Ia Pếch bảo tồn, phát huy giá trị cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) còn quan tâm bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng và nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Theo chân cán bộ địa phương, chúng tôi đến thăm gia đình ông Siu Tăn-người lưu nhiều bộ cồng chiêng nhất làng O Gia. Những năm qua, ông thường xuyên tham gia cùng người có uy tín, già làng vận động, nhắc nhở bà con không bán cồng chiêng, đồng thời, tích cực truyền dạy cồng chiêng, múa xoang cho thanh-thiếu niên. Hiểu được giá trị truyền thống, người dân vừa gìn giữ, vừa mua thêm cồng chiêng. Đến nay, làng O Gia còn lưu giữ 6 bộ cồng chiêng.

“Năm 10 tuổi, mình được người già chỉ dạy cách diễn tấu cồng chiêng. Theo thời gian, khả năng diễn tấu cồng chiêng của mình ngày một điêu luyện, sau đó thì tham gia vào đội cồng chiêng của làng. Bây giờ, do tuổi cao, sức khỏe suy giảm nên mình đưa các bộ cồng chiêng cho các nghệ nhân trong làng mượn để luyện tập và truyền dạy cho lớp trẻ”-ông Tăn bộc bạch.

Ông Siu Tăn bên bộ cồng chiêng của mình. Ảnh: R.H

Ông Siu Tăn bên bộ cồng chiêng của mình. Ảnh: R.H

Anh Rmah Brêl (làng De Chí, con trai của ông Rơ Châm Blêh) chỉ cho tôi xem những bộ cồng chiêng mà cha anh để lại. Theo lời anh Brêl, khi còn sống, cha anh là người đánh chiêng giỏi trong làng. Khoảng 30 năm trước, chứng kiến cảnh những bộ cồng chiêng bị một số gia đình đem bán đi, cha của anh đã phải bán mấy con bò để đổi lấy 4 bộ cồng chiêng. Năm 2022, sau khi cha qua đời, gia đình anh đã bảo quản, trông coi 4 bộ cồng chiêng cẩn thận.

“Trước khi qua đời, cha tôi căn dặn bằng mọi cách phải giữ lại số cồng chiêng cho con cháu để tiếp nối truyền thống của gia đình trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc. Người ta đến hỏi mua với giá cao nhưng gia đình nhất quyết không bán. Chúng tôi xem những bộ cồng chiêng này là kỷ vật và là tài sản vô giá của gia đình, dòng tộc để lại”-anh Brêl bày tỏ.

Theo ông Rmah Roi-Trưởng thôn De Chí: Làng hiện có 5 bộ cồng chiêng, riêng gia đình ông Rơ Châm Blêh sở hữu 4 bộ. Từ tháng 10-2022 đến nay, làng đã mượn các bộ cồng chiêng của gia đình ông Blêh để truyền dạy cho lớp trẻ. “Lớp học được tổ chức vào buổi tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần với 20 người tham gia. Được các nghệ nhân truyền dạy, nhiều người đã nắm vững kỹ thuật, diễn tấu các bài chiêng truyền thống của người Jrai”-ông Roi cho biết thêm.

Bà Rơ Lan Than-công chức Văn hóa-xã hội xã Ia Pếch trao đổi với người dân về việc lưu giữ, bảo tồn văn hóa cồng chiêng trên. Ảnh: R'Ô HOK

Bà Rơ Lan Than-công chức Văn hóa-xã hội xã Ia Pếch trao đổi với người dân về việc lưu giữ, bảo tồn văn hóa cồng chiêng trên. Ảnh: R'Ô HOK

Xã Ia Pếch hiện có 27 bộ cồng chiêng, tất cả 7 làng đều có cồng chiêng. Trong đó, hộ ông Rơ Châm Blêh và Siu Tăn đang sở hữu nhiều bộ cồng chiêng nhất xã. Hiện mỗi làng cũng có 3 nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng, múa xoang.

Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Kim Tuyến-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Pếch-thông tin: Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa được địa phương quan tâm. Năm 2018, UBND xã đã tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ nhất. Tiếp đó, ngày 14-10-2020, Đảng ủy xã Ia Pếch đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/ĐU về việc xây dựng và phát triển văn hóa cồng chiêng đối với thanh-thiếu niên, giai đoạn 2020-2025. Từ năm 2020 đến nay, UBND xã đã thành lập các đội cồng chiêng tại 7 làng; đồng thời kết hợp tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang cho giới trẻ.

“Cuối năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II. Đây là dịp để các đội cồng chiêng gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc”-bà Tuyến nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

 Âm thanh mùa hạ

Âm thanh mùa hạ

(GLO)- Quê tôi có cụm từ “nắng de (ve) kêu” để chỉ cái nắng gay gắt khi vào hè. Do vậy, buổi trưa khi mặt trời đứng bóng cũng là lúc dàn đồng ca của lũ ve sầu đinh tai nhức óc ở hàng cây mù u hai bên đường làng cất lên.
Quanh co ghềnh thác

Quanh co ghềnh thác

(GLO)- Câu thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” của người Việt chúng ta thật có sức gợi. Không chỉ gợi hình ảnh, nó còn gợi cảm giác và gợi cả những thanh âm. Mỗi khi đứng trước một con thác, nhìn dòng nước lao từ trên cao xuống, rồi uốn mình đổ xuôi đi, tôi luôn nghĩ đến câu thành ngữ ấy.
Neo giữa sông trăng

Neo giữa sông trăng

Đến bây giờ Nhiên vẫn không tài nào hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra trong đêm hoa đăng ấy, mơ hồ trong lòng cô là chiếc ghe nhỏ chòng chành, hình ảnh An ngụp lặn giữa mớ lau sậy.
Những cánh hoa bay

Những cánh hoa bay

(GLO)- Có những cung đường đã theo ta suốt từ những năm tháng tuổi thơ cho đến ngày mái tóc đã bắt đầu lấm chấm sợi trắng. Những cung đường ấy mỗi lần ngang qua là một trời ký ức ùa về. Nơi đó có những cây chò nâu cao vút, những đứa trẻ nhặt đầy tay những cánh hoa xoay xoay cuốn theo chiều gió.

Cà phê một mình

Cà phê một mình

(GLO)- Trong cuộc sống, chúng ta luôn cần có người thân, gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, đôi khi mỗi người cũng cần một chút riêng tư để có thời gian mà ngẫm ngợi, mà rà soát, kiểm tra xem cái cỗ máy đời ta có… xộc xệch hay sai hỏng chỗ nào không?
Nồng nàn phố

Nồng nàn phố

(GLO)- Tiết trời đã bắt đầu chuyển sâu vào hạ. Những đợt nắng nóng nối nhau làm cho cả con người lẫn cỏ cây “khó ở”.
Phố khuya

Phố khuya

(GLO)- Thỉnh thoảng có việc ra ngoài, trở về nhà khi trời đã ngả dần về khuya, tôi thường chạy xe thật chậm. Dường như những lúc đó, luôn có một lý do níu tôi chậm lại để quan sát một đời sống khác, khi phố đã vào đêm.
Phố hoa

Phố hoa

(GLO)- Pleiku những ngày chớm hạ đủ sắc hoa rực rỡ, từ hoa dầu, hoa giấy đến bằng lăng, muồng hoàng yến, điệp vàng, phượng tím...
Mùa gặt

Mùa gặt

(GLO)- Nhắc đến Gia Lai, nhiều người sẽ nghĩ đến những dãy núi cao trùng điệp, những cánh rừng bạt ngàn xanh ngát, những rẫy cà phê, cao su ngút ngàn trên đất đỏ bazan trù phú.
Ly cà phê tím

Ly cà phê tím

Sông Túy Loan tím ngát. Những vệt ráng mây in bóng tím. Dãy núi xa xa in bóng tím. Đó là khi hoàng hôn, khi trời nước hoàng hôn, khi lòng người hoàng hôn! Nước nhuốm màu tâm trạng gã “trai Quảng” đã cũ, đã đi qua quãng đời gập ghềnh, sóng gió, nay về soi mặt vào sông quê.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

(GLO)- Hàng ngày, cửa sổ phòng tôi vẫn mở về phía núi. Lâu nay, tôi vẫn nghĩ, chỉ cần phóng tầm mắt ra xa, nhấp một ngụm trà là đã có thể tự hào với bạn bè rằng mình thuộc về núi rừng và phố núi luôn là “background” phía sau cuộc đời mình.
Mùa trâm chín

Mùa trâm chín

(GLO)- Thấy cô bạn chia sẻ hình ảnh những quả trâm chín đựng trong chiếc nón lá với dòng status “Tuổi thơ dữ dội”, lòng tôi trào dâng bao hoài niệm. Những quả trâm chín tím mọng kia chính là một phần của tuổi thơ tôi.