Phát hiện dấu tích người tiền sử trong hang động ở Tuyên Quang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên nhà khoa học Việt Nam tìm thấy di tích của cư dân văn hóa hậu kỳ Đá mới, cách đây khoảng 4.000 năm.
PGS Trình Năng Chung, Trưởng đoàn khảo sát Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Tuyên Quang cho biết, các nhà khảo cổ vừa phát hiện nhiều điểm có dấu tích văn hóa của người tiền sử trong hang động thuộc vùng núi đá vôi huyện Chiêm Hóa. Trong số này có hang Pù Chùa, xã Minh Quang và hang Ngần, hang Khỉ, xã Phúc Sơn. 
Đây là lần đầu tiên giới khảo cổ phát hiện được di tích của cư dân văn hóa hậu kỳ Đá mới trong hang động ở huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang.
Công cụ đá và các mảnh gốm tìm thấy ở hang Pù Chùa.
Công cụ đá và các mảnh gốm tìm thấy ở hang Pù Chùa.
Tại hang Pù Chùa, ở độ sâu 0,4m, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều di vật bằng đá và gốm. Trong đó một bộ di vật gồm gần chục rìu đá mài nhẵn, trong đó có rìu hình tứ giác, rìu hai vai và rìu một vai. Các mảnh gồm được tìm thấy ở đây chủ yếu được tạo bằng bàn xoay, chỉ có một số mảnh có dấu vết được nặn tay.
Dựa vào nghiên cứu tổng thể các di vật và kết cấu trầm tích địa tầng văn hóa, bước đầu các nhà nghiên cứu cho rằng, hang Pù Chùa có di tích cư trú của người tiền sử, niên đại cách đây khoảng 4.000 năm.
Công cụ đá tìm thấy ở hang Ngần. Ảnh: NVCC.
Công cụ đá tìm thấy ở hang Ngần. Ảnh: NVCC.
Tại hang Ngần và hang Khỉ khảo sát trên bề mặt, đoàn khảo sát phát hiện gần chục công cụ đá ghè đẽo, bao gồm công cụ chặt thô, nạo cắt. Đây là những công cụ lao động thô sơ mang tính đa năng của người tiền sử.
Theo PGS Trình Năng Chung, từ những di vật phát hiện đã minh chứng Chiêm Hóa là mảnh đất có tiềm năng khảo cổ.
"Chúng tôi đang có kế hoạch đào thám sát hang Pù Chùa và khảo sát toàn bộ khu vực sơn khối đá vôi huyện Chiêm Hóa trong thời gian tới", PGS Chung cho biết. 
Gần đây các nhà khảo cổ của Việt Nam liên tục phát hiện những dấu tích ghi nhận hoạt động của người tiền sử. Đó là di cốt được phát hiện cùng nhiều di vật cách đây 4.000 được tìm thấy trong quá trình đào tu sửa kiến trúc ở Đền Thắm (Bắc Kạn) hồi cuối tháng 7.
Hay như xương người tiền sử cách đây 7.000 cũng phát hiện thấy ở Đăk Nông vừa công bố hồi tháng 9. 
Những phát hiện này có ý nghĩa trong khoa học, thêm cơ sở để tái hiện lại thời kỳ hoạt động và sinh sống của người tiền sử.
 
Thời đại đồ đá mới là một giai đoạn của thời đại đồ đá trong lịch sử phát triển công nghệ của loài người.
Tiến bộ lớn của thời đồ đá mới là loài người đã biết canh tác thực sự. Trong các nền văn hoá Natufian ở thời kỳ tiền đồ đá mới, các loại ngũ cốc hoang dã đã được thu hoạch, và có thể chọn hạt giống sớm và tái trồng xảy ra.
Phương Nguyên (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

null