Thể thao học đường và cách tiếp cận mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xã hội hóa thể thao và thể thao học đường luôn là những cột trụ trong các đề án, chương trình và chiến lược phát triển của ngành thể thao, nhưng việc triển khai và những hiệu quả thực tiễn đạt được vẫn còn xa so với kỳ vọng.

Công tác xã hội hóa thể thao được triển khai khá sớm nhưng sau giai đoạn ban đầu phát triển thuận lợi, tác động mạnh mẽ đến đời sống thể thao, đến nay, ngoài bóng đá, chúng ta vẫn chưa tạo ra các liên đoàn, hiệp hội mạnh và nguồn lực đầu tư vẫn chỉ rơi vào vài môn có tính quảng bá tốt.

Trong khi đó, thể thao học đường chỉ dừng lại ở các sự kiện dành cho học sinh, sinh viên chứ chưa hình thành được môi trường thể thao chuyên nghiệp, chưa trở thành một lựa chọn nghề nghiệp cho thế hệ trẻ. Điều cấp thiết là tìm ra nguyên nhân gây chậm trễ, thậm chí là có phần chệch hướng của 2 định hướng trên.

Có thể đặt vấn đề: Tại sao Thể thao Việt Nam có tầm nhìn tốt từ sớm, liên tục xác định tầm quan trọng của 2 cột trụ trên, nhưng càng làm thì càng lùi xa so với mục tiêu? Vì áp lực thành tích ngắn hạn nên chúng ta không tập trung, hay vì nhận thức chưa đầy đủ dẫn đến sự thiếu gắn kết giữa những bộ ngành, giữa nguồn lực xã hội và cơ quan quản lý thể thao? Thất bại ở các đấu trường đỉnh cao như Asiad, Olympic cho thấy, nếu chúng ta không tạo ra sự vững chãi của các cột trụ ấy, sẽ khó vươn cao.

Không thể chậm trễ trong việc cải tổ hoạt động xã hội hóa và thể thao học đường. Sau một quá trình dài hoạt động thiếu hiệu quả, nhiều liên đoàn, hiệp hội hiện rơi vào trạng thái “có cũng như không”, trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý, dần dà mất đi chức năng quan trọng nhất là thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư cho thể thao đỉnh cao.

Độ vênh quá lớn giữa một liên đoàn như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) so với các môn thể thao đã nói lên tất cả. Thế nên, nếu không rà soát, giám sát và cải tổ, các liên đoàn, hiệp hội có khi còn cản trở, làm chậm tiến trình chuyên nghiệp hóa các môn thế mạnh vốn rất cần sự chung tay của cộng đồng. Nói cách khác, bên cạnh việc xác định môn thế mạnh, đầu tư trọng điểm, chúng ta nên xem lại quy mô, hiệu quả của các tổ chức xã hội có liên quan. Tránh tình trạng môn nào cũng có, lập ra rồi để đó…

Thể thao học đường lại cần một cách tiếp cận mới. Lĩnh vực này vẫn được xếp vào phân khúc thể thao phong trào, nên để tạo được sự chuyển biến, chúng ta có thể lựa chọn góc nhìn khác. Hội khỏe Phù Đổng phải chuyển thành một đại hội thể thao học sinh, sinh viên được tổ chức hàng năm, với sự tham gia của các câu lạc bộ được định danh hoặc có đăng ký hoạt động chính thức và việc tham gia vào câu lạc bộ này sẽ có lợi trong việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh, sinh viên...

Nói cách khác, việc chủ trì thể thao học đường thuộc về ngành thể thao, thay vì chỉ là một hoạt động thể chất thuần túy của ngành giáo dục - đào tạo như hiện nay. Khi đó chúng ta mới hy vọng tìm được tài năng cũng như huấn luyện viên xuất thân từ môi trường học đường. Để gia tăng đóng góp thiết thực cho thể thao đỉnh cao, tiến trình xã hội hóa và thể thao học đường cần cách tiếp cận mới, phù hợp với sự phát triển của thể thao thế giới.

Theo ĐĂNG LINH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

null