Góc nhìn phóng viên: 'Chơi đẹp' với người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Khi Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TP.HCM) thông báo cắt giảm hơn 2.000 người lao động (NLĐ) vì thiếu đơn hàng, trên các diễn đàn, tôi thấy công nhân truyền tai nhau rất nhiều chia sẻ. Họ sắp chia tay đơn vị, đồng nghiệp mà mình đã gắn bó từ lúc còn đôi mươi.

Nhưng không chỉ họ quan tâm hay nuối tiếc vì chặng đường làm việc dang dở, thông tin giảm biên chế ở công ty được công chúng "săn đón" đặc biệt. Một mặt vì đây là doanh nghiệp đông NLĐ nhất nhì cả nước. Mặt khác do chính sách hỗ trợ cho NLĐ thôi việc gây ấn tượng: cao hơn quy định của pháp luật với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 379 triệu đồng. Lý do công ty này đưa ra là vì muốn ghi nhận và bày tỏ sự biết ơn đối với cống hiến, nỗ lực, sự đồng hành toàn tâm toàn ý của NLĐ qua các thời điểm chông gai nhất.

Nhiều người cho rằng công ty này có cách ứng xử "đẹp", giúp vơi đi nhiều nỗi lo của NLĐ mất việc.

Cá nhân tôi tin rằng đây là một trường hợp đáng nghiên cứu về cách ứng xử hài hòa, "fair play" (chơi đẹp) trong mối quan hệ lao động, đặc biệt khi NLĐ gặp phải chuyện tiêu cực nhất - mất việc. Có thể phân tích một số khía cạnh như công ty đã thông báo và đối xử tôn trọng với NLĐ bị chấm dứt hợp đồng; các khoản quyền lợi của NLĐ như trợ cấp thôi việc, bảo hiểm, công nợ được đảm bảo; công ty phối hợp, cầu thị các cơ quan chức năng giới thiệu việc làm cho số NLĐ bị cắt giảm…

Có thể nói chính sách đền bù của công ty góp phần củng cố niềm tin, tình cảm với NLĐ. Song, khi nền kinh tế còn nhiều biến động, không nhiều đơn vị có được những đãi ngộ hay chính sách đền bù như vậy.

Mối quan hệ lao động được xây đắp nên bởi nhiều chuẩn mực, thái độ và giá trị nhất định. Ở đó, sự tôn trọng, cảm thông, quan tâm, hào phóng… không phải là thứ hàng hóa có thể dễ mua bán hay trao đổi. Điều quan trọng là chuyện "chơi đẹp" không phải đợi đến lúc cám cảnh như cắt giảm lao động mới được biểu hiện hay tán dương, nó cần thể hiện trong mọi hoạt động của công ty khi quyền lợi và giá trị của người lao động được tuân thủ, tôn trọng.

Có thể bạn quan tâm

Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam