Thể thao học đường và cách tiếp cận mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xã hội hóa thể thao và thể thao học đường luôn là những cột trụ trong các đề án, chương trình và chiến lược phát triển của ngành thể thao, nhưng việc triển khai và những hiệu quả thực tiễn đạt được vẫn còn xa so với kỳ vọng.

Công tác xã hội hóa thể thao được triển khai khá sớm nhưng sau giai đoạn ban đầu phát triển thuận lợi, tác động mạnh mẽ đến đời sống thể thao, đến nay, ngoài bóng đá, chúng ta vẫn chưa tạo ra các liên đoàn, hiệp hội mạnh và nguồn lực đầu tư vẫn chỉ rơi vào vài môn có tính quảng bá tốt.

Trong khi đó, thể thao học đường chỉ dừng lại ở các sự kiện dành cho học sinh, sinh viên chứ chưa hình thành được môi trường thể thao chuyên nghiệp, chưa trở thành một lựa chọn nghề nghiệp cho thế hệ trẻ. Điều cấp thiết là tìm ra nguyên nhân gây chậm trễ, thậm chí là có phần chệch hướng của 2 định hướng trên.

Có thể đặt vấn đề: Tại sao Thể thao Việt Nam có tầm nhìn tốt từ sớm, liên tục xác định tầm quan trọng của 2 cột trụ trên, nhưng càng làm thì càng lùi xa so với mục tiêu? Vì áp lực thành tích ngắn hạn nên chúng ta không tập trung, hay vì nhận thức chưa đầy đủ dẫn đến sự thiếu gắn kết giữa những bộ ngành, giữa nguồn lực xã hội và cơ quan quản lý thể thao? Thất bại ở các đấu trường đỉnh cao như Asiad, Olympic cho thấy, nếu chúng ta không tạo ra sự vững chãi của các cột trụ ấy, sẽ khó vươn cao.

Không thể chậm trễ trong việc cải tổ hoạt động xã hội hóa và thể thao học đường. Sau một quá trình dài hoạt động thiếu hiệu quả, nhiều liên đoàn, hiệp hội hiện rơi vào trạng thái “có cũng như không”, trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý, dần dà mất đi chức năng quan trọng nhất là thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư cho thể thao đỉnh cao.

Độ vênh quá lớn giữa một liên đoàn như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) so với các môn thể thao đã nói lên tất cả. Thế nên, nếu không rà soát, giám sát và cải tổ, các liên đoàn, hiệp hội có khi còn cản trở, làm chậm tiến trình chuyên nghiệp hóa các môn thế mạnh vốn rất cần sự chung tay của cộng đồng. Nói cách khác, bên cạnh việc xác định môn thế mạnh, đầu tư trọng điểm, chúng ta nên xem lại quy mô, hiệu quả của các tổ chức xã hội có liên quan. Tránh tình trạng môn nào cũng có, lập ra rồi để đó…

Thể thao học đường lại cần một cách tiếp cận mới. Lĩnh vực này vẫn được xếp vào phân khúc thể thao phong trào, nên để tạo được sự chuyển biến, chúng ta có thể lựa chọn góc nhìn khác. Hội khỏe Phù Đổng phải chuyển thành một đại hội thể thao học sinh, sinh viên được tổ chức hàng năm, với sự tham gia của các câu lạc bộ được định danh hoặc có đăng ký hoạt động chính thức và việc tham gia vào câu lạc bộ này sẽ có lợi trong việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh, sinh viên...

Nói cách khác, việc chủ trì thể thao học đường thuộc về ngành thể thao, thay vì chỉ là một hoạt động thể chất thuần túy của ngành giáo dục - đào tạo như hiện nay. Khi đó chúng ta mới hy vọng tìm được tài năng cũng như huấn luyện viên xuất thân từ môi trường học đường. Để gia tăng đóng góp thiết thực cho thể thao đỉnh cao, tiến trình xã hội hóa và thể thao học đường cần cách tiếp cận mới, phù hợp với sự phát triển của thể thao thế giới.

Theo ĐĂNG LINH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

null