Khung cảnh Việt Nam lạ mắt trong cuộc thi ảnh trên cao quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các tác phẩm nhiếp ảnh khắc họa vẻ đẹp đa dạng, đầy sắc màu dọc chiều dài đất nước Việt Nam đã vào top ảnh đẹp nhất tại cuộc thi ảnh quốc tế Drone Photo Awards.

Drone Photo Awards là một phần của cuộc thi quốc tế uy tín Siena International Photo Awards, được tổ chức lần đầu năm 2015 tại Ý. Các tác phẩm tại Drone Photo Awards được quy định chụp từ các thiết bị như drone, dù lượn, khinh khí cầu hay trực thăng.

Năm 2023, cuộc thi thu hút hàng ngàn tác phẩm dự thi của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư từ khắp nơi trên thế giới ở 7 hạng mục ảnh, hạng mục chùm ảnh và hạng mục video.

Kết quả Drone Photo Awards công bố trung tuần tháng 6.2023, ở hạng mục ảnh đơn có 4 ảnh Việt Nam vào top các ảnh đẹp nhất (khuyến khích - Highly commended và đánh giá cao, tuyên dương - commended). Tất cả ảnh, video đoạt giải và vào top đẹp nhất sẽ được trưng bày, trình chiếu tại triển lãm Above Us Only Sky ở tu viện Saint Galgano thuộc Tuscany, Ý, từ 8.7 đến 9.11.2023.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đoạt giải khuyến khích ở hạng mục Động vật hoang dã, chụp hai con cá voi Bryde cùng nhau săn mồi vào tháng 8.2022 ở vùng biển Đề Gi, một điểm đến hoang sơ thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, cách TP.Quy Nhơn hơn 40 km.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đoạt giải khuyến khích ở hạng mục Động vật hoang dã, chụp hai con cá voi Bryde cùng nhau săn mồi vào tháng 8.2022 ở vùng biển Đề Gi, một điểm đến hoang sơ thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, cách TP.Quy Nhơn hơn 40 km.

Trở về của tác giả Lê Chí Trung được đánh giá cao ở hạng mục Con người. Anh cho biết ảnh chụp ở hạ lưu sông Kỳ Lộ, Phú Yên, vào những ngày thủy triều xuống thấp, sau khi bắt cá xong người dân men theo những dòng nước cạn để trở về nhà trong ánh nắng chiều tạo nên bức tranh cuộc sống bình dị. "Trong một lần dừng chân ở cầu gỗ, tôi dùng flycam để quan sát tổng thể khung cảnh thì ngỡ ngàng phát hiện những bãi cát ven sông, đặc biệt là dòng nước uốn lượn với nhiều hình dáng lạ mắt", anh Lê Chí Trung chia sẻ.

Trở về của tác giả Lê Chí Trung được đánh giá cao ở hạng mục Con người. Anh cho biết ảnh chụp ở hạ lưu sông Kỳ Lộ, Phú Yên, vào những ngày thủy triều xuống thấp, sau khi bắt cá xong người dân men theo những dòng nước cạn để trở về nhà trong ánh nắng chiều tạo nên bức tranh cuộc sống bình dị. "Trong một lần dừng chân ở cầu gỗ, tôi dùng flycam để quan sát tổng thể khung cảnh thì ngỡ ngàng phát hiện những bãi cát ven sông, đặc biệt là dòng nước uốn lượn với nhiều hình dáng lạ mắt", anh Lê Chí Trung chia sẻ.

Bức ảnh Băng đồng của tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy ở hạng mục Con người, chụp những người phụ nữ gánh cỏ năng trở về sau khi thu hoạch ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Bức ảnh Băng đồng của tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy ở hạng mục Con người, chụp những người phụ nữ gánh cỏ năng trở về sau khi thu hoạch ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Lốc xoáy của đàn vịt ở hạng mục Con người được tác giả Cao Kỳ Nhân chụp ở đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ, Bình Định. Diện tích đầm khoảng 1.200 ha, có mức độ đa dạng sinh học cao và nguồn lợi thủy hải sản phong phú, góp phần ổn định sinh kế của cộng đồng dân cư sống quanh đầm. "Người dân nuôi hàng ngàn con vịt, hằng ngày cho chúng ăn hai lần sáng sớm và chiều. Khi chủ cất tiếng gọi quen thuộc, đàn vịt sẽ tập trung ùa về và đợi thức ăn. Sau đó, chúng sẽ chạy xung quanh người nông dân, giống như một cơn lốc xoáy", anh Nhân chia sẻ

Lốc xoáy của đàn vịt ở hạng mục Con người được tác giả Cao Kỳ Nhân chụp ở đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ, Bình Định. Diện tích đầm khoảng 1.200 ha, có mức độ đa dạng sinh học cao và nguồn lợi thủy hải sản phong phú, góp phần ổn định sinh kế của cộng đồng dân cư sống quanh đầm. "Người dân nuôi hàng ngàn con vịt, hằng ngày cho chúng ăn hai lần sáng sớm và chiều. Khi chủ cất tiếng gọi quen thuộc, đàn vịt sẽ tập trung ùa về và đợi thức ăn. Sau đó, chúng sẽ chạy xung quanh người nông dân, giống như một cơn lốc xoáy", anh Nhân chia sẻ

Ở hạng mục Chùm ảnh (Series), nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân còn có 2 bộ gồm 16 ảnh được Ban giám khảo đánh giá cao, trong đó có bộ ảnh Sắc màu của Việt Nam, khắc họa vẻ đẹp phong cảnh, làng nghề Việt Nam đa dạng và đầy sắc màu trên dải đất hình chữ S. Mùa nước đổ vùng cao miền Bắc vào khoảng tháng 5 - 6 là một đặc sản du lịch, thu hút du khách, các nhiếp ảnh gia đổ về chiêm ngưỡng. Một số điểm đến mùa nước đổ đáng chú ý ở huyện Bát Xát, Lào Cai là Sàng Ma Sáo (ảnh), Mường Hum và Dền Sáng

Ở hạng mục Chùm ảnh (Series), nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân còn có 2 bộ gồm 16 ảnh được Ban giám khảo đánh giá cao, trong đó có bộ ảnh Sắc màu của Việt Nam, khắc họa vẻ đẹp phong cảnh, làng nghề Việt Nam đa dạng và đầy sắc màu trên dải đất hình chữ S. Mùa nước đổ vùng cao miền Bắc vào khoảng tháng 5 - 6 là một đặc sản du lịch, thu hút du khách, các nhiếp ảnh gia đổ về chiêm ngưỡng. Một số điểm đến mùa nước đổ đáng chú ý ở huyện Bát Xát, Lào Cai là Sàng Ma Sáo (ảnh), Mường Hum và Dền Sáng

Bức ảnh Nghề làm nước mắm ở Mũi Né, Bình Thuận của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Nghề này gắn bó với người dân Phan Thiết từ xưa, vẫn được lưu giữ và phát triển cho đến ngày nay. Khi đến cửa ngõ Phan Thiết, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những sân mắm, cảm nhận vị mặn chát của muối, hương đặc trưng của cá, mắm.

Bức ảnh Nghề làm nước mắm ở Mũi Né, Bình Thuận của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Nghề này gắn bó với người dân Phan Thiết từ xưa, vẫn được lưu giữ và phát triển cho đến ngày nay. Khi đến cửa ngõ Phan Thiết, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những sân mắm, cảm nhận vị mặn chát của muối, hương đặc trưng của cá, mắm.

Lồng nuôi tôm hùm ở Hòn Yến, Phú Yên là tác phẩm của Cao Kỳ Nhân. Ngoài việc ra khơi đánh cá, người dân Hòn Yến còn có các khu bè nuôi tôm hùm, nhìn từ trên cao khu vực lồng nuôi san sát nhau những chiếc phao nhỏ lênh đênh giữa biển.

Lồng nuôi tôm hùm ở Hòn Yến, Phú Yên là tác phẩm của Cao Kỳ Nhân. Ngoài việc ra khơi đánh cá, người dân Hòn Yến còn có các khu bè nuôi tôm hùm, nhìn từ trên cao khu vực lồng nuôi san sát nhau những chiếc phao nhỏ lênh đênh giữa biển.

Bức Trầm mặc phố cổ Hội An, Quảng Nam của Cao Kỳ Nhân. Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Những ngôi nhà cổ, dòng sông Hoài nên thơ, cảnh sinh hoạt đời thường và các món ăn truyền thống là điều làm nên sức hút của thành phố Hội An.

Bức Trầm mặc phố cổ Hội An, Quảng Nam của Cao Kỳ Nhân. Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Những ngôi nhà cổ, dòng sông Hoài nên thơ, cảnh sinh hoạt đời thường và các món ăn truyền thống là điều làm nên sức hút của thành phố Hội An.

Cánh đồng Tà Pạ, huyện Tri Tôn, An Giang vào mùa lúa chín đẹp như tranh vẽ của Cao Kỳ Nhân. Cuối tháng 11 - đầu tháng 12 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa chín ở Tà Pạ. Tập quán canh tác của người dân địa phương là tập trung gặt lúa cùng nhau theo từng khu vực, hết ô ruộng này tới ô ruộng khác. Do đó, khi vào mùa thu hoạch, khắp cánh đồng sẽ có những mảng màu khác nhau tạo nên "bức họa đồng quê" có một không hai của Tri Tôn.

Cánh đồng Tà Pạ, huyện Tri Tôn, An Giang vào mùa lúa chín đẹp như tranh vẽ của Cao Kỳ Nhân. Cuối tháng 11 - đầu tháng 12 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa chín ở Tà Pạ. Tập quán canh tác của người dân địa phương là tập trung gặt lúa cùng nhau theo từng khu vực, hết ô ruộng này tới ô ruộng khác. Do đó, khi vào mùa thu hoạch, khắp cánh đồng sẽ có những mảng màu khác nhau tạo nên "bức họa đồng quê" có một không hai của Tri Tôn.

Làng gạch Mang Thít, Vĩnh Long của tác giả Cao Kỳ Nhân. Dọc các bờ kênh ở huyện Mang Thít có hơn 1.000 lò gạch nung, nhìn từ xa như những ngọn tháp thu nhỏ. Lò gạch này hình thành cách đây hơn 100 năm. Ngày nay, các lò gạch vẫn đỏ lửa dù đã qua thời hoàng kim xưa, tập trung nhiều nhất ở ven con rạch Thầy Cai đến đoạn giáp sông Cổ Chiên

Làng gạch Mang Thít, Vĩnh Long của tác giả Cao Kỳ Nhân. Dọc các bờ kênh ở huyện Mang Thít có hơn 1.000 lò gạch nung, nhìn từ xa như những ngọn tháp thu nhỏ. Lò gạch này hình thành cách đây hơn 100 năm. Ngày nay, các lò gạch vẫn đỏ lửa dù đã qua thời hoàng kim xưa, tập trung nhiều nhất ở ven con rạch Thầy Cai đến đoạn giáp sông Cổ Chiên

Cánh đồng hoa cúc mâm xôi Sa Đéc, Đồng Tháp nổi bật sắc vàng đặc trưng vào dịp Tết của Cao Kỳ Nhân. Đây là một trong những loại hoa đắt đỏ dịp Tết nhưng vẫn được người dân ưa chuộng vì hoa bền. Đồng thời, sắc vàng tươi cùng kiểu dáng tỏa tròn của hoa tượng trưng cho sự sung túc, sum vầy làm nhiều người chơi hoa kiểng yêu thích trong dịp năm mới

Cánh đồng hoa cúc mâm xôi Sa Đéc, Đồng Tháp nổi bật sắc vàng đặc trưng vào dịp Tết của Cao Kỳ Nhân. Đây là một trong những loại hoa đắt đỏ dịp Tết nhưng vẫn được người dân ưa chuộng vì hoa bền. Đồng thời, sắc vàng tươi cùng kiểu dáng tỏa tròn của hoa tượng trưng cho sự sung túc, sum vầy làm nhiều người chơi hoa kiểng yêu thích trong dịp năm mới

Sắc màu chợ nông sản Vị Thanh, Hậu Giang của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Người dân thường gọi là "chợ chồm hổm", ngồi theo lối, bắt đầu nhóm chợ từ rất sớm, nông dân địa phương mang hàng hóa là chính các sản phẩm của mình nuôi, trồng, đánh bắt ra chợ để bán.

Sắc màu chợ nông sản Vị Thanh, Hậu Giang của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Người dân thường gọi là "chợ chồm hổm", ngồi theo lối, bắt đầu nhóm chợ từ rất sớm, nông dân địa phương mang hàng hóa là chính các sản phẩm của mình nuôi, trồng, đánh bắt ra chợ để bán.

Bộ ảnh The Strength of Solitude (tạm dịch Sự cô độc, điểm nhấn ấn tượng mạnh giữa phong cảnh) của Cao Kỳ Nhân. Tác giả khai thác ưu điểm "sự cô độc", hàm ý mang lại hữu ích cho con người trong cuộc sống là độc lập hơn, sáng tạo hơn và tạo niềm tin mạnh mẽ vào bản thân. Trên ảnh là Mẹ gánh ngang đồi cát Mũi Né - Bình Thuận.

Bộ ảnh The Strength of Solitude (tạm dịch Sự cô độc, điểm nhấn ấn tượng mạnh giữa phong cảnh) của Cao Kỳ Nhân. Tác giả khai thác ưu điểm "sự cô độc", hàm ý mang lại hữu ích cho con người trong cuộc sống là độc lập hơn, sáng tạo hơn và tạo niềm tin mạnh mẽ vào bản thân. Trên ảnh là Mẹ gánh ngang đồi cát Mũi Né - Bình Thuận.

Yên bình trên đầm Ô Loan, Phú Yên của tác giả Cao Kỳ Nhân. Nếu có dịp đến nơi này, du khách có thể theo thuyền của các ngư dân đi đánh bắt hải sản.

Yên bình trên đầm Ô Loan, Phú Yên của tác giả Cao Kỳ Nhân. Nếu có dịp đến nơi này, du khách có thể theo thuyền của các ngư dân đi đánh bắt hải sản.

Có thể bạn quan tâm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhớ khói đốt đồng

Nhớ khói đốt đồng

(GLO)- Mỗi khi tiết trời chuyển mình vào hạ, tôi lại chộn rộn một nỗi nhớ không tên. Tôi nhớ quê, nhớ cánh đồng, nhớ mùi khói đốt đồng lan trong gió chiều nhè nhẹ. Đó là mùi của đất, của nắng, của thời gian và tuổi thơ nơi đồng bãi.

Xây dựng hồ sơ nghệ nhân tạc tượng: Gìn giữ, trao truyền vốn quý

Xây dựng hồ sơ nghệ nhân tạc tượng: Gìn giữ, trao truyền vốn quý

(GLO)- Là đại diện của nền điêu khắc dân gian Tây Nguyên, tượng gỗ mang giá trị biểu đạt cao về đời sống và quan niệm thẩm mỹ của đồng bào dân tộc thiểu số. Tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), một hồ sơ nghệ nhân tạc tượng đã được xây dựng với mong muốn gìn giữ và trao truyền vốn quý di sản.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Giữ “hồn trà” trong từng dáng ấm

Giữ “hồn trà” trong từng dáng ấm

(GLO)- Không ít người vừa mê trà vừa có thú sưu tầm ấm. Với họ, chiếc ấm không chỉ để pha trà mà còn là bạn tri âm, lặng lẽ đồng hành trong từng cuộc trà. Họ “dưỡng ấm” như nâng niu một thú chơi đầy tinh tế.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Từ trong câu ca nghĩa tình

Từ trong câu ca nghĩa tình

(GLO)- Trước việc Bình Định-Gia Lai chuẩn bị về một nhà, chuẩn bị một hành trình mới của đất nước, địa phương và cá nhân, người viết chợt nhớ… chuyện xưa, “cố tình” tìm mối liên hệ với những điều nhỏ nhặt.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Nẻo về tháng Tư

Nẻo về tháng Tư

(GLO)- Bước chân trên dải biên cương một ngày tháng Tư nắng đượm, tôi thốt nhiên nhớ tới mấy câu thơ của Nguyễn Bình Phương: “Những cột mốc vùng biên bóng trải xiêu xiêu/Dãy núi oằn lên từng nhịp thở”.