Quốc lộ 19D hư hỏng, xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua nhiều năm khai thác, nhất là do ảnh hưởng của các đợt mưa bão vừa qua, quốc lộ 19D có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp, cần sớm được khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.
Đường xấu
Quốc lộ 19D (trước là tỉnh lộ 670) có tổng chiều dài 45,5 km, đi qua địa bàn 3 huyện: Mang Yang, Đak Đoa và Chư Păh (tỉnh Gia Lai); điểm đầu tại vị trí giao với Km 134+400 quốc lộ 19 (tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang), điểm cuối tại vị trí giao với Km 1565+800 đường Hồ Chí Minh (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh). Với vị trí chiến lược, giảm tải cho đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 19 đoạn qua các khu vực đô thị, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải nâng cấp tỉnh lộ 670 thành quốc lộ.
Thực hiện chủ trương này, đầu năm 2017, UBND tỉnh đã đầu tư 17 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các đoạn hư hỏng trên tuyến tỉnh lộ 670 để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc lộ. Sau đầu tư nâng cấp, quốc lộ 19D có quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường 7,5 m, bề rộng mặt đường 5,5 m, kết cấu đá dăm láng nhựa. 
Sau khi được nâng cấp, vì chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông-Vận tải và Bộ Tài chính về cấp nguồn kinh phí bảo trì đường bộ cho các tuyến đường mới được nâng cấp từ đường địa phương nên đơn vị ủy thác quản lý không nhận được quỹ bảo trì đường bộ. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên trên tuyến. Dưới áp lực mật độ lưu thông cao, nhiều xe tải trọng lớn nên tuyến đường xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp.
Ông Siu Yâu (làng Tul Đoa, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) bức xúc nói: “Tuyến đường qua địa bàn xã có nhiều đoạn bị bong tróc mặt đường, như đoạn gần cầu Đak Tông (ranh giới tiếp giáp giữa 2 xã Hải Yang và Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) hay các đoạn chạy qua làng Đê Gỗh (xã Đak Sơ Mei)… Chúng tôi từng chứng kiến không ít vụ người đi xe máy vào ban đêm bị ngã do đường xấu”.
Đặc biệt, do ảnh hưởng của các cơn bão lớn vừa qua, quốc lộ 19D tiếp tục ghi nhận nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, mưa lớn kéo dài liên tục đã gây sình lún, ổ gà, bong tróc nặng mặt đường láng nhựa đoạn Km 8 đến Km 15, Km 21 đến Km 29 với khối lượng khoảng 15.000 m2, gây mất an toàn giao thông. Ước tính, chi phí khắc phục, sửa chữa ổ gà, láng nhựa hoàn trả mặt đường vào khoảng 2 tỷ đồng. Đồng thời, làm sạt lở ta luy dương khoảng 100 m3 tại một số vị trí trên tuyến.
Ông Đậu Sỹ Kế-Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei-cho biết: “Trong các cuộc họp thôn hay tiếp xúc cử tri, người dân các thôn, làng có nhiều kiến nghị về vấn đề quốc lộ 19D xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Địa phương rất mong các hư hỏng trên tuyến đường sớm được khắc phục, sửa chữa, đảm bảo cho nhân dân đi lại được thuận lợi, an toàn”.
Quốc lộ 19D đoạn qua xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) hiện đang xuống cấp. Ảnh: Hải Lê
Quốc lộ 19D đoạn qua xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) hiện đang xuống cấp. Ảnh: Hải Lê
Khẩn trương khắc phục
Trao đổi với P.V, ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu-Hạ tầng (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: Vừa qua, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh có báo cáo nhanh gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng hư hỏng, thiệt hại do mưa bão gây ra trên các tuyến đường thuộc Trung ương quản lý, trong đó có quốc lộ 19D. Qua đó, đề nghị Tổng cục sớm cho chủ trương, biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.
“Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt nguồn kinh phí 5 tỷ đồng tập trung khắc phục hậu quả mưa bão, đảm bảo giao thông bước 1 đối với 3 tuyến quốc lộ: 25, Trường Sơn Đông và 19D. Thời gian tới, đơn vị quản lý đường bộ sẽ thực hiện triển khai công tác xử lý, khắc phục”-ông Thái cho hay.
Cũng theo ông Thái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý chủ trương sẽ thực hiện sửa chữa định kỳ trong phạm vi 15 km (ưu tiên các đoạn hư hỏng nghiêm trọng) trên tuyến quốc lộ 19D trong năm 2021 với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng.
“Việc sửa chữa trên tuyến là việc làm cần thiết nhằm phát huy tối đa năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên sắp được triển khai, việc sửa chữa định kỳ quốc lộ 19D sẽ góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, tiến tới hoàn thiện mạch máu liên kết giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên đi các tỉnh Duyên hải miền Trung”-ông Thái khẳng định.
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null