Phát hiện dấu tích người tiền sử trong hang động ở Tuyên Quang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên nhà khoa học Việt Nam tìm thấy di tích của cư dân văn hóa hậu kỳ Đá mới, cách đây khoảng 4.000 năm.
PGS Trình Năng Chung, Trưởng đoàn khảo sát Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Tuyên Quang cho biết, các nhà khảo cổ vừa phát hiện nhiều điểm có dấu tích văn hóa của người tiền sử trong hang động thuộc vùng núi đá vôi huyện Chiêm Hóa. Trong số này có hang Pù Chùa, xã Minh Quang và hang Ngần, hang Khỉ, xã Phúc Sơn. 
Đây là lần đầu tiên giới khảo cổ phát hiện được di tích của cư dân văn hóa hậu kỳ Đá mới trong hang động ở huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang.
Công cụ đá và các mảnh gốm tìm thấy ở hang Pù Chùa.
Công cụ đá và các mảnh gốm tìm thấy ở hang Pù Chùa.
Tại hang Pù Chùa, ở độ sâu 0,4m, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều di vật bằng đá và gốm. Trong đó một bộ di vật gồm gần chục rìu đá mài nhẵn, trong đó có rìu hình tứ giác, rìu hai vai và rìu một vai. Các mảnh gồm được tìm thấy ở đây chủ yếu được tạo bằng bàn xoay, chỉ có một số mảnh có dấu vết được nặn tay.
Dựa vào nghiên cứu tổng thể các di vật và kết cấu trầm tích địa tầng văn hóa, bước đầu các nhà nghiên cứu cho rằng, hang Pù Chùa có di tích cư trú của người tiền sử, niên đại cách đây khoảng 4.000 năm.
Công cụ đá tìm thấy ở hang Ngần. Ảnh: NVCC.
Công cụ đá tìm thấy ở hang Ngần. Ảnh: NVCC.
Tại hang Ngần và hang Khỉ khảo sát trên bề mặt, đoàn khảo sát phát hiện gần chục công cụ đá ghè đẽo, bao gồm công cụ chặt thô, nạo cắt. Đây là những công cụ lao động thô sơ mang tính đa năng của người tiền sử.
Theo PGS Trình Năng Chung, từ những di vật phát hiện đã minh chứng Chiêm Hóa là mảnh đất có tiềm năng khảo cổ.
"Chúng tôi đang có kế hoạch đào thám sát hang Pù Chùa và khảo sát toàn bộ khu vực sơn khối đá vôi huyện Chiêm Hóa trong thời gian tới", PGS Chung cho biết. 
Gần đây các nhà khảo cổ của Việt Nam liên tục phát hiện những dấu tích ghi nhận hoạt động của người tiền sử. Đó là di cốt được phát hiện cùng nhiều di vật cách đây 4.000 được tìm thấy trong quá trình đào tu sửa kiến trúc ở Đền Thắm (Bắc Kạn) hồi cuối tháng 7.
Hay như xương người tiền sử cách đây 7.000 cũng phát hiện thấy ở Đăk Nông vừa công bố hồi tháng 9. 
Những phát hiện này có ý nghĩa trong khoa học, thêm cơ sở để tái hiện lại thời kỳ hoạt động và sinh sống của người tiền sử.
 
Thời đại đồ đá mới là một giai đoạn của thời đại đồ đá trong lịch sử phát triển công nghệ của loài người.
Tiến bộ lớn của thời đồ đá mới là loài người đã biết canh tác thực sự. Trong các nền văn hoá Natufian ở thời kỳ tiền đồ đá mới, các loại ngũ cốc hoang dã đã được thu hoạch, và có thể chọn hạt giống sớm và tái trồng xảy ra.
Phương Nguyên (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.