầu tiên như trồng bông, xe sợi, nhuộm màu...
Bông hái về được phơi khô, sau đó bật cho tơi rồi vo thành từng cục bông nhỏ, tiếp đến là xe thành chỉ bằng một dụng cụ quay sợi.

Bông hái về được phơi khô, sau đó bật cho tơi rồi vo thành từng cục bông nhỏ, tiếp đến là xe thành chỉ bằng một dụng cụ quay sợi.

Ngoài các loại sợi bông tự làm, tự nhuộm màu từ các loại cây rừng, nhiều chị em phụ nữ cũng sử dụng thêm các loại chỉ công nghiệp có màu sắc tươi tắn, đa dạng để làm đẹp thêm cho tấm thổ cẩm.

Ngoài các loại sợi bông tự làm, tự nhuộm màu từ các loại cây rừng, nhiều chị em phụ nữ cũng sử dụng thêm các loại chỉ công nghiệp có màu sắc tươi tắn, đa dạng để làm đẹp thêm cho tấm thổ cẩm.

Mỗi đường nét hoa văn trên tấm thổ cẩm đều do nghệ nhân tự sáng tạo và thể hiện qua đôi tay khéo léo mà thành.

Mỗi đường nét hoa văn trên tấm thổ cẩm đều do nghệ nhân tự sáng tạo và thể hiện qua đôi tay khéo léo mà thành.

Hoa văn trên thổ cẩm của người Jrai, Bahnar là sự cách điệu, hình tượng hóa các sự vật, sự việc diễn ra trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như cây nêu, nhà rông, con chim, múa xoang, biểu diễn cồng chiêng...

Hoa văn trên thổ cẩm của người Jrai, Bahnar là sự cách điệu, hình tượng hóa các sự vật, sự việc diễn ra trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như cây nêu, nhà rông, con chim, múa xoang, biểu diễn cồng chiêng...

Tỉ mỉ trong từng đường nét nên để hoàn thành một tấm thổ cẩm, nghệ nhân thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành.

Tỉ mỉ trong từng đường nét nên để hoàn thành một tấm thổ cẩm, nghệ nhân thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành.

Trước đây, thổ cẩm thường được sử dụng may thành các bộ váy áo, khăn, khố cho các thành viên trong gia đình và mặc vào các dịp lễ, hội.

Trước đây, thổ cẩm thường được sử dụng may thành các bộ váy áo, khăn, khố cho các thành viên trong gia đình và mặc vào các dịp lễ, hội.

Các đường nét thổ cẩm tạo thành điểm nhấn đẹp mắt cho bộ trang phục.

Các đường nét thổ cẩm tạo thành điểm nhấn đẹp mắt cho bộ trang phục.

Ngày nay, thổ cẩm đã được ứng dụng nhiều hơn vào các sản phẩm thời trang như áo dài, váy, ví cầm tay, túi xách, mũ nón... Nhờ đó mà ngày càng nhiều người biết đến và yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của thổ cẩm. Các nữ nghệ nhân trong các buôn, làng cũng có thêm động lực để gắn bó với khung cửi truyền thống mỗi ngày.

Ngày nay, thổ cẩm đã được ứng dụng nhiều hơn vào các sản phẩm thời trang như áo dài, váy, ví cầm tay, túi xách, mũ nón... Nhờ đó mà ngày càng nhiều người biết đến và yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của thổ cẩm. Các nữ nghệ nhân trong các buôn, làng cũng có thêm động lực để gắn bó với khung cửi truyền thống mỗi ngày.

Những năm gần đây, với nỗ lực của các cấp, ngành cũng như của mỗi nghệ nhân, nghề dệt thổ cẩm ở Gia Lai thêm "sức sống mới", trỗi dậy phát triển mạnh mẽ.

Những năm gần đây, với nỗ lực của các cấp, ngành cũng như của mỗi nghệ nhân, nghề dệt thổ cẩm ở Gia Lai thêm "sức sống mới", trỗi dậy phát triển mạnh mẽ.

Chị em trong các buôn, làng sửa soạn lại khung cửi, truyền dạy và học hỏi lẫn nhau để phát triển, nâng tầm giá trị nghề dệt truyền thống của dân tộc.

Chị em trong các buôn, làng sửa soạn lại khung cửi, truyền dạy và học hỏi lẫn nhau để phát triển, nâng tầm giá trị nghề dệt truyền thống của dân tộc.

Toàn tỉnh hiện đã hình thành hơn 100 câu lạc bộ dệt thổ cẩm. Nhiều câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa thổ cẩm đến gần hơn với công chúng, mở rộng thị trường, tạo thu nhập ổn định cho chị em.

Toàn tỉnh hiện đã hình thành hơn 100 câu lạc bộ dệt thổ cẩm. Nhiều câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa thổ cẩm đến gần hơn với công chúng, mở rộng thị trường, tạo thu nhập ổn định cho chị em.

Tình yêu đối với nghề dệt thổ cẩm ngày càng được nhân lên trong mỗi ngôi làng.
Tình yêu đối với nghề dệt thổ cẩm ngày càng được nhân lên trong mỗi ngôi làng.

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

null