Phát hiện thêm hiện vật Champa tại Chư Păh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 11 năm ngoái, trên báo Gia Lai, chúng tôi đã thông tin về 1 bộ bàn nghiền Champa lần đầu tiên được tìm thấy tại thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh. Gần đây, cũng tại huyện này, một hiện vật tương tự đã được người dân tình cờ phát hiện, cất giữ.
Mới đây, chúng tôi tìm đến gia đình ông bà Rơ Châm Phih-Rơ Châm Krit ở làng Prep, xã Ia Phí. Người đàn ông Jrai nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Phí tiếp chúng tôi ân cần như thân thiết đã lâu, nay mới gặp lại. Ông thật thà nói: “Đá ấy người nhà mình đem từ rẫy về hồi năm 2014. Đi làm cà phê, thấy lạ thì mang về chơi chơi thế thôi chứ cũng không ai biết là cái gì. Từ đó đến nay, nó được đặt trong góc nhà kho”. Nghe đến đây, ngay lập tức, chúng tôi cùng người nhà ông Phih quay lại nơi họ đã tìm thấy hiện vật này. Giữa bạt ngàn cà phê xanh tốt, chúng tôi không thu được gì thêm. 
Hiện vật mà gia đình ông Phih sở hữu được làm từ đá (sa thạch) nặng 9,5 kg gồm 2 phần, là những bộ phận có liên quan với nhau. Phần thứ nhất có hình dáng giống một chiếc đe, nặng 8 kg. Mặt “đe” hoàn toàn bằng phẳng; hai đầu được vuốt thành hai chúm nhỏ. Thành “đe” có một rãnh xoi mang giá trị trang trí. Mặt “đe” ở chỗ dài nhất đo được 31 cm, nơi rộng nhất là 15 cm. Phần thứ hai có trọng lượng 1,5 kg, là một khối hình trụ tròn, đặc, bóng láng, ở giữa nhỏ hơn hai đầu, tựa một cái chày, dài 23,5 cm. Đường kính “chày” ở chỗ lớn nhất (hai đầu) là 6,5 cm, chỗ nhỏ nhất (giữa) 5,7 cm.
Khác với hiện vật cùng loại mà chúng tôi đã thấy trước đó, chân (cũng là thân) “đe” không được tạc choãi ra so với mặt đất. Hơn thế, ở hai bên thân “đe” có hai khung hình chữ nhật diện tích 4 x 9,5 cm và 4 x 9 cm, được đục chìm gần 3 cm như một họa tiết mỹ thuật. Hai đầu thân “đe” phẳng, giống như mặt đáy dưới cùng của chân hiện vật này. 
Vợ chồng ông Rơ Châm Phih bên bộ bàn nghiền của người Chăm ngày xưa. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Vợ chồng ông Rơ Châm Phih bên bộ bàn nghiền của người Chăm ngày xưa. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Một điểm khác biệt dễ nhận ra nữa là mặt “đe” không nằm ngang hoàn toàn mà nghiêng dần về phía mặt nhỏ. Do vậy, từ mặt đất, phía cao của “đe” đo được 13,5 cm; trong khi đó, phía còn lại chỉ có 11 cm.
Dù không tìm thấy chữ hoặc hoa văn hiện hữu trên bộ hiện vật này nhưng đây chắc chắn là một sản phẩm có tính thẩm mỹ nhất định và mang giá trị thực tế cao.
Đến nay, đa số các nhà chuyên môn mà chúng tôi tham khảo ý kiến đều thống nhất: Hiện vật trên là bộ bàn nghiền của cộng đồng Chăm ngày xưa. Người Chăm gọi công cụ này là pesani/pêsani. Nó thường được dùng để làm nát các loại hạt dùng trong sinh hoạt hàng ngày và có thể còn để tạo màu phục vụ lễ hội. Tuy không phổ biến song cũng có ý kiến khác cho rằng bộ bàn và chày nghiền này có thể gợi nhớ đến hình ảnh linga, yoni trong văn hóa Champa.
Về niên đại hiện vật còn có những sự đánh giá khác nhau. Có nơi cho rằng bộ bàn nghiền đồng hành cùng người Chăm từ khoảng thế kỷ thứ VII, song cũng có ý kiến cho rằng công cụ này chỉ xuất hiện từ khoảng thế kỷ XI đến thế kỷ XIII. 
Theo tìm hiểu của người viết, từ nhiều năm trước, các bộ bàn nghiền loại này đã được trưng bày trong bảo tàng của nhiều địa phương, như: Bình Định, Lâm Đồng, Quảng Ngãi…  
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, sau bộ bàn nghiền đầu tiên được phát hiện tại thôn 3 (xã Nghĩa Hòa) vào năm 2020, đây là cặp hiện vật cùng loại thứ hai được người dân tìm thấy và lưu giữ. Bên cạnh các bia ký, đền tháp, hiện vật, thông tin liên quan được biết đến từ các địa phương có dấu tích Chăm, như: An Khê, Ayun Pa, Đak Pơ, Kông Chro, Krông Pa… hai bộ bàn nghiền tương đối giống nhau này là những hiện vật cần cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa Champa trên đất Tây Nguyên xưa.
NGUYỄN QUANG TUỆ

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null