Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi bọc trong quan tài bằng vải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khảo cổ học ở Peru vừa khai quật xác ướp được bọc trong quan tài cuốn bằng vải vẫn còn nguyên vẹn. Theo đánh giá ban đầu, xác ướp này có niên đại khoảng 1000 năm tuổi.

 
Xác ướp bọc trong quan tài bằng vải bông được bảo quản tốt đến khó tin
Xác ướp bọc trong quan tài bằng vải bông được bảo quản tốt đến khó tin



Các nhà khảo cổ đã khai quật bọc mai táng của người Ychsma cổ đại có chứa xác ướp cuốn trong quan tài bằng vải, chôn cất tại Peru cách đây khoảng 1000 năm.

Trong cuộc khai quật lớn ở Pachacamac - một địa điểm hành hương dưới thời Đế chế Inca, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy nghĩa trang chứa nhiều mộ thất và xác ướp. Trong đó, họ tìm thấy vật thể giống quan tài, được tạo nên từ nhiều lớp vải bông cuốn thành kén. Qua đó, giúp tình trạng xác ướp được bảo quản tốt đến khó tin.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng đào được nhiều đồ cúng tế, bao gồm vỏ sò, bình hoa, chó và những món đồ quý giá khác; cùng với một “nhà nguyện” được cho là của khách hành hương người ngoại quốc.

Các nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu khảo cổ học của trường Đại học Université libre de Bruxelles (CReA-Patrimoine) khám phá di chỉ trong 9 tuần. Nỗ lực này là một phần của dự án Ychsma, được đặt theo tên của người bản địa trong khu vực.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, khu vực này có thể biến thành một ngôi đền nước và chữa bệnh vào cuối thế kỷ 15 dưới thời cai trị của Đế chế Inca. Tuy nhiên, trước khi người Inca đến, nơi này gồm các phòng tang lễ và chứa xác ướp.

Trong khi phần lớn đồ tạo các đã bị cướp bóc trong cuộc xâm lược của Tây Ban Nha, thì mộ thất chứa xác ướp vẫn còn nguyên vẹn.

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ nghiên cứu kén vải quan tài bằng cách quét Xquang, chụp cắt lớp dọc trục, tái tạo 3D và các phương pháp hình ảnh khác để nhìn sâu bên trong mà không ảnh hưởng tới vỏ bọc vật liệt bên ngoài.

“Người quá cố được cuốn trong đám vải khổng lồ như một quan tài. Những khám phá thế này đặc biệt khan hiếm, và xác ướp cũng được bảo quản rất tốt”, Giáo sư Peter Eeckhout, người đứng đầu nhóm khảo cổ cho hay.

Các mẫu vật xác định niên đại bằng đồng vị carbon. Thời gian chôn cất của xác ướp này vào khoảng giữa năm 1000-1200.

Hoàng Hà (News/Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null