Bài toán khó đăng kiểm ôtô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ án về những vi phạm đăng kiểm ôtô đang tiếp tục được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố. Hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa nên hiện tại đang xảy ra tình trạng ùn ứ khi đăng kiểm xe tại nhiều địa phương.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 4,5 triệu ôtô, mỗi năm có thêm 300.000 ôtô mới. Trong điều kiện bình thường, hệ thống đăng kiểm cũng rất vất vả để cáng đáng nhiệm vụ đối với số lượng xe này. Ngay trước khi vụ án này xảy ra, tình trạng đăng kiểm cũng đã quá tải ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội…

Giảm đột ngột số lượng trung tâm và đăng kiểm viên, tình hình đăng kiểm xe càng thêm căng thẳng. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, chỉ riêng trong tháng 4-2023, TP Hà Nội có hơn 83.000 xe đến hạn đăng kiểm và TP HCM có gần 85.000 xe. Khả năng đăng kiểm tại 2 thành phố này chỉ đạt 38% và 31% nhu cầu. Vậy số xe còn lại phải giải quyết như thế nào là bài toán thực sự hóc búa.

Về giải pháp, chỉ một phần số lượng ôtô là xe cá nhân, có thể dùng phương cách lưu thông khác nếu chưa được đăng kiểm. Còn phần khác là ôtô chuyên chở hàng hóa, vận tải hành khách đang đảm nhiệm vai trò lưu thông cho nền kinh tế thì khó có thể tìm cách thay thế. Tình trạng này càng kéo dài, khó khăn thêm chồng chất và hệ quả của nó sẽ sớm bộc lộ và dễ thấy nhất là giá cả thị trường sẽ tăng.

Trước tình cảnh này, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng huy động người đã nghỉ hưu, người liên quan đến vụ án đang được tại ngoại tiếp tục làm việc. Biện pháp này cũng chỉ xoa dịu phần nào tình hình đang căng thẳng hiện tại.

Về lâu dài vẫn phải cấp tốc đào tạo đăng kiểm viên và theo quy trình hiện nay, ít nhất phải mất 1 năm mới đào tạo được kiểm định viên bậc thường, 3 năm mới có được kiểm định viên bậc cao. "Nước xa không cứu được lửa gần" nhưng đây là biện pháp phải thực hiện và ít nhất trong thời gian tới sẽ phần nào bù đắp cho số lượng kiểm định viên đang quá thiếu hụt.

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ đề xuất của các nhà chuyên môn về miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới xuất xưởng, bởi những nhà sản xuất vốn đã kiểm tra kỹ càng khi đưa ra thị trường và họ luôn chịu trách nhiệm về chất lượng xe của mình. Giảm đăng kiểm được số lượng xe mới mỗi năm cũng hợp lý và hợp với cả tình hình hiện tại.

Một chuyên gia về ôtô cho rằng tình trạng ùn ứ đăng kiểm hiện tại căng thẳng ở những địa phương có nhiều trung tâm sai phạm đang bị cơ quan chức năng điều tra. Những địa phương khác tình hình khá ổn nên có thể lưu chuyển tạm các đăng kiểm viên đến các địa phương trên. Biện pháp này có thể phần nào giải quyết nhanh thực trạng căng thẳng đăng kiểm hiện nay.

Những phương án, đề xuất đã được đưa đến cơ quan hữu trách. Những khó khăn về đăng kiểm ngày càng trầm trọng, cần các cơ quan chức năng sớm có quyết định để giảm khó khăn cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.