Nét đẹp nghi thức cúng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Trưa 25-3, cộng đồng người Jrai tại 2 làng O Grang và De Chí (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ cúng rừng tại khu vực rừng giáp ranh với làng O Grang.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo UBND huyện, xã, Hạt Kiểm lâm huyện cùng đông đảo người dân trên địa bàn và khách mời. Đây là nghi lễ truyền thống hàng năm nhằm tạ ơn Thần Rừng đã che chở dân làng và cung cấp nhiều sản vật dưới tán rừng.

Già Siu Dơih khấn mời các thần về chứng kiến buổi lễ. Ảnh: Lam Nguyên

Già Siu Dơih khấn mời các thần về chứng kiến buổi lễ. Ảnh: Lam Nguyên

Lễ cúng rừng diễn ra bên suối Ia Cor, cách làng O Grang khoảng 1 km. Chủ lễ là già làng Siu Dơih đã chuẩn bị lễ vật gồm heo quay, gà nướng, thịt nướng, rượu ghè cùng 1 bộ gan gà và 1 miếng thịt heo sống. Tiếp đó, già Dơih khấn mời Thần Rừng, Thần Núi, Thần Nước về chứng kiến, che chở để dân làng có cuộc sống bình yên, no ấm. Sau buổi lễ, tất cả mọi người cùng hòa trong không khí giao lưu sôi nổi.

Lễ cúng rừng hàng năm là dịp gắn kết cộng đồng. Ảnh: Lam Nguyên

Lễ cúng rừng hàng năm là dịp gắn kết cộng đồng. Ảnh: Lam Nguyên

Địa bàn xã Ia Pếch hiện có 559,5 ha rừng, đều do cộng đồng 2 làng O Grang và De Chí nhận khoán quản lý, bảo vệ. Những năm gần đây, được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền huyện, xã, người dân 2 làng luân phiên tổ chức lễ cúng rừng, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Có thể bạn quan tâm

Phố khuya

Phố khuya

(GLO)- Thỉnh thoảng có việc ra ngoài, trở về nhà khi trời đã ngả dần về khuya, tôi thường chạy xe thật chậm. Dường như những lúc đó, luôn có một lý do níu tôi chậm lại để quan sát một đời sống khác, khi phố đã vào đêm.
Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

(GLO)- Tối 22-4, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày Mở đường Hồ Chí Minh-Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Phát triển văn hóa đọc

Phát triển văn hóa đọc

(GLO)- Trước sự chi phối mạnh mẽ của các loại hình giải trí cùng nhiều thiết bị công nghệ, việc “cạnh tranh” để xây dựng chỗ đứng nhất định của sách và văn hóa đọc trong đời sống là không hề dễ dàng.

Phố hoa

Phố hoa

(GLO)- Pleiku những ngày chớm hạ đủ sắc hoa rực rỡ, từ hoa dầu, hoa giấy đến bằng lăng, muồng hoàng yến, điệp vàng, phượng tím...
Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

(GLO)- Đôi khi, lòng hay tự hỏi: hoàng hôn dành cho ai, cho người trẻ hay tuổi già? Có phải, hoàng hôn ẩn dụ cho những gì đang gói ghém đi về miền xa cuối? Nó bầu bạn với cô đơn và gợi nhắc cái lụi tàn.