Nguy cơ bùng phát bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, các huyện phía Tây tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Đây là thời điểm bệnh lở mồm long móng (LMLM) rất dễ bùng phát trên đàn gia súc vì vắc xin tiêm phòng đợt II-2013 đã hết hạn miễn dịch kháng thể.

  Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng. Ảnh: Nguyễn Hồng
Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng. Ảnh: Nguyễn Hồng

Trong những ngày qua, đàn bò tại một số xã của huyện Chư Prông như Ia Me, Ia Phìn, Ia Puch, Ia Băng và Ia Boòng đã có các triệu chứng biểu hiện nghi bị bệnh LMLM. Ban đầu chỉ có 3 con tại xã Ia Me, sau đó phát hiện thêm 3 con tại xã Ia Phìn và các xã khác. Nhận được tin báo, ngành chức năng của huyện và Chi cục Thú y tỉnh đã khoanh vùng thực địa, tiến hành các biện pháp phòng-chống như hướng dẫn người dân điều trị khỏi bệnh 13 con, số còn lại đang theo dõi và tiếp tục điều trị.

Trước tình hình bệnh LMLM có nguy cơ bùng phát trên đàn gia súc, Chi cục Thú y tỉnh đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch bệnh như: giám sát chặt chẽ các ổ bệnh, kiểm tra thực địa, tổ chức tiêu độc, khử trùng 2 lần/ngày để hạn chế không để bệnh bùng phát trên diện rộng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh LMLM rất dễ bùng phát như hiện nay là do hầu hết đàn gia súc của tỉnh được tiêm phòng vắc xin bệnh LMLM đợt II năm 2013 đã hết hạn miễn dịch. Vì vậy, nguy cơ bệnh bùng phát mạnh trong thời gian tới là rất lớn, nhất là thời điểm thời tiết hiện nay đã bước vào mùa mưa… Điều đáng mừng là người dân đã chủ động tích trữ nguồn thức ăn đầy đủ nên sức đề kháng của gia súc khá tốt.

Ông Dương Ngọc Thanh-Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Trước nguy cơ bùng phát bệnh LMLM, Chi cục đã triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng-chống bệnh không để lây lan trên diện rộng như: tập trung giám sát chặt chẽ ổ bệnh, tổ chức tiêu độc khử trùng hàng ngày để đảm bảo cho đàn gia súc không bị bệnh. Chi cục cũng đã chuẩn bị hóa chất Bencocid để sẵn sàng ứng phó khi có bệnh xảy ra. Chi cục đang triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin tuýp O từ chương trình quốc gia về khống chế và thanh toán bệnh LMLM do Cục Thú y vừa phân bổ và đầu tháng 6 này sẽ tổ chức tiêm phòng đồng loạt cho đàn gia súc.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Sức sống mới ở Kon Chiêng

Sức sống mới ở Kon Chiêng

(GLO)- Từ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã Kon Chiêng (huyện Mang Yang) không chỉ hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn của xã đang ngày càng khởi sắc
Nâng tầm sản phẩm rau quả Phú Thiện

Nâng tầm sản phẩm rau quả Phú Thiện

(GLO)- Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tuân thủ nghiêm quy trình canh tác, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn thị trấn Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã nâng tầm sản phẩm rau quả, giúp bà con nông dân thay đổi nhận thức trong canh tác nông nghiệp theo hướng bền vững.

Cây mía tìm lại vị thế

Cây mía tìm lại vị thế

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, bà con nông dân rất phấn khởi khi giá mía tăng cao so với những năm trước. Đây là tín hiệu lạc quan để cây mía tìm lại vị thế cây trồng chủ lực của tỉnh Gia Lai trong những năm tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo việc xây dựng dự thảo quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản. Ảnh: Lê Nam

Gia Lai họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thi hành một số luật mới

(GLO)- Chiều 21-8, UBND tổ chức họp trực tuyến nghe báo cáo việc xây dựng dự thảo quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các nghị định, thông tư liên quan thuộc thẩm quyền của địa phương và các khó khăn vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai.
Phòng-chống bệnh dại: Không thể lơ là

Phòng-chống bệnh dại: Không thể lơ là

(GLO)- Số lượng đàn chó, mèo nuôi lớn, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại còn thấp, ý thức người dân trong phòng bệnh còn hạn chế dẫn đến nhiều nỗi lo trong công tác phòng-chống bệnh dại ở trên địa bàn tỉnh.