Phát hiện nhiều di vật đá tại Ia Pnôn: Hé lộ bức tranh thời tiền sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 5-2021, sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân về việc tìm thấy một số rìu đá tại khu vực suối Ia Nan (xã Ia Nan và Ia Pnôn, huyện Đức Cơ), Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã tiến hành khảo sát thực địa, bước đầu phát hiện di tích tiền sử hậu kỳ Đá mới.
Được sự chỉ dẫn nhiệt tình của anh Phan Xuân Sáng (làng Ia Chía, xã Ia Nan), chúng tôi tìm đến khu đất phát hiện rìu đá. Đây là khu vực rẫy của ông Bùi Văn Lợi, nằm ở ngã ba của 2 con suối Ia Nan và suối C12. Vị trí phát hiện di vật khảo cổ cách quốc lộ 14C khoảng 800 m về hướng Tây, cách quốc lộ 19 khoảng 4.000 m về hướng Bắc. Di vật khảo cổ phân bố trên gò đất cao khoảng 3-4 m so với mặt nước suối vào mùa khô.
Qua khảo sát, địa tầng khu đất dày khoảng 30-50 cm, đất bazan màu nâu đỏ lẫn nhiều sạn sỏi đầu ruồi. Trên mặt đất, chúng tôi thu thập được nhiều rìu, bôn mài toàn thân, phác vật rìu, bôn bằng đá phtanite và silic hạt mịn, bàn mài bằng sa thạch (đá cát kết), ngoài ra còn có mảnh tước và nhiều mảnh gốm tiền sử. Một số mảnh gốm có hoa văn khắc vạch là những đường thẳng chạy song song. Những di vật chúng tôi thu thập được là do người dân địa phương đào hố trồng hồ tiêu và điều bật lên bề mặt.
Một số rìu, bôn tìm thấy tại khu vực suối Ia Nan (xã Ia Nan và Ia Pnôn, huyện Đức Cơ). Ảnh: X.T
Một số rìu, bôn tìm thấy tại khu vực suối Ia Nan (xã Ia Nan và Ia Pnôn, huyện Đức Cơ). Ảnh: X.T
Trước đó, tháng 4 và tháng 5-2015, Viện Khảo cổ học đã triển khai thực hiện đề tài: “Điều tra khảo cổ học tiền sử đôi bờ Ia Mơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai” do ông Phan Thanh Toàn làm chủ nhiệm. Đoàn khảo sát gồm: ông Phan Thanh Toàn (Viện Khảo cổ học), ông Huỳnh Bá Tính (Bảo tàng tỉnh Gia Lai) và ông Phạm Văn Vinh (Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông). Tại đây, đoàn khảo sát đã phát hiện 15 di tích khảo cổ học tiền sử.  
Đây là các địa điểm di chỉ-xưởng chế tác rìu có vai bằng đá opal và phtanite như các làng: Gà 1, Gà 2, Gà 3, K’Luk 1, K’Luk 2, K’Luk 3 (xã Ia Boòng), di tích thôn Yên Me 1, Ia Me 2 và Ia Me 3 (xã Ia Me), di tích làng Phìn (thị trấn Chư Prông). Các di tích này có một số đặc trưng chung là: cùng phân bố trên thềm bậc 1 (riêng di chỉ Ia Me 1 thuộc thềm bậc 2) của suối Ia Mơr, cách nhau từ 0,5 km đến 1,5 km, nằm cả 2 bờ suối và thường tập trung nhiều ở khúc cong của suối Ia Mơr. Tầng văn hóa mỏng, trung bình 0,4 m, cấu tạo đất bazan màu nâu đỏ, mịn, bên trong địa tầng có công cụ mài toàn thân, mảnh tước, bàn mài và mảnh gốm tiền sử, không có dấu tích hữu cơ đi kèm. Những chiếc rìu, bôn đá chủ yếu làm từ đá phtanite và opal, kỹ thuật chính là ghè đẽo, xuất hiện kỹ thuật mài toàn thân công cụ, loại hình chủ đạo là rìu có vai.
Qua khảo sát bước đầu và so sánh với các di tích và di vật khảo cổ được khai quật và nghiên cứu trước đây như: thôn 7 (thị trấn Chư Prông), làng Ngol (xã Ia Glai, huyện Chư Sê), Tai Pêr (xã Ia Ko, huyện Chư Sê), nhất là hệ thống các di tích đôi bờ Ia Mơr kể trên, chúng tôi nhận thấy, di tích ở Ia Pnôn có nhiều điểm tương đồng về loại hình, chất liệu, kỹ thuật chế tác… Do vậy, niên đại dự đoán của di tích có tuổi từ 4.000 năm đến 3.000 năm cách ngày nay, thuộc giai đoạn hậu kỳ Đá mới.
Điều đặc biệt ở di tích này là tìm thấy nhiều rìu, bôn mài hoàn thiện, nhiều bàn mài và gốm tiền sử nhưng lại rất ít mảnh tước, điều này có sự khác biệt so với một số di tích công xưởng (works shop) hậu kỳ Đá mới đã được phát hiện và nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Do vậy, rất có thể ở Ia Pnôn là di tích cư trú, có sự giao thương, trao đổi sản phẩm với những nơi khác.
Đây mới chỉ là những phát hiện và khảo sát bước đầu. Để làm rõ tính chất, chủ nhân, niên đại cũng như giá trị di tích cần có những bước nghiên cứu tiếp theo một cách đầy đủ và có hệ thống. Qua đó, phác họa một cách đầy đủ hơn bức tranh thời tiền sử ở Gia Lai, Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
XUÂN TOẢN-ANH MINH-BÁ TÍNH

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null