Khoá thuê bao di động sai thông tin từ 31.3: Tránh 'bắt nhầm hơn bỏ sót'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngày 15.3 là ngày cuối nhà mạng thông báo tới người dùng yêu cầu bổ sung thông tin. Tới 31.3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi .
Thuê bao di động sẽ phải có thông tin chuẩn, khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, nếu không muốn bị khoá từ 31.3. Ảnh: Anh Vũ

Thuê bao di động sẽ phải có thông tin chuẩn, khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, nếu không muốn bị khoá từ 31.3. Ảnh: Anh Vũ

Thông tin từ ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao ngày 13.3.

Các thuê bao có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được các nhà mạng gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật dữ liệu.

Ngày mai 15.3 sẽ là thời hạn cuối các nhà mạng thông báo tới người dùng. Nếu sau 15 ngày nhận thông báo, các thuê bao di động không chuẩn hoá thông tin sẽ bị khoá chiều gọi đi. Và sẽ bị khoá cả hai chiều sau 30 ngày.

Việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động là hoạt động thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dân cư, định danh và xác thực điện tử...”.

Đây, nếu nói là một việc làm cần thiết mang lại lợi ích thì lợi ích của nó còn hơn là lợi ích kép.

Có lẽ không thừa khi nhắc lại nỗi khốn khổ của chúng ta trước “cơn bão” tin nhắn, cuộc gọi rác. Nói bão, là bởi chẳng hạn trong chỉ 6 tháng năm ngoái, người dân đang phải hứng chịu tới 74 triệu cuộc gọi rác.

Càng không thừa bởi tình trạng lừa đảo qua điện thoại đang diễn ra với những thủ đoạn dã man ngoài sức tượng tượng và sự cảnh giác của chúng ta.

Bệnh viện Chợ Rẫy chẳng hạn, có ngày ghi nhận tới 2 vụ lừa đảo với phương thức “cháy nhà chết người”: Các nạn nhân đều nhận được điện thoại báo con của họ bị ngã chấn thương sọ não và đang phải làm thủ tục mổ gấp. Kẻ lừa đảo yêu cầu chuyển gấp tiền để phẫu thuật cấp cứu cho nạn nhân. Và có những nạn nhân đã bị lừa mất 70 triệu đồng.

Tại sao chúng ta không “truy” được các cuộc gọi lừa đảo, các cuộc gọi rác ấy?

Nguyên nhân chính là việc các thuê bao thiếu thông tin nhân thân cần thiết đáng lẽ phải có.

Nhưng, nói cho công bằng, nếu ngày 31.3, các thuê bao chưa kịp bổ sung thông tin đã bị chặn có vẻ là quá vội.

Bởi cho đến nay, việc kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang tồn tại quá nhiều trục trặc. Mà “ví dụ khốn khổ” nhất là việc người dân bị yêu cầu lấy giấy xác nhận nơi cư trú do cơ sở dữ liệu quốc gia chưa thể “đồng bộ”.

Cần, rất cần dẹp loạn “thuê bao âm binh”, nhưng cũng không thể quá vội vàng mà làm ảnh hưởng tới những thuê bao có khi đã theo người dân suốt hơn 10-15 năm chỉ vì nó chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.