Văn học nghệ thuật Gia Lai: Nhìn từ đội ngũ sáng tác trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai hiện nay đang được xem là một miền đất đầy tiềm năng đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT)-tiềm năng cả về lực lượng và mảng đề tài, đặc biệt là về văn hóa. Đây cũng được xem như động lực thúc đẩy thế hệ những người sáng tạo nghệ thuật, nhất là đội ngũ sáng tác trẻ vươn tới để có những tác phẩm đích thực, đáp ứng phần nào sự trông đợi của công chúng.

“Vài năm trở lại đây, trong giới văn nghệ sĩ Gia Lai, những tác giả trẻ như Ngô Thị Thanh Vân, Miên Di, Lê Vi Thủy, Lê Thị Kim Sơn (chuyên ngành Văn học), Thảo Nam Giang, Phi Ưng (chuyên ngành Âm nhạc), Mai Quý Ngọc, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Chung (chuyên ngành Mỹ thuật) … đang từng bước khẳng định mình và dần có chỗ đứng trong lòng người yêu VHNT trong và ngoài tỉnh”-bà Hoàng Thanh Hương-Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Gia Lai, người phụ trách mảng sáng tác VHNT trẻ, đặc biệt nhấn mạnh.
 

 Tác phẩm “Rượu cần” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.
Tác phẩm “Rượu cần” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.

Người trẻ trong phong trào mỹ thuật

Dù số lượng hội viên không nhiều (22 người, trong đó có 5 hội viên Trung ương) nhưng chuyên ngành Mỹ thuật lại luôn có những hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo họa sĩ hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo nên một phong trào hoạt động mỹ thuật sôi nổi, phong phú và hiệu quả. Cùng với đội ngũ họa sĩ gạo cội như Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, Trần Quang Lực, Ngô Tuyến, Nguyễn Văn Điền…; Gia Lai đang có một đội ngũ họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê, sâu  sắc trong nhận thức, nhuần nhuyễn trong kỹ thuật như: Mai Quý Ngọc, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo Vy…  

Họ, mỗi người một phong cách sáng tạo nghệ thuật nhưng đều có chung một niềm đam mê với nghề, luôn tìm tòi học hỏi để ngày càng có thêm nhiều những tác phẩm hội họa mang đậm nét văn hóa Tây Nguyên. Đó là một Mai Quý Ngọc với những tác phẩm thiên về những đề tài dung dị đời thường với sự cách điệu hình tượng trong tranh một cách mạnh mẽ, dứt khoát trong những gam màu chủ đạo nâu, đỏ, đen và xanh để vẽ nên một Tây Nguyên vừa lạ, vừa quen, vừa hiền hòa vừa mạnh mẽ. Đó là một Lê Nguyễn Thảo Vy với những bức tranh sơn dầu mang màu sắc lạ và đẹp và cách thể hiện gần như phá luật, biểu đạt sự hồn nhiên, mộc mạc đến từng động tác của từng nhân vật, có những lúc tưởng chừng như không hợp lý nhưng khi xem ta lại thấy thuận mắt, hài hòa và nêu được rất rõ chủ đề mà chị muốn thể hiện. Đó còn là một Nguyễn Văn Chung sở hữu khá vững vàng một kỹ thuật thể hiện về chất liệu sơn dầu và tranh khắc gỗ; một Nguyễn Văn Vinh lôi cuốn người xem hòa mình vào những bức phù điêu trong một cái nhìn mới và sâu sắc về đời sống thực tại.

Trao đổi với P.V, họa sĩ Lê Hùng-Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Gia Lai, chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho biết thêm: Bên cạnh những họa sĩ đã thành danh, phong trào mỹ thuật ở Gia Lai còn có một số họa sĩ trẻ, thậm chí còn rất trẻ đang đam mê, háo hức quyết tâm bước vào cuộc như: Lê Thị Kim Thúy, Đinh Việt Thanh, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Đình Long, Lê Hoàng Thảo, Phan Ngọc Trinh, Hồ Thế Thanh, Võ Văn Tiếng, Trịnh Xuân Thắng… Trong số họ, có những người chưa phải là hội viên Hội VHNT Gia Lai, song tất cả đều có chung niềm đam mê và thường xuyên sáng tác tác phẩm tham gia triển lãm khu vực và toàn tỉnh. “Tranh của các họa sĩ này hầu hết đều chỉn chu và có chất lượng tốt; bố cục chắc chắn, màu sắc đẹp, kỹ thuật thể hiện vững vàng. Nhìn chung, mỗi người một phong cách, mỗi tác phẩm đều có những nét đẹp riêng và mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa Tây Nguyên”-họa sĩ Lê Hùng nhận định.

Từng bước khẳng định mình

 

 Tác phẩm “Rượu cần” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.
Tác phẩm “Tình yêu” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo Vy.

Cùng với chuyên ngành Mỹ thuật, các chuyên ngành khác của Hội VHNT Gia Lai như: Văn học, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Sân khấu biểu diễn… ngày càng có thêm nhiều lực lượng sáng tác trẻ. Đó là những tác giả có tâm huyết, tự phấn đấu nỗ lực vươn lên không ngừng để gặt hái những thành công trong lao động nghệ thuật. Trong chuyên ngành Âm nhạc, tác giả trẻ Phi Ưng đã nhanh chóng khẳng định được năng lực sáng tạo của mình. Thời gian gần đây, Phi Ưng đã liên tục sáng tác nhiều tác phẩm hay được đông đảo người yêu nhạc đón nhận và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) 2 lần giới thiệu tác phẩm mới của anh trên sóng truyền hình. Trong chuyên ngành Nhiếp ảnh, chỉ tính khoảng thời gian 5 năm trở lại đây thì số lượng hội viên trẻ ngày càng nhiều với những cái tên dần khẳng định được chỗ đứng trong lòng người mê nghệ thuật của ánh sáng như Nguyễn Thị Thùy Trang (Bảo Vy), Võ Đình Khoa, Nguyễn Minh Hoàng, Trần Quang Hồng… Đặc biệt, chuyên ngành Văn học xuất hiện hàng loạt người viết trẻ đã định danh, thường xuyên có các tác phẩm công bố trên văn đàn như Ngô Thị Thanh Vân, Lê Vi Thủy, Miên Di, Kim Sơn; gần đây là những cái tên như Đào An Duyên, Nguyễn Minh Tuấn, Tạ Thị Ngọc Điệp…

Đánh giá về đội ngũ trẻ tham gia sáng tác VHNT của tỉnh, bà Hoàng Thanh Hương-Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Gia Lai, phụ trách mảng sáng tác VHNT trẻ khẳng định: Trong 10 năm trở lại đây, Gia Lai có một đội ngũ những người sáng tác VHNT trẻ tương đối ổn định và phát triển, có trình độ chuyên môn cao, có niềm đam mê và có nhiều cá nhân nổi trội ở tất cả các chuyên ngành; được đánh giá cao trong khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên. Không chỉ thế, họ có một sức bền trong sáng tạo nghệ thuật, thường xuyên công bố tác phẩm trên các báo, tạp chí địa phương và Trung ương, tham gia và đoạt giải tại các triển lãm của tỉnh, của khu vực, triển lãm quốc gia; đối với chuyên ngành Nhiếp ảnh thì nhiều tác giả trẻ còn đạt được giải thưởng cao trong các cuộc thi và triển lãm quốc tế…”.

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null