Cấp bách tạo nguồn nhân lực trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Theo kế hoạch, hôm nay 22-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc đối thoại cùng thanh niên với chủ đề rất nóng: 'Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0'. Cuộc đối thoại nhận được sự quan tâm đặc biệt của tuổi trẻ cả nước. Hàng ngàn câu hỏi, ý kiến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của lớp trẻ đã được gửi đến người đứng đầu Chính phủ.

Chủ đề cuộc đối thoại được đặt ra trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn mới, với nhiều yêu cầu cao hơn. Đó là giai đoạn hướng tới mục tiêu trở thành đất nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Bên cạnh đó, tình hình thế giới và khu vực cũng đặt ra nhiều vấn đề mới khó lường, từ vấn đề cách mạng công nghiệp 4.0, cạnh tranh chiến lược nước lớn đến vấn đề suy thoái kinh tế, chuyển dịch xanh, chuyển dịch số, chuyển dịch lao động… Để nắm bắt thời cơ và vượt qua thách thức của giai đoạn này, việc chuẩn bị nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao là yêu cầu cấp bách, mang tính quyết định. Việc chọn vấn đề này để đối thoại với thanh niên vào đúng dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023) thể hiện sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ đối với lớp trẻ, đồng thời thể hiện sự kỳ vọng, nhắc nhở về trọng trách của những người trẻ đối với tương lai đất nước.

Từ nhu cầu thực tế ở các bộ, ngành, địa phương hiện nay, có thể thấy, chúng ta đang rất cần những người trẻ có ý thức tốt, có khát vọng cống hiến, có tinh thần, thái độ, đạo đức công vụ tốt. Bên cạnh đó, ở thời điểm này, chúng ta cũng đặc biệt cần những nhân lực trẻ có chuyên môn giỏi, có nhiều kỹ năng mới, như: khả năng tư duy đổi mới sáng tạo, kỹ năng thích ứng, kỹ năng số, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế... Hiện rất nhiều bạn trẻ đã có ý thức học tập, rèn luyện, trau dồi từ trong nhà trường để đáp ứng yêu cầu cao của thị trường lao động. Tuy nhiên, để tạo thành nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao dồi dào phục vụ cho các mục tiêu quốc gia đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Các bạn trẻ mong muốn Chính phủ có những cơ chế, chính sách ưu đãi để phát hiện, bồi dưỡng, thu hút nhân tài

Các bạn trẻ mong muốn Chính phủ có những cơ chế, chính sách ưu đãi để phát hiện, bồi dưỡng, thu hút nhân tài

Vậy người trẻ mong muốn gì từ Chính phủ? Trong số các ý kiến gửi về trước thềm cuộc đối thoại, nhiều bạn trẻ tha thiết mong muốn Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về y tế, giáo dục cho thanh niên tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, các bạn trẻ mong muốn Chính phủ có những cơ chế, chính sách ưu đãi để phát hiện, bồi dưỡng, thu hút nhân tài, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Đồng thời, những chính sách về hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ đào tạo tin học và ngoại ngữ cho thanh niên cần có những đột phá để đi vào thực chất hơn, mang lại hiệu quả cao hơn...

Cuộc đối thoại với thanh niên vào dịp này hàng năm chính là cơ hội để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương nắm bắt, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất từ phía thanh niên để từ đó có những chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Những câu trả lời trực tiếp và thẳng thắn từ người đứng đầu Chính phủ không chỉ giải đáp nhanh những băn khoăn, vướng mắc của lớp trẻ mà còn mang lại cho họ cảm giác được quan tâm, được tin cậy, khơi dậy trong họ niềm tin và ý thức trách nhiệm đối với đất nước. Từ cuộc đối thoại dân chủ và cởi mở với Thủ tướng Chính phủ, các bạn trẻ cũng sẽ hiểu rõ hơn về các mục tiêu quốc gia, hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong việc phát triển nguồn nhân lực. Phải đồng thời có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và ý thức về vai trò trách nhiệm của thanh niên, nhiệm vụ cấp bách tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước mới có thể thực hiện được.

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.