Thư viện trường học: Giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang chú trọng xây dựng thư viện thân thiện, thư viện góc lớp nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Đây là cách giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, tăng cường giao tiếp tiếng Việt và học tập tốt hơn.

Đến nay, tất cả 19 trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang đều có thư viện thân thiện và hơn 220 thư viện góc lớp được trang bị đầy đủ sách báo, truyện tranh phục vụ nhu cầu đọc của học sinh.

Tiếng trống ra chơi vừa dứt, em Đinh Thị Thiên (lớp 1, Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung, xã Tơ Tung) cùng các bạn chạy ngay xuống góc lớp, chia nhau những cuốn truyện cổ tích Việt Nam. Thiên kể rằng: “Hồi đầu năm học, chúng em mới chỉ xem tranh mà chưa rõ nội dung truyện. Được thầy cô chỉ dạy nên chúng em đã biết đọc, biết viết và đọc được nhiều cuốn truyện hay”.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) thích thú đọc truyện tranh. Ảnh: Ngọc Minh

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) thích thú đọc truyện tranh. Ảnh: Ngọc Minh

Tương tự, tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne (xã Kon Pne), việc đọc sách không chỉ giúp các em học sinh tự tin, mạnh dạn, hòa đồng với bạn bè mà còn rèn luyện cách phát âm, đánh vần tiếng Việt. Em Đinh Văn Kê (lớp 1) bày tỏ: “Em rất thích truyện tranh vì có hình ảnh đẹp, nội dung dễ hiểu. Cũng nhờ đọc truyện mà em ghi nhớ và nói tiếng Việt lưu loát hơn, học tập cũng tiến bộ”.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne-cho hay: “Thư viện nhà trường hiện có 2.250 quyển truyện, sách. Hàng năm, nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sách, truyện tranh; trao đổi truyện mới, sách hay với các trường bạn. Bên cạnh đó, chủ động luân chuyển truyện từ thư viện chính về thư viện góc lớp; tổ chức đọc sách 15 phút đầu giờ; thường xuyên sắp xếp, trang trí thư viện sao cho khoa học, bắt mắt. Nhờ đó, nhiều em đã đọc nhanh hơn, viết giỏi hơn”.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong) cũng thực hiện khá tốt mô hình thư viện thân thiện và thư viện góc lớp. Với 100% học sinh dân tộc Bahnar, những năm qua, nhà trường từng bước đầu tư để xây dựng mô hình thư viện thân thiện đúng nghĩa. Theo đó, nhà trường đã hình thành hệ thống thư viện với phòng đọc ngoài trời rộng rãi, thoáng mát, đủ không gian cho học sinh đọc sách và vui chơi. Hệ thống thư viện góc lớp đã góp phần cải thiện kỹ năng đọc cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ở thư viện như: góc đọc thư viện góc lớp, đọc to rõ đúng dấu thanh, đọc diễn cảm đoạn văn hay, đọc thuộc lòng đoạn thơ, đọc hiểu nội dung... Các lớp cũng tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, kể chuyện Bác Hồ để tạo niềm hứng thú đọc sách cho học sinh; chủ động giao truyện về nhà cho các em đọc hoặc đọc ở các phòng bán trú tại trường nhằm giúp các em nhanh tiến bộ.

Thư viện ngoài trời của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang) được xây dựng bài bản, giúp học sinh có nơi đọc sách, vui chơi lành mạnh. Ảnh: Ngọc Minh

Thư viện ngoài trời của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang) được xây dựng bài bản, giúp học sinh có nơi đọc sách, vui chơi lành mạnh. Ảnh: Ngọc Minh

Nói về việc xây dựng văn hóa đọc, thầy Dương Văn Phúc-Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong-cho rằng: Mô hình đọc sách giúp các em học sinh dân tộc thiểu số phát triển ngôn ngữ tiếng Việt; giúp công tác duy trì sĩ số của nhà trường tốt hơn. Đồng thời, giúp cho việc giảng dạy của giáo viên thêm thuận lợi.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng văn hóa đọc trong trường học bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn đầu sách, truyện qua một thời gian sử dụng đã bị hư hỏng, rách nát. Trong khi đó, do kinh phí eo hẹp nên việc bổ sung sách, truyện mới của các trường còn hạn chế. Vì vậy, các trường học rất cần sự quan tâm của ngành, sự giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp để tăng cường bổ sung sách, truyện phục vụ các em học sinh.

Trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang-cho biết: “Thời gian tới, Phòng tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên sưu tầm sách, truyện để trang bị thêm cho thư viện các trường. Đồng thời, phát động phong trào xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ để tăng số lượng đầu sách; tổ chức các đợt quyên góp sách vở tặng thư viện, tặng cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Về phần mình, các trường cần chủ động nâng cấp và duy trì hoạt động của thư viện, giúp học sinh tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null