Phát hiện nhà xưởng, khu giải trí... gốm từ 2.000 năm trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người phụ trách cuộc khai quật Alla Nagorsky, Israel nói với các nhà báo rằng, khu vực này có từ thế kỷ thứ ba. Các loại bình gốm do nhà xưởng này sản xuất trong khoảng thời gian 600 năm liên tục, được các nhà sử học gọi là bình “Gaza”.

 
 Một góc của địa điểm khai quật
Một góc của địa điểm khai quật




Các nhà khảo cổ Israel đã phát hiện di tích một xưởng gốm lớn, chuyên sản xuất các bình đựng rượu vang có từ thời La Mã đến thời Byzantine.

 

Bình đựng rượu
Bình đựng rượu
Bình gốm cổ vừa được khai quật
Bình gốm cổ vừa được khai quật



Trang Phys trích lời của Cơ quan cổ vật Israel (IAA) cho biết, cuộc khai quật diễn ra gần thị trấn Gedera, phía nam Tel Aviv. Theo đó, các nhà khảo cổ đã tìm thấy di tích một xưởng gốm và khu phức hợp giải trí liền kề. Theo IAA, chức năng chính của bình Gaza là lưu trữ và vận chuyển rượu vang. Sản xuất rượu vang vốn là một ngành công nghiệp địa phương rất phát triển vào thời điểm đó, với quy mô xuất khẩu vô cùng lớn. “Việc sản xuất liên tục loại bình này cho thấy nhà xưởng này là của một gia đình, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”, IAA cho biết. Cùng với việc phát hiện nhà xưởng sản xuất gốm, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hai nhà tắm thiết kế theo phong cách Byzantine.

Trong đó có ít nhất một lò hơi dùng để sưởi ấm và 20 bể bơi được xây dựng tinh xảo, kết nối với nhau bằng các kênh và ống dẫn. Các nhà khảo cổ cho rằng, khu phức hợp này phục vụ cả du khách và người dân địa phương dọc theo con đường chính nối cảng Gaza với trung tâm của đất nước vào thời cổ đại. IAA khẳng định, nhà xưởng sản xuất gốm có thể đã xây dựng khu giải trí cho các nhân viên, giống như nhiều công ty công nghệ cao ngày nay cung cấp các phương tiện giải trí cho công nhân của họ.

Thành phố Gaza nằm về phía tây nam Gedera, trên bờ biển Địa Trung Hải. Trong lịch sử, Gaza đã chịu sự cai trị của người La Mã, Byzantines, Crusaders, Mamluks và Ottoman.

Nguyễn Hưng - L.T (baovanhoa)

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null