Quốc lộ 19D hư hỏng, xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua nhiều năm khai thác, nhất là do ảnh hưởng của các đợt mưa bão vừa qua, quốc lộ 19D có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp, cần sớm được khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.
Đường xấu
Quốc lộ 19D (trước là tỉnh lộ 670) có tổng chiều dài 45,5 km, đi qua địa bàn 3 huyện: Mang Yang, Đak Đoa và Chư Păh (tỉnh Gia Lai); điểm đầu tại vị trí giao với Km 134+400 quốc lộ 19 (tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang), điểm cuối tại vị trí giao với Km 1565+800 đường Hồ Chí Minh (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh). Với vị trí chiến lược, giảm tải cho đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 19 đoạn qua các khu vực đô thị, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải nâng cấp tỉnh lộ 670 thành quốc lộ.
Thực hiện chủ trương này, đầu năm 2017, UBND tỉnh đã đầu tư 17 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các đoạn hư hỏng trên tuyến tỉnh lộ 670 để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc lộ. Sau đầu tư nâng cấp, quốc lộ 19D có quy mô tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường 7,5 m, bề rộng mặt đường 5,5 m, kết cấu đá dăm láng nhựa. 
Sau khi được nâng cấp, vì chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông-Vận tải và Bộ Tài chính về cấp nguồn kinh phí bảo trì đường bộ cho các tuyến đường mới được nâng cấp từ đường địa phương nên đơn vị ủy thác quản lý không nhận được quỹ bảo trì đường bộ. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên trên tuyến. Dưới áp lực mật độ lưu thông cao, nhiều xe tải trọng lớn nên tuyến đường xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp.
Ông Siu Yâu (làng Tul Đoa, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) bức xúc nói: “Tuyến đường qua địa bàn xã có nhiều đoạn bị bong tróc mặt đường, như đoạn gần cầu Đak Tông (ranh giới tiếp giáp giữa 2 xã Hải Yang và Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) hay các đoạn chạy qua làng Đê Gỗh (xã Đak Sơ Mei)… Chúng tôi từng chứng kiến không ít vụ người đi xe máy vào ban đêm bị ngã do đường xấu”.
Đặc biệt, do ảnh hưởng của các cơn bão lớn vừa qua, quốc lộ 19D tiếp tục ghi nhận nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, mưa lớn kéo dài liên tục đã gây sình lún, ổ gà, bong tróc nặng mặt đường láng nhựa đoạn Km 8 đến Km 15, Km 21 đến Km 29 với khối lượng khoảng 15.000 m2, gây mất an toàn giao thông. Ước tính, chi phí khắc phục, sửa chữa ổ gà, láng nhựa hoàn trả mặt đường vào khoảng 2 tỷ đồng. Đồng thời, làm sạt lở ta luy dương khoảng 100 m3 tại một số vị trí trên tuyến.
Ông Đậu Sỹ Kế-Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei-cho biết: “Trong các cuộc họp thôn hay tiếp xúc cử tri, người dân các thôn, làng có nhiều kiến nghị về vấn đề quốc lộ 19D xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Địa phương rất mong các hư hỏng trên tuyến đường sớm được khắc phục, sửa chữa, đảm bảo cho nhân dân đi lại được thuận lợi, an toàn”.
Quốc lộ 19D đoạn qua xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) hiện đang xuống cấp. Ảnh: Hải Lê
Quốc lộ 19D đoạn qua xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) hiện đang xuống cấp. Ảnh: Hải Lê
Khẩn trương khắc phục
Trao đổi với P.V, ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu-Hạ tầng (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: Vừa qua, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh có báo cáo nhanh gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng hư hỏng, thiệt hại do mưa bão gây ra trên các tuyến đường thuộc Trung ương quản lý, trong đó có quốc lộ 19D. Qua đó, đề nghị Tổng cục sớm cho chủ trương, biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.
“Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt nguồn kinh phí 5 tỷ đồng tập trung khắc phục hậu quả mưa bão, đảm bảo giao thông bước 1 đối với 3 tuyến quốc lộ: 25, Trường Sơn Đông và 19D. Thời gian tới, đơn vị quản lý đường bộ sẽ thực hiện triển khai công tác xử lý, khắc phục”-ông Thái cho hay.
Cũng theo ông Thái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý chủ trương sẽ thực hiện sửa chữa định kỳ trong phạm vi 15 km (ưu tiên các đoạn hư hỏng nghiêm trọng) trên tuyến quốc lộ 19D trong năm 2021 với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng.
“Việc sửa chữa trên tuyến là việc làm cần thiết nhằm phát huy tối đa năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên sắp được triển khai, việc sửa chữa định kỳ quốc lộ 19D sẽ góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, tiến tới hoàn thiện mạch máu liên kết giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên đi các tỉnh Duyên hải miền Trung”-ông Thái khẳng định.
HẢI LÊ

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null