Văn học nghệ thuật Gia Lai: Nhìn từ đội ngũ sáng tác trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai hiện nay đang được xem là một miền đất đầy tiềm năng đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật (VHNT)-tiềm năng cả về lực lượng và mảng đề tài, đặc biệt là về văn hóa. Đây cũng được xem như động lực thúc đẩy thế hệ những người sáng tạo nghệ thuật, nhất là đội ngũ sáng tác trẻ vươn tới để có những tác phẩm đích thực, đáp ứng phần nào sự trông đợi của công chúng.

“Vài năm trở lại đây, trong giới văn nghệ sĩ Gia Lai, những tác giả trẻ như Ngô Thị Thanh Vân, Miên Di, Lê Vi Thủy, Lê Thị Kim Sơn (chuyên ngành Văn học), Thảo Nam Giang, Phi Ưng (chuyên ngành Âm nhạc), Mai Quý Ngọc, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Chung (chuyên ngành Mỹ thuật) … đang từng bước khẳng định mình và dần có chỗ đứng trong lòng người yêu VHNT trong và ngoài tỉnh”-bà Hoàng Thanh Hương-Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Gia Lai, người phụ trách mảng sáng tác VHNT trẻ, đặc biệt nhấn mạnh.
 

 Tác phẩm “Rượu cần” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.
Tác phẩm “Rượu cần” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.

Người trẻ trong phong trào mỹ thuật

Dù số lượng hội viên không nhiều (22 người, trong đó có 5 hội viên Trung ương) nhưng chuyên ngành Mỹ thuật lại luôn có những hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo họa sĩ hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo nên một phong trào hoạt động mỹ thuật sôi nổi, phong phú và hiệu quả. Cùng với đội ngũ họa sĩ gạo cội như Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu, Trần Quang Lực, Ngô Tuyến, Nguyễn Văn Điền…; Gia Lai đang có một đội ngũ họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê, sâu  sắc trong nhận thức, nhuần nhuyễn trong kỹ thuật như: Mai Quý Ngọc, Lê Nguyễn Thảo My, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo Vy…  

Họ, mỗi người một phong cách sáng tạo nghệ thuật nhưng đều có chung một niềm đam mê với nghề, luôn tìm tòi học hỏi để ngày càng có thêm nhiều những tác phẩm hội họa mang đậm nét văn hóa Tây Nguyên. Đó là một Mai Quý Ngọc với những tác phẩm thiên về những đề tài dung dị đời thường với sự cách điệu hình tượng trong tranh một cách mạnh mẽ, dứt khoát trong những gam màu chủ đạo nâu, đỏ, đen và xanh để vẽ nên một Tây Nguyên vừa lạ, vừa quen, vừa hiền hòa vừa mạnh mẽ. Đó là một Lê Nguyễn Thảo Vy với những bức tranh sơn dầu mang màu sắc lạ và đẹp và cách thể hiện gần như phá luật, biểu đạt sự hồn nhiên, mộc mạc đến từng động tác của từng nhân vật, có những lúc tưởng chừng như không hợp lý nhưng khi xem ta lại thấy thuận mắt, hài hòa và nêu được rất rõ chủ đề mà chị muốn thể hiện. Đó còn là một Nguyễn Văn Chung sở hữu khá vững vàng một kỹ thuật thể hiện về chất liệu sơn dầu và tranh khắc gỗ; một Nguyễn Văn Vinh lôi cuốn người xem hòa mình vào những bức phù điêu trong một cái nhìn mới và sâu sắc về đời sống thực tại.

Trao đổi với P.V, họa sĩ Lê Hùng-Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Gia Lai, chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho biết thêm: Bên cạnh những họa sĩ đã thành danh, phong trào mỹ thuật ở Gia Lai còn có một số họa sĩ trẻ, thậm chí còn rất trẻ đang đam mê, háo hức quyết tâm bước vào cuộc như: Lê Thị Kim Thúy, Đinh Việt Thanh, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Đình Long, Lê Hoàng Thảo, Phan Ngọc Trinh, Hồ Thế Thanh, Võ Văn Tiếng, Trịnh Xuân Thắng… Trong số họ, có những người chưa phải là hội viên Hội VHNT Gia Lai, song tất cả đều có chung niềm đam mê và thường xuyên sáng tác tác phẩm tham gia triển lãm khu vực và toàn tỉnh. “Tranh của các họa sĩ này hầu hết đều chỉn chu và có chất lượng tốt; bố cục chắc chắn, màu sắc đẹp, kỹ thuật thể hiện vững vàng. Nhìn chung, mỗi người một phong cách, mỗi tác phẩm đều có những nét đẹp riêng và mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa Tây Nguyên”-họa sĩ Lê Hùng nhận định.

Từng bước khẳng định mình

 

 Tác phẩm “Rượu cần” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.
Tác phẩm “Tình yêu” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo Vy.

Cùng với chuyên ngành Mỹ thuật, các chuyên ngành khác của Hội VHNT Gia Lai như: Văn học, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Sân khấu biểu diễn… ngày càng có thêm nhiều lực lượng sáng tác trẻ. Đó là những tác giả có tâm huyết, tự phấn đấu nỗ lực vươn lên không ngừng để gặt hái những thành công trong lao động nghệ thuật. Trong chuyên ngành Âm nhạc, tác giả trẻ Phi Ưng đã nhanh chóng khẳng định được năng lực sáng tạo của mình. Thời gian gần đây, Phi Ưng đã liên tục sáng tác nhiều tác phẩm hay được đông đảo người yêu nhạc đón nhận và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) 2 lần giới thiệu tác phẩm mới của anh trên sóng truyền hình. Trong chuyên ngành Nhiếp ảnh, chỉ tính khoảng thời gian 5 năm trở lại đây thì số lượng hội viên trẻ ngày càng nhiều với những cái tên dần khẳng định được chỗ đứng trong lòng người mê nghệ thuật của ánh sáng như Nguyễn Thị Thùy Trang (Bảo Vy), Võ Đình Khoa, Nguyễn Minh Hoàng, Trần Quang Hồng… Đặc biệt, chuyên ngành Văn học xuất hiện hàng loạt người viết trẻ đã định danh, thường xuyên có các tác phẩm công bố trên văn đàn như Ngô Thị Thanh Vân, Lê Vi Thủy, Miên Di, Kim Sơn; gần đây là những cái tên như Đào An Duyên, Nguyễn Minh Tuấn, Tạ Thị Ngọc Điệp…

Đánh giá về đội ngũ trẻ tham gia sáng tác VHNT của tỉnh, bà Hoàng Thanh Hương-Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT Gia Lai, phụ trách mảng sáng tác VHNT trẻ khẳng định: Trong 10 năm trở lại đây, Gia Lai có một đội ngũ những người sáng tác VHNT trẻ tương đối ổn định và phát triển, có trình độ chuyên môn cao, có niềm đam mê và có nhiều cá nhân nổi trội ở tất cả các chuyên ngành; được đánh giá cao trong khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên. Không chỉ thế, họ có một sức bền trong sáng tạo nghệ thuật, thường xuyên công bố tác phẩm trên các báo, tạp chí địa phương và Trung ương, tham gia và đoạt giải tại các triển lãm của tỉnh, của khu vực, triển lãm quốc gia; đối với chuyên ngành Nhiếp ảnh thì nhiều tác giả trẻ còn đạt được giải thưởng cao trong các cuộc thi và triển lãm quốc tế…”.

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Anh Ksor Blik. Ảnh: L.H

“Giữ lửa” dân ca Jrai qua YouTube

(GLO)- Với niềm đam mê và sự sáng tạo, anh Ksor Blik (SN 1988, làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đã lập kênh YouTube “Blik Ksor” để gìn giữ và lan tỏa dân ca Jrai cùng những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.