Phát hiện sửng sốt sau cánh cửa bí mật bên trong kim tự tháp Ai Cập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những 'cánh cửa' bí mật bên trong Đại Kim tự tháp bị lật để lộ căn phòng ẩn giấu của vị Vua Khufu Pharaoh.

Kim Tự Tháp Ai Cập
Kim Tự Tháp Ai Cập



Các nhà thám hiểm Ai Cập đã phát hiện ra hai "cánh cửa" bí mật bên trong Đại kim tự tháp Giza, mà một số nhà khảo cổ tin rằng có thể bên trong che giấu một căn phòng bí ẩn - nhưng mục đích thực sự của họ đã tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Kim tự tháp là lâu đời nhất và lớn nhất trong ba di tích cổ đại ở Cao nguyên Giza và được cho là đã được xây dựng cho Pharaoh Khufu trong khoảng thời gian 20 năm. Nó chứa ba phòng chính - Phòng Nữ hoàng, Phòng trưng bày Lớn và Phòng Vua - có hai trục không khí kết nối kim tự tháp với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, có hai đường hầm, rộng khoảng 20cm kéo dài từ các bức tường phía bắc và phía nam của Phòng Nữ hoàng và dừng lại ở các khối đá trước khi chúng đến bên ngoài kim tự tháp.

Chức năng của những đường hầm và dãy nhà này vẫn chưa được biết, nhưng một số người tin rằng một hoặc cả 2 có thể dẫn đến một căn phòng bí mật.

Nhà Ai Cập học và cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Zahi Hawass đã tiết lộ cách chúng được phát hiện lần đầu tiên.

Ông viết: "Rudolf Gantenbrink đã thiết kế một robot tên là Webwawat để điều tra các trục bay trong buồng thứ 3. Người máy cũng đã được gửi vào bên trong các trục dẫn vào Phòng của Nữ hoàng và đã phát hiện điều thú vị trong 2 trục của căn phòng.

"Ở trục phía nam, Webwawat bị chặn lại trước một cánh cửa hoặc một phiến đá nhỏ có hai tay cầm bằng đồng. Tay cầm bên trái đã bị mất một phần thời cổ đại, nó nằm trước cửa khoảng 6 feet. Trục phía bắc trong Phòng của Nữ hoàng cũng đã bị chặn."

Nhưng Tiến sĩ Hawass tiếp tục chi tiết rằng sự hiện diện của đường hầm đã được biết đến từ rất lâu trước đó và tại sao một số người cho rằng có thể có một căn phòng bí mật đằng sau cánh cửa.

Trong một bài báo trên Guardian's Egypt, ông nói thêm: "Lịch sử điều tra các trục này bắt đầu vào tháng 9/1872, khi kỹ sư người Anh Waynman Dixon phát hiện ra lỗ hở của trục bắc và nam của Phòng Nữ hoàng

"Dixon đã đẩy một sợi dây qua các khớp của khối xây của bức tường phía nam và nhận ra có một khoảng trống phía sau. Sau đó ông đục qua tường để lộ ra cái trục. Ông tìm kiếm một cái trục ở khu vực tương đương của bức tường phía bắc và cũng phát hiện ra điều tương tự.  Khi ông thắp một ngọn nến và đặt nó ở trục phía nam, có một luồng gió nhẹ."

Vào năm 1993, một robot đã dò ở vị trí khoảng 63 mét trong đường hầm ở bức tường phía nam và phát hiện ra thứ có vẻ là một cánh cửa đá nhỏ với các chốt kim loại, nhưng Tiến sĩ Hawass nói rằng điều này đặt ra nhiều câu hỏi về bí ẩn phía sau những cánh cửa này.


https://danviet.vn/phat-hien-sung-sot-sau-canh-cua-bi-mat-ben-trong-kim-tu-thap-ai-cap-2020091917320264.htm

Theo Bảo Ngọc (Express/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.