Thật sự chấm dứt việc đòi giấy xác nhận cư trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Từ hai hôm nay, cơ quan chức năng không còn đòi hộ khẩu giấy, hoặc giấy xác nhận nơi cư trú nữa , nên cơ bản là không có phàn nàn của người dân - thông tin từ Trung tướng Tô Ân Xô.
Thay cho hộ khẩu, hay giấy xác nhận nơi cư trú, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip khi làm các thủ tục hành chính. Ảnh: Hải Nguyễn

Thay cho hộ khẩu, hay giấy xác nhận nơi cư trú, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip khi làm các thủ tục hành chính. Ảnh: Hải Nguyễn

Hai hôm nay, là tính đến buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3.3.

Với dân số 100 triệu người, và mỗi ngày có hàng trăm nghìn giao dịch, thủ tục hành chính, tướng Tô Ân Xô nói sẽ khó có thể tránh hết được những trục trặc, và ông mong người dân chia sẻ với cơ quan chức năng.

“Khi xây nhà mới xong, việc vận hành chưa chắc đã thuần thục. Tôi nói vậy không phải để chối bỏ trách nhiệm của lực lượng công an nhưng rất mong người dân thông cảm" - người phát ngôn Bộ Công an bày tỏ, đồng thời cho biết Bộ Công an đã nhắc nhở nghiêm khắc và có biện pháp khắc phục.

Phải nói là từ Chính phủ đến Bộ Công an đều đã có những nỗ lực tối đa để khắc phục những trục trặc, và rất kiên quyết trong việc dẹp bỏ tình trạng cán bộ hành chính các cấp đòi hỏi giấy xác nhận nơi cư trú khi làm thủ tục cho công dân.

Đích thân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo cơ quan hành chính các cấp không được đòi người dân giấy xác nhận tình trạng cư trú.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong cuộc họp với các bộ ngành hôm 1.3 cũng đã đặt ra thời hạn “giữa tháng 3” để hoàn thành việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời “không được để tình trạng vì thủ tục mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân dù chỉ một ngày, một giờ”. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng khẳng định: Chính phủ sẽ xử lý những địa phương gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân vì những thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu giấy, giấy tạm trú.

Việc “cơ quan chức năng không còn đòi hộ khẩu giấy, hoặc giấy xác nhận nơi cư trú nữa”, chính là kết quả của những động thái hết sức kiên quyết ấy.

Nhưng kết quả ấy cũng cho biết rằng nguyên nhân của những “trục trặc”, những “đòi hỏi” hầu hết là từ đội ngũ cán bộ hành chính. Hoặc chưa quen với việc quản lý số, hoặc sợ trách nhiệm, muốn an toàn bản thân… nên vẫn đòi hỏi công dân phải xin giấy xác nhận cư trú. Một cách làm việc thực chất là “đẩy khó cho dân”.

Có thể, sẽ vẫn còn những trường hợp đòi giấy xác nhận cư trú khi “việc vận hành ngôi nhà mới” chưa thể trơn tru ngay được.

Vì thế, phải xử lý kỷ luật ngay và nghiêm những trường hợp đòi hỏi, gây khó cho dân.

Chúng ta nói đến chính quyền số, công dân số thì cán bộ hành chính, đặc biệt là những người trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho dân - cũng không thể không “số”, hoặc chỉ trên báo cáo được.

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.