(GLO)- Từng sợi chỉ mong manh qua đôi tay khéo léo của chị em phụ nữ Bahnar, Jrai đã trở thành những tấm thổ cẩm với đường nét hoa văn tinh xảo, đẹp mắt. Không chỉ đơn giản là một sản phẩm may mặc thông thường, mỗi tấm thổ cẩm đều mang cho mình những câu chuyện đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống tộc người được truyền lưu ngàn đời.
Mỗi tấm vải thổ cẩm là hành trình kể chuyện miệt mài bằng đôi tay khéo léo của nữ nghệ nhân.
Nghề dệt thổ cẩm vẫn được chị em phụ nữ gìn giữ từ những công đoạn đầu tiên như trồng bông, xe sợi, nhuộm màu...
Bông hái về được phơi khô, sau đó bật cho tơi rồi vo thành từng cục bông nhỏ, tiếp đến là xe thành chỉ bằng một dụng cụ quay sợi.
Ngoài các loại sợi bông tự làm, tự nhuộm màu từ các loại cây rừng, nhiều chị em phụ nữ cũng sử dụng thêm các loại chỉ công nghiệp có màu sắc tươi tắn, đa dạng để làm đẹp thêm cho tấm thổ cẩm.
Mỗi đường nét hoa văn trên tấm thổ cẩm đều do nghệ nhân tự sáng tạo và thể hiện qua đôi tay khéo léo mà thành.
Hoa văn trên thổ cẩm của người Jrai, Bahnar là sự cách điệu, hình tượng hóa các sự vật, sự việc diễn ra trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như cây nêu, nhà rông, con chim, múa xoang, biểu diễn cồng chiêng...
Tỉ mỉ trong từng đường nét nên để hoàn thành một tấm thổ cẩm, nghệ nhân thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành.
Trước đây, thổ cẩm thường được sử dụng may thành các bộ váy áo, khăn, khố cho các thành viên trong gia đình và mặc vào các dịp lễ, hội.
Các đường nét thổ cẩm tạo thành điểm nhấn đẹp mắt cho bộ trang phục.
Ngày nay, thổ cẩm đã được ứng dụng nhiều hơn vào các sản phẩm thời trang như áo dài, váy, ví cầm tay, túi xách, mũ nón... Nhờ đó mà ngày càng nhiều người biết đến và yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của thổ cẩm. Các nữ nghệ nhân trong các buôn, làng cũng có thêm động lực để gắn bó với khung cửi truyền thống mỗi ngày.
Những năm gần đây, với nỗ lực của các cấp, ngành cũng như của mỗi nghệ nhân, nghề dệt thổ cẩm ở Gia Lai thêm "sức sống mới", trỗi dậy phát triển mạnh mẽ.
Chị em trong các buôn, làng sửa soạn lại khung cửi, truyền dạy và học hỏi lẫn nhau để phát triển, nâng tầm giá trị nghề dệt truyền thống của dân tộc.
Toàn tỉnh hiện đã hình thành hơn 100 câu lạc bộ dệt thổ cẩm. Nhiều câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa thổ cẩm đến gần hơn với công chúng, mở rộng thị trường, tạo thu nhập ổn định cho chị em.
Tình yêu đối với nghề dệt thổ cẩm ngày càng được nhân lên trong mỗi ngôi làng.
(GLO)- Việc tìm thấy kim loại sắt đã giúp loài người tiến một bước dài trong lịch sử. Cũng vì thế mà người chế tác sắt-thợ rèn được nhiều tộc người trên thế giới tôn vinh. Riêng với người Tây Nguyên, thợ rèn được coi là người sáng thế, người tạo ra con người.
Chiều 10.7, lãnh đạo Bảo tàng Bình Định đã trao giấy khen của Giám đốc Sở VH-TT Bình Định cho 2 cá nhân ở H.Tuy Phước vì đã có thành tích hiến tặng cổ vật cho Bảo tàng Bình Định để trưng bày.
(GLO)- Những năm qua, cùng với tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cộng đồng người Jrai, Tày ở Gia Lai đã bảo tồn, gìn giữ nhà sàn truyền thống của dân tộc mình để không bị mai một.
(GLO)- Hát ru là một trong các loại hình dân ca thuộc di sản phi vật thể được truyền miệng từ đời này qua đời khác của các dân tộc, trong đó có dân tộc Jrai và Bahnar.
(GLO)- Hàng năm, cứ đến ngày 28-5 âm lịch, dân làng Phú Cần xưa (nay thuộc thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) lại tập trung về ngôi đền thờ tiền hiền của làng để tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công xây dựng, phát triển làng xã.
(GLO)- Khởi đi từ đời sống, nghệ thuật dân gian chạm vào đời sống và có sức sống bền lâu. Điều đó thêm một lần thể hiện tại Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 qua phần trình diễn của các nghệ sĩ “chân đất”.
(GLO)- Các nghệ nhân ưu tú trong cộng đồng Bahnar, Jrai đã cùng gặp nhau tại phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) để truyền dạy văn hóa phi vật thể cho thế hệ kế cận. Thay đổi không gian thực hành quen thuộc nhưng các nghệ nhân và truyền nhân vẫn đầy đam mê, luôn giữ lửa tình yêu với văn hóa dân tộc.
Vì có sự giao cảm máu thịt với cây lúa nên lễ hội Mừng lúa mới, đón những “hạt ngọc” từ rừng Yàng (thần linh) về kho là lễ hội lớn nhất, quan trọng nhất của người Mạ.
(GLO)- Nhiều gia đình Jrai ở làng Tiêng 2 (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) vẫn duy trì việc trữ củi dưới gầm nhà sàn. Với bà con, việc làm này không chỉ phục vụ sinh hoạt mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc.
Trong không gian trưng bày Hoàng cung triều Nguyễn của nhà sưu tập Đỗ Hùng (quận 1, TPHCM) có sự xuất hiện của hai chiếc võng lọng vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn. Theo như chú thích, đây là phương tiện di chuyển của hoàng tử và công chúa vào thời Nguyễn.
Lễ cúng bến nước hay còn gọi là lễ cúng bến hồ là một trong những lễ hội truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên nói chung và dân tộc M’nông huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
(GLO)- Hoa tai bạc hay ngà voi là trang sức đặc trưng của phụ nữ Bahnar ở huyện Kông Chro. Nếu hoa tai ngà voi gần như biến mất cùng với tục căng tai thì hoa tai bạc vẫn tồn tại trong đời sống của người Bahnar như một tiêu chí của cái đẹp, của truyền thống văn hóa.
Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn cùng nhau góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Qua đó, thể hiện sự gắn kết, sẻ chia trong cuộc sống, tình đoàn kết cộng đồng dân tộc.
29 nhà sưu tập cổ vật giới thiệu 147 cổ vật chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng cả trong cung đình và dân gian, mang đến cho người xem cái nhìn thú vị về một phần đời sống của cha ông trước đây.
Vùng biển miền Trung đang vào mùa sóng yên, cũng là lúc người dân thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tưng bừng đón chào lễ hội cầu ngư truyền thống.
Tượng đồng Nữ thần Durga quý hiếm được định giá 14 triệu bảng Anh (khoảng hơn 450 tỉ đồng) đã từ Anh về tới Việt Nam . Tượng được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.