Hãy tự tin vào bản thân thay vì sờ đầu rùa, dâng sớ và bói đề thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hàng nghìn phụ huynh cùng sĩ tử đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu xin may mắn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới.
Học sinh dâng lễ cầu may ở Văn Miếu. Ảnh: LĐO

Học sinh dâng lễ cầu may ở Văn Miếu. Ảnh: LĐO

Lâu nay, thí sinh thường đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám sờ đầu rùa để cầu đỗ đạt. Nhưng gần đây, tiến thêm một bước nữa, đó là viết những điều ước may mắn lên lá sớ để dâng lễ.

Người ta tưởng tượng ra nhiều thứ gọi là "tâm linh" để hướng dẫn con cái thực hiện những mong đạt được tâm nguyện. Ngoài sờ đầu rùa, viết sớ, nay thêm "màn" dùng ngón tay chạm lên lớp vải nhung, nơi có dòng chữ "Hiền tài là nguyên khí quốc gia" của Thân Nhân Trung để xin đỗ đạt, trở thành hiền tài.

Phụ huynh và thí sinh đến dâng lễ, tay cầm tiền, lâm râm khấn vái, nhìn hình ảnh này, không thể nói gì hơn là mê tín, mê muội. Lại tiền, lại trả giá, lại mua bán với thần linh. Mới đây, trước kỳ thi vào lớp 10 công lập, nhiều phụ huynh và thí sinh đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu khấn. Họ mang “Phiếu báo thi vào lớp 10”, soạn văn khấn ghi đầy đủ họ tên, số báo danh của con. Trên bàn để lễ vật, nhiều gia đình mang theo cả bút, số báo danh để cầu may cho con.

Nhưng chưa hết, còn thêm một thứ nữa, đó là bói đề thi. Lại xuất hiện thêm trò bói toán trong chuyện thi cử.

“Năm nay, học sinh bói đề và đang đặt niềm tin vào các tác phẩm: Người lái đò Sông Đà, Vợ chồng A Phủ, Ai đã đặt tên cho dòng sông, Vợ Nhặt, Đất nước, Tây Tiến. Học sinh không nên dự đoán (bói đề), điều này rất nguy hiểm vì Bộ không có chỉ dẫn nào về việc khoanh vùng các tác phẩm, hầu hết kì thi các năm vẫn gây bất ngờ với các thí sinh học tủ. Việc ôn trọng tâm, toàn diện sẽ giúp các em có tâm thế chủ động, tự tin để hoàn thành tốt bài thi”- cô Đình Thị Thủy, giáo viên Phenikaa School chia sẻ trên báo một số lưu ý học sinh khi ôn thi.

Đã đến lúc chúng ta nghiêm túc phân tích, nhìn nhận lại hoạt động được xem là "tập quán văn hóa" này, để xác định có cần thiết "bảo tồn" hay nên dẹp bỏ đi.

Đối với thế hệ con cái chúng ta, các bạn trẻ sẽ là công dân toàn cầu, hội nhập thế giới văn minh, không thể tin vào những điều phi khoa học như vậy.

Ai cũng hô hào Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, nhưng lại đưa con đi cầu xin, khấn vái để thi cử đỗ đạt, đó là điều quá xa lạ với thế giới văn minh. Nếu để con cái chúng ta bị ảnh hưởng bởi mê tín, tin vào thần thánh phù trợ hơn là nỗ lực học tập và bản thân, sẽ có hại không phải cho một số người mà ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều thế hệ.

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định thế và lực

Khẳng định thế và lực

Số liệu vừa được Cục Thống kê TP HCM công bố cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục phục hồi-bao gồm sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, giải ngân đầu tư công...
Triển vọng rõ ràng

Triển vọng rõ ràng

Bên lề hội nghị Fitch On Vietnam 2024 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, người viết đã có cuộc phỏng vấn các quản lý khu vực của Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch Ratings.
Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Sáng 29.8 vừa qua, đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được khánh thành - ghi dấu mốc kỷ lục không chỉ của ngành điện mà hơn hết là dấu ấn sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân "biến những điều không thể thành có thể".
'Xây tổ' cho ngành du lịch

'Xây tổ' cho ngành du lịch

Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.
Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Vụ bê bối ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của chị Đậu Thanh Tâm phản ánh mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải mất 200.000 đồng. Đây là vấn đề nhức nhối, đã râm ran từ lâu nên dư luận lập tức "nổi sóng" với những phản ứng cực kỳ gay gắt.