Ra mắt không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhân kỷ niệm Ngày Chuyển đổi Số Quốc gia 10/10, sáng 3/10/2023, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ khai trương Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Sáng 3/10, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến (Virtual Art Exhibition Space-VAES) với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các họa sỹ và công chúng yêu nghệ thuật.

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho biết sau 2 năm triển khai thực hiện, không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến lần đầu tiên đã ra mắt tại Việt Nam. Ý tưởng hình thành không gian triển lãm trên nền tảng số được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ấp ủ trong một thời gian dài.

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các bảo tàng, triển lãm nghệ thuật phải đóng cửa, công chúng yêu nghệ thuật không có cơ hội được tiếp cận với các tác phẩm nghệ thuật.

Với mong muốn đưa các tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng, Bảo tàng quyết tâm thực hiện ý tưởng xây dựng không gian triển lãm số.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Vietsoft Pro đã cùng phối hợp xây dựng Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến từ năm 2021.

Không gian được xây dựng với 2 hạng mục lớn. Đó là hạng mục kiến trúc tòa hình hoa sen cách điệu từ hoa sen trong mỹ thuật cổ, mô phỏng không gian vật lý sang trọng, bề thế, giàu tính nghệ thuật và hạng mục các không gian triển lãm số bên trong, được xây dựng với lộ trình và thiết kế phù hợp với từng nội dung trưng bày.

Không gian số này được dựng 3D mô phỏng không gian thực tế. Ở đó, người nghệ sỹ có thể tìm cho mình cách trưng bày các tác phẩm phù hợp với nhu cầu, tính sáng tạo; còn khách tham quan có thể tiếp cận với các triển lãm và tác phẩm nghệ thuật ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới chỉ với thiết bị kết nối Internet.

Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến phiên bản đầu tiên giới thiệu 10 triển lãm, trong đó có 7 triển lãm trưng bày các tác phẩm thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Huế và 3 triển lãm của cá nhân họa sỹ.

10 không gian triển lãm trên được thiết kế và mô phỏng khác nhau, dựa trên các mô hình triển lãm ở các bảo tàng lớn trên thế giới, đáp ứng đa dạng sự lựa chọn cho các họa sỹ có mong muốn được đăng ký tham gia triển lãm mỹ thuật trực tuyến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết việc xây dựng nội dung và vận hành thử nghiệm không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến là bước đi đầu tiên, mạnh mẽ, sáng tạo của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, để giới thiệu và phát huy giá trị di sản mỹ thuật, sức sống mới của nền mỹ thuật nước nhà đến với đông đảo công chúng trên toàn cầu.

Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến còn chia sẻ thông tin về các tác phẩm nghệ thuật giá trị của Việt Nam đang được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến còn chia sẻ thông tin về các tác phẩm nghệ thuật giá trị của Việt Nam đang được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Với mong muốn xóa đi giới hạn về khoảng cách, kết nối không gian, Không gian Triển lãm Mỹ thuật Trực tuyến còn mang tính chia sẻ thông tin về các tác phẩm nghệ thuật giá trị của Việt Nam đang được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật và sức sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ họa sỹ đương đại.

"Thời gian tới, không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp thêm nhiều các tính năng mới để mang đến nhiều sự tương tác, thuận tiện cho người sử dụng," ông Nguyễn Anh Minh khẳng định.

Theo Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến được thiết kế nhằm mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng và ứng dụng chuyển đổi số vào việc giới thiệu, quảng bá nền văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Hy vọng, không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến sẽ trở thành một địa chỉ thân thiết - nơi kết nối nghệ sỹ với công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

null