PGS Trình Năng Chung, Trưởng đoàn khảo sát Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Tuyên Quang cho biết, các nhà khảo cổ vừa phát hiện nhiều điểm có dấu tích văn hóa của người tiền sử trong hang động thuộc vùng núi đá vôi huyện Chiêm Hóa. Trong số này có hang Pù Chùa, xã Minh Quang và hang Ngần, hang Khỉ, xã Phúc Sơn.
Đây là lần đầu tiên giới khảo cổ phát hiện được di tích của cư dân văn hóa hậu kỳ Đá mới trong hang động ở huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang.
Công cụ đá và các mảnh gốm tìm thấy ở hang Pù Chùa.
Tại hang Pù Chùa, ở độ sâu 0,4m, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều di vật bằng đá và gốm. Trong đó một bộ di vật gồm gần chục rìu đá mài nhẵn, trong đó có rìu hình tứ giác, rìu hai vai và rìu một vai. Các mảnh gồm được tìm thấy ở đây chủ yếu được tạo bằng bàn xoay, chỉ có một số mảnh có dấu vết được nặn tay.
Dựa vào nghiên cứu tổng thể các di vật và kết cấu trầm tích địa tầng văn hóa, bước đầu các nhà nghiên cứu cho rằng, hang Pù Chùa có di tích cư trú của người tiền sử, niên đại cách đây khoảng 4.000 năm.
Công cụ đá tìm thấy ở hang Ngần. Ảnh: NVCC.
Tại hang Ngần và hang Khỉ khảo sát trên bề mặt, đoàn khảo sát phát hiện gần chục công cụ đá ghè đẽo, bao gồm công cụ chặt thô, nạo cắt. Đây là những công cụ lao động thô sơ mang tính đa năng của người tiền sử.
Theo PGS Trình Năng Chung, từ những di vật phát hiện đã minh chứng Chiêm Hóa là mảnh đất có tiềm năng khảo cổ.
"Chúng tôi đang có kế hoạch đào thám sát hang Pù Chùa và khảo sát toàn bộ khu vực sơn khối đá vôi huyện Chiêm Hóa trong thời gian tới", PGS Chung cho biết.
Gần đây các nhà khảo cổ của Việt Nam liên tục phát hiện những dấu tích ghi nhận hoạt động của người tiền sử. Đó là di cốt được phát hiện cùng nhiều di vật cách đây 4.000 được tìm thấy trong quá trình đào tu sửa kiến trúc ở Đền Thắm (Bắc Kạn) hồi cuối tháng 7.
Hay như xương người tiền sử cách đây 7.000 cũng phát hiện thấy ở Đăk Nông vừa công bố hồi tháng 9.
Những phát hiện này có ý nghĩa trong khoa học, thêm cơ sở để tái hiện lại thời kỳ hoạt động và sinh sống của người tiền sử.
Thời đại đồ đá mới là một giai đoạn của thời đại đồ đá trong lịch sử phát triển công nghệ của loài người.
Tiến bộ lớn của thời đồ đá mới là loài người đã biết canh tác thực sự. Trong các nền văn hoá Natufian ở thời kỳ tiền đồ đá mới, các loại ngũ cốc hoang dã đã được thu hoạch, và có thể chọn hạt giống sớm và tái trồng xảy ra.
(GLO)- Từ một người tự nhận chỉ là “thợ đục” loay hoay tìm kiếm cái tôi cá nhân trên con đường nghệ thuật, nhà điêu khắc Nguyễn Nam đang dần khẳng định mình ở vai trò nghệ sĩ ứng dụng khi đưa “hồn cốt” Tây Nguyên lên nhiều sản phẩm trang trí đậm tính nghệ thuật.
(GLO)- Khi âm nhạc hiện đại lấn dần các loại hình nghệ thuật truyền thống, câu chuyện bảo tồn, kế thừa nhạc cụ dân tộc luôn là nỗi trăn trở với nhiều người. Ở Bình Định vẫn còn đó nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân âm thầm “giữ lửa” nhạc cụ dân tộc để âm nhạc truyền thống được bảo tồn.
(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.
Nhân chuyện tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lại gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về việc phát huy vốn quý mà cha ông để lại.
(GLO)- Ngày 11-6, Chính phủ ban hành Nghị định 124/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.
Hội Lim là nơi các giá trị lịch sử, tín ngưỡng và đặc biệt là Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thực hành, bảo tồn và lan tỏa, thể hiện tính gắn kết bền chặt và tinh tế giữa các làng Quan họ.
(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.
Sau vụ ngai vàng triều Nguyễn bị phá hoại vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành nhiều biện pháp tăng cường bảo vệ, giám sát tại các điểm có hiện vật lịch sử dễ bị xâm hại.
(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.
Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.
Lễ hội trầm hương trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển Nha Trang 2025 không diễn ra lễ khai mạc do tình hình thời tiết làm ảnh hưởng đến việc tổ chức.
(GLO)- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định số 1656/QĐ-BVHTTDL đưa tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh ở 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Đêm hội Áo dài Huế 2025 dẫn dắt người xem xuyên qua các chặng đường lịch sử của tà áo dài từ cổ xưa đến hiện đại, bằng những bộ sưu tập áo dài độc đáo, sáng tạo.
Tri thức khai thác và chế biến trầm hương và Lễ hội yến sào của tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ VH-TT-DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại, việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống là nhiệm vụ cấp thiết. Thấu hiểu điều đó, nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số đang nỗ lực làm sống lại bản sắc văn hóa dân tộc theo những cách riêng.
(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất đề xuất UBND TP Huế thành lập Hội đồng khoa học đánh giá tình trạng và đề xuất phương án bảo quản, phục chế bảo vật quốc gia ngai vàng triều Nguyễn.
(GLO)- Sáng 29-5, UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia “Địa điểm tưởng niệm vụ thảm sát tại Tân Lập năm 1947”.
Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.
(GLO)- UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc xếp hạng 21 di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố, trong đó, huyện Ba Vì có 10 di tích.
Ý kiến bạn đọc
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu