Thư viện trường học: Giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang chú trọng xây dựng thư viện thân thiện, thư viện góc lớp nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Đây là cách giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, tăng cường giao tiếp tiếng Việt và học tập tốt hơn.

Đến nay, tất cả 19 trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang đều có thư viện thân thiện và hơn 220 thư viện góc lớp được trang bị đầy đủ sách báo, truyện tranh phục vụ nhu cầu đọc của học sinh.

Tiếng trống ra chơi vừa dứt, em Đinh Thị Thiên (lớp 1, Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung, xã Tơ Tung) cùng các bạn chạy ngay xuống góc lớp, chia nhau những cuốn truyện cổ tích Việt Nam. Thiên kể rằng: “Hồi đầu năm học, chúng em mới chỉ xem tranh mà chưa rõ nội dung truyện. Được thầy cô chỉ dạy nên chúng em đã biết đọc, biết viết và đọc được nhiều cuốn truyện hay”.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) thích thú đọc truyện tranh. Ảnh: Ngọc Minh

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) thích thú đọc truyện tranh. Ảnh: Ngọc Minh

Tương tự, tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne (xã Kon Pne), việc đọc sách không chỉ giúp các em học sinh tự tin, mạnh dạn, hòa đồng với bạn bè mà còn rèn luyện cách phát âm, đánh vần tiếng Việt. Em Đinh Văn Kê (lớp 1) bày tỏ: “Em rất thích truyện tranh vì có hình ảnh đẹp, nội dung dễ hiểu. Cũng nhờ đọc truyện mà em ghi nhớ và nói tiếng Việt lưu loát hơn, học tập cũng tiến bộ”.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne-cho hay: “Thư viện nhà trường hiện có 2.250 quyển truyện, sách. Hàng năm, nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sách, truyện tranh; trao đổi truyện mới, sách hay với các trường bạn. Bên cạnh đó, chủ động luân chuyển truyện từ thư viện chính về thư viện góc lớp; tổ chức đọc sách 15 phút đầu giờ; thường xuyên sắp xếp, trang trí thư viện sao cho khoa học, bắt mắt. Nhờ đó, nhiều em đã đọc nhanh hơn, viết giỏi hơn”.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong) cũng thực hiện khá tốt mô hình thư viện thân thiện và thư viện góc lớp. Với 100% học sinh dân tộc Bahnar, những năm qua, nhà trường từng bước đầu tư để xây dựng mô hình thư viện thân thiện đúng nghĩa. Theo đó, nhà trường đã hình thành hệ thống thư viện với phòng đọc ngoài trời rộng rãi, thoáng mát, đủ không gian cho học sinh đọc sách và vui chơi. Hệ thống thư viện góc lớp đã góp phần cải thiện kỹ năng đọc cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ở thư viện như: góc đọc thư viện góc lớp, đọc to rõ đúng dấu thanh, đọc diễn cảm đoạn văn hay, đọc thuộc lòng đoạn thơ, đọc hiểu nội dung... Các lớp cũng tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, kể chuyện Bác Hồ để tạo niềm hứng thú đọc sách cho học sinh; chủ động giao truyện về nhà cho các em đọc hoặc đọc ở các phòng bán trú tại trường nhằm giúp các em nhanh tiến bộ.

Thư viện ngoài trời của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang) được xây dựng bài bản, giúp học sinh có nơi đọc sách, vui chơi lành mạnh. Ảnh: Ngọc Minh

Thư viện ngoài trời của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang) được xây dựng bài bản, giúp học sinh có nơi đọc sách, vui chơi lành mạnh. Ảnh: Ngọc Minh

Nói về việc xây dựng văn hóa đọc, thầy Dương Văn Phúc-Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong-cho rằng: Mô hình đọc sách giúp các em học sinh dân tộc thiểu số phát triển ngôn ngữ tiếng Việt; giúp công tác duy trì sĩ số của nhà trường tốt hơn. Đồng thời, giúp cho việc giảng dạy của giáo viên thêm thuận lợi.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng văn hóa đọc trong trường học bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn đầu sách, truyện qua một thời gian sử dụng đã bị hư hỏng, rách nát. Trong khi đó, do kinh phí eo hẹp nên việc bổ sung sách, truyện mới của các trường còn hạn chế. Vì vậy, các trường học rất cần sự quan tâm của ngành, sự giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp để tăng cường bổ sung sách, truyện phục vụ các em học sinh.

Trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang-cho biết: “Thời gian tới, Phòng tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên sưu tầm sách, truyện để trang bị thêm cho thư viện các trường. Đồng thời, phát động phong trào xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ để tăng số lượng đầu sách; tổ chức các đợt quyên góp sách vở tặng thư viện, tặng cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Về phần mình, các trường cần chủ động nâng cấp và duy trì hoạt động của thư viện, giúp học sinh tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

Có thể bạn quan tâm

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null