Phát hiện thêm một di chỉ thuộc phế tích kiến trúc Chăm tại Đắc Lắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 24-10, Bảo tàng tỉnh Đác Lắc cho biết, vừa hoàn thành báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ khảo cổ học tại thôn 2, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đác Lắc.

 

Theo đó, từ ngày 20-3 đến 29-4-2019, các cơ quan chức năng đã khai quật di chỉ khảo cổ học này và thu được 615 hiện vật gốc, chủ yếu là gạch và gốm, gồm 321 mảnh gốm, 39 viên gạch lành, 261 viên gạch vỡ... Bước đầu nhận định, có thể đây là một phế tích kiến trúc Chăm.

 

 Một số hiện vật sau khi khai quật đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Đác Lắc.
Một số hiện vật sau khi khai quật đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Đác Lắc.




Vị trí phế tích kiến trúc Chăm được phát hiện và khai quật nằm gọn trong khuôn viên đất của nhà gia đình ông Nguyễn Vĩnh Thành ở thôn 2, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông. Phía đông phế tích là hồ nước tự nhiên rộng khoảng 4-5ha, cách phế tích khoảng 50m. Chung quanh di tích là nhà dân được xây dựng kiên cố.

Nhận định ban đầu của cơ quan nghiên cứu, kiến trúc này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 14 - 15 là phù hợp. Trong giai đoạn lịch sử này, trước và sau khi vùng đất ViJaya (Bình Định) sáp nhập vào lãnh thổ Đại Việt thì một bộ phận người Chăm dần di cư về phía nam và lên Tây Nguyên, có thể họ đã để lại dấu vết một cơ sở tín ngưỡng khi định cư ở vùng đất này.

Hiện tại, Bảo tàng tỉnh Đác Lắc đang nghiên cứu, xem xét tổ chức trưng bày, giới thiệu, giáo dục và tuyên truyền cho nhân dân, khách tham quan trong tỉnh cũng như cả nước và bạn bè quốc tế có thêm những hiểu biết về lịch sử xa xưa của vùng đất Đác Lắc giàu bản sắc.

NGUYỄN CÔNG LÝ (NDĐT)

 

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null