Phát hiện ngôi mộ cổ độc mộc thế kỷ XV cùng nhiều đồ gốm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong quá trình tiến hành thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn, một nhóm công nhân bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ độc mộc nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2 mét.

Chiếc quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ còn nguyên vẹn
Chiếc quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ còn nguyên vẹn.



Sáng nay, 10-7, ông Nguyễn Trí Sơn-Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình tiến hành thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn tại khu vực cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm công nhân bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ độc mộc nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2 mét, chiều dài khoảng 2,1 mét, chiều rộng 60 cm.


Đặc biệt, bên trong ngôi mộ cổ này còn có đồ tùy táng gồm 3 chiếc bình gốm cổ, tuy nhiên trong quá trình khai quật, 2 chiếc bình gốm bị vỡ, 1 chiếc vẫn còn nguyên vẹn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và xác nhận đây là một ngôi một cổ độc mộc, quan tài được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối có khoét rỗng ở mặt trên. Còn 3 chiếc bình gốm cổ men rạn màu trắng sáng bóng, mỗi chiếc bình có chiều cao khoảng 20 cm, đường kính mặt đáy khoảng 10 cm, đường kính miệng trên khoảng 7 cm, trong đó có 1 chiếc bình gốm vẫn còn nắp đậy nguyên vẹn.

 

Một trong 3 chiếc bình gốm được chôn trong ngôi mộ cổ vẫn còn nguyên vẹn
Một trong 3 chiếc bình gốm được chôn trong ngôi mộ cổ vẫn còn nguyên vẹn


Bước đầu, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh nhận định, ngôi mộ cổ độc mộc này có niên đại khoảng đầu thời Lê (thế kỷ XV).


Trước đó, tại địa bàn xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, người dân cũng đã phát hiện 2 ngôi mộ cổ độc mộc được làm bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và có một số đồ tùy táng là bình gốm cổ.

Hiện tại Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã làm các thủ tục di chuyển chiếc quan tài gỗ nguyên khối và hiện vật bình gốm cổ về Bảo tàng tỉnh để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu, xác minh làm rõ niên đại theo quy định.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null