Phát triển đô thị, đừng 'quên' công viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
TP.Đà Nẵng vừa quyết định đầu tư hơn 673 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo công viên 29.3. Đây không chỉ là tin vui cho người dân Q.Thanh Khê, Hải Châu ở trung tâm TP, mà Đà Nẵng cần rất nhiều công viên xứng tầm.

Công viên 29.3 rộng gần 20 ha, đóng vai trò lá phổi xanh, là không gian để cư dân tụ tập sinh hoạt tập thể, thể dục. Nhu cầu vui chơi giải trí tại đây rất lớn, nhưng các hạng mục trò chơi, vườn thú với tuổi đời hàng chục năm đều xuống cấp.

Thiếu công viên và mật độ cây xanh thấp là bài toán TP loay hoay từ những năm 2000 khi trở thành đại công trình chỉnh trang, giải tỏa để phát triển đô thị. Gần đây, nhiều địa phương nỗ lực gia tăng những lá phổi xanh, như Q.Sơn Trà đầu tư 35 công viên, vườn dạo trên 47 khu đất, nhưng tổng diện tích chỉ 13 ha, chủ yếu tận dụng những khu đất trống giữa khu dân cư.

Toàn TP Đà Nẵng rất ít những công viên lớn. Trong quá trình phát triển gần như thay đổi toàn bộ diện mạo hạ tầng đô thị từ khi chia tách năm 1997 đến nay, không thể nói TP.Đà Nẵng thiếu nguồn lực, nhưng những lá phổi xanh chưa được quan tâm đúng mức. Đơn cử năm 2004, công viên Thanh niên nằm giữa Q.Hải Châu và Q.Cẩm Lệ được phê duyệt với 35,2 ha, nhưng gần 20 năm qua cứ bị "cắt" dần dần để xây trường, khu tái định cư, trụ sở làm việc, sân tập golf, rạp xiếc (cho thuê bãi xe), dự án môi trường… Hay các khu đô thị mới như Hòa Xuân, Hòa Quý, Nam Việt Á…, ban đầu được quy hoạch nhiều công viên nhưng thực tế chủ đầu tư không thực hiện.

Năm 2015, TP.Đà Nẵng đầu tư 50 tỉ đồng cho công viên Thanh niên nhưng lúc này chỉ còn lại 20 ha, trong đó có 9 ha hồ nước. Đến nay, công viên Thanh niên cũng chưa có nhiều hoạt động thu hút. Cùng với công viên 29.3 được đầu tư hơn 673 tỉ đồng, công viên Thanh niên hiện đã có kế hoạch thiết kế, quy hoạch theo định hướng trở thành nơi hoạt động cộng đồng, giao lưu văn hóa, vui chơi giải trí.

Tuy vậy, các kế hoạch này cần thúc đẩy nhanh hơn nữa và sớm trở thành hiện thực, để TP.Đà Nẵng có những công viên xứng tầm. Như giai đoạn sau năm 1975, người dân TP.Đà Nẵng đã từng góp sức người, sức của để biến bãi rác khổng lồ ngay trung tâm TP trở thành công viên 29.3.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.