Lần đầu tiên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tập trận “Freedom Edge”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Vtv.vn và TPO đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp và thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác an ninh 3 bên bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore. Trong đó có việc mở rộng quy mô cuộc tập trận chung trong năm nay.

Cụ thể, thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Shin Won-sik cùng những người đồng cấp Lloyd Austin (Mỹ) và Kihara Minoru (Nhật Bản) nhất trí sẽ khởi động cuộc tập trận 3 bên mang tên “Freedom Edge” vào mùa hè này.

Cuộc tập trận “Freedom Edge” sẽ diễn ra trên nhiều lĩnh vực khác nhau gồm phòng không, hàng hải, chống tàu ngầm, những mối đe dọa dưới nước cũng như tập trận không gian mạng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không đề cập thời gian và địa điểm cụ thể tiến hành cuộc tập trận này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru (bìa trái) cùng những người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin (giữa) và Hàn Quốc Shin Won-sik. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru (bìa trái) cùng những người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin (giữa) và Hàn Quốc Shin Won-sik. Ảnh: AFP

Mặc dù Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã từng tiến hành các cuộc tập trận chung trên biển và trên không nhưng “Freedom Edge” sẽ đánh dấu cuộc tập trận chung đầu tiên giữa 3 nước với quy mô mở rộng như vậy.

Trước đó, tháng 8-2023, tại Hội nghị thượng đỉnh 3 bên ở Trại David (Mỹ), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng đã nhất trí sẽ tiến hành tập trận 3 bên với một tên riêng biệt, trên cơ sở thường niên và triển khai trên nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ giới hạn trên biển và trên không như các cuộc tập trận chung trước đây.

Có thể bạn quan tâm