Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 19/2023 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không. Trong đó, thông tư quy định rõ nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với các chuyến bay bị hủy, chậm.
Theo đó, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch.
Hành khách kiểm tra an ninh trước chuyến bay. |
Trường hợp chuyến bay chậm không phải lỗi của hãng, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp.
Cụ thể ở đây là hãng phải xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định.
Trường hợp chuyến bay bị chậm 2 giờ do lỗi của hãng, ngoài nghĩa vụ nêu trên hãng còn phải chuyển đổi hành trình phù hợp cho khách. Hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan cho hành khách
Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hành khách không yêu cầu hãng thực hiện nghĩa vụ theo quy định như đã nêu ở trên mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng cần hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
Đối với chuyến bay chậm kéo dài, ngoài tất cả nghĩa vụ nêu trên khi hành khách có yêu cầu, hãng phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không theo quy định.
Hành khách đặt vé nhưng không được vận chuyển hoặc hủy chuyến do lỗi của hãng, ngoài thực hiện các nghĩa vụ trên hãng cần bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Thông tư cũng quy định, chuyến bay khởi hành sớm 15 phút so với quy định theo quyết định của hãng, nhưng khách không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hãng có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ bồi thường cho khách theo quy định.
Thông tư 19 có hiệu lực từ ngày 1-9.