Hàng trăm nhà dân bị rung nứt tại Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm.
Nhà thầu thi công nền đường một dự án quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công nền đường một dự án quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngoài việc vẫn còn vướng mắc về mặt bằng, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên) đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn đang gặp tồn tại công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân.

Khẳng định đã thời gian qua đã đôn đốc Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công khẩn trương huy động nguồn lực thi công hoàn thành dứt điểm đối với các hạng mục công việc còn lại, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu tại gói thầu XL01. Tính đến nay, sản lượng thực hiện của gói thầu đã 75% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mặt bằng thi công vẫn còn tồn tại, vướng mắc tại vị trí cầu Ba La, Bầu Sen; công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu phối hợp với đơn vị bảo hiểm khẩn trương giải quyết; đến nay đã chi trả 248/893 hộ, đã kiểm đếm 790/893 hộ, còn lại 103 hộ đang tiếp tục kiểm đếm.

Đối với việc điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực như: điều chỉnh, bổ sung hệ thống đường gom đường đầu cầu Ba La, Bầu Sen; điều chỉnh thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc từ rãnh hình thang sang rãnh chữ U tại một số vị trí qua khu vực dân sinh, bổ sung cống thoát nước ngang đường...

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ cho dự án trong tháng 7/2024 để dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

null