Bài toán khó đăng kiểm ôtô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ án về những vi phạm đăng kiểm ôtô đang tiếp tục được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố. Hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa nên hiện tại đang xảy ra tình trạng ùn ứ khi đăng kiểm xe tại nhiều địa phương.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 4,5 triệu ôtô, mỗi năm có thêm 300.000 ôtô mới. Trong điều kiện bình thường, hệ thống đăng kiểm cũng rất vất vả để cáng đáng nhiệm vụ đối với số lượng xe này. Ngay trước khi vụ án này xảy ra, tình trạng đăng kiểm cũng đã quá tải ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội…

Giảm đột ngột số lượng trung tâm và đăng kiểm viên, tình hình đăng kiểm xe càng thêm căng thẳng. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, chỉ riêng trong tháng 4-2023, TP Hà Nội có hơn 83.000 xe đến hạn đăng kiểm và TP HCM có gần 85.000 xe. Khả năng đăng kiểm tại 2 thành phố này chỉ đạt 38% và 31% nhu cầu. Vậy số xe còn lại phải giải quyết như thế nào là bài toán thực sự hóc búa.

Về giải pháp, chỉ một phần số lượng ôtô là xe cá nhân, có thể dùng phương cách lưu thông khác nếu chưa được đăng kiểm. Còn phần khác là ôtô chuyên chở hàng hóa, vận tải hành khách đang đảm nhiệm vai trò lưu thông cho nền kinh tế thì khó có thể tìm cách thay thế. Tình trạng này càng kéo dài, khó khăn thêm chồng chất và hệ quả của nó sẽ sớm bộc lộ và dễ thấy nhất là giá cả thị trường sẽ tăng.

Trước tình cảnh này, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng huy động người đã nghỉ hưu, người liên quan đến vụ án đang được tại ngoại tiếp tục làm việc. Biện pháp này cũng chỉ xoa dịu phần nào tình hình đang căng thẳng hiện tại.

Về lâu dài vẫn phải cấp tốc đào tạo đăng kiểm viên và theo quy trình hiện nay, ít nhất phải mất 1 năm mới đào tạo được kiểm định viên bậc thường, 3 năm mới có được kiểm định viên bậc cao. "Nước xa không cứu được lửa gần" nhưng đây là biện pháp phải thực hiện và ít nhất trong thời gian tới sẽ phần nào bù đắp cho số lượng kiểm định viên đang quá thiếu hụt.

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ đề xuất của các nhà chuyên môn về miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới xuất xưởng, bởi những nhà sản xuất vốn đã kiểm tra kỹ càng khi đưa ra thị trường và họ luôn chịu trách nhiệm về chất lượng xe của mình. Giảm đăng kiểm được số lượng xe mới mỗi năm cũng hợp lý và hợp với cả tình hình hiện tại.

Một chuyên gia về ôtô cho rằng tình trạng ùn ứ đăng kiểm hiện tại căng thẳng ở những địa phương có nhiều trung tâm sai phạm đang bị cơ quan chức năng điều tra. Những địa phương khác tình hình khá ổn nên có thể lưu chuyển tạm các đăng kiểm viên đến các địa phương trên. Biện pháp này có thể phần nào giải quyết nhanh thực trạng căng thẳng đăng kiểm hiện nay.

Những phương án, đề xuất đã được đưa đến cơ quan hữu trách. Những khó khăn về đăng kiểm ngày càng trầm trọng, cần các cơ quan chức năng sớm có quyết định để giảm khó khăn cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.