Phát hiện công trình nghi mộ cổ từ thế kỷ thứ 3 ở Ninh Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 25.6, thông tin từ Sở VH-TT Ninh Bình cho biết đơn vị này đang triển khai các bước để tổ chức di chuyển các di vật phát hiện tại công trình nghi là mộ cổ từ thế kỷ thứ 3 về Bảo tàng tỉnh Ninh Bình để bảo quản, nghiên cứu.

 

Hiện trường ngôi mộ được khai quật - Ảnh: PHÚC NGƯ
Hiện trường ngôi mộ được khai quật - Ảnh: PHÚC NGƯ



Trước đó, năm 2019, trong quá trình đào móng để xây thêm phòng học tại khuôn viên của Trường tiểu học Gia Thủy (xã Gia Thủy, H.Gia Viễn, Ninh Bình), nhà trường và chính quyền địa phương phát hiện một công trình được xây dựng bằng gạch, hình ngôi mộ. Sở VH-TT sau đó đã giao cho bảo tàng tỉnh tổ chức khai quật khảo cổ.

Kết quả sơ bộ ban đầu xác định, mộ được xây dựng theo dạng hình chữ nhật, mái cuốn vòm, hướng bắc - nam (cửa mộ hướng bắc); lòng mộ chia thành gian tiền thất và hậu thất. Vật liệu xây dựng mộ là bằng gạch bìa hình chữ nhật và gạch múi bưởi. Trên các viên gạch đều có trang trí hoa, gạch màu đỏ sẫm loang vân vàng nhạt. Cuốn vòm ở phần cửa mộ kết cấu bởi 3 lượt cuốn vòm chồng trực tiếp lên nhau; phần cửa hậu thất gồm 2 lớp cuốn vòm; phần thân mộ 1 lớp cuốn vòm.

Ngoài ra, trong quá trình khai quật còn phát hiện nhiều đồ tùy táng, như: chậu đồng, đĩa đất nung, vò gốm men xương, gương đồng, nhiều chuỗi hạt bằng vàng và đá ngọc màu xanh. Đáng chú ý, chiếc gương đồng ở mặt sau có trang trí 3 con thú mang truyền thống nền văn hóa Trung Hoa, nhưng lại xen lẫn một con vật giống chim hạc trên trống đồng của người Lạc Việt...

Từ kết quả sơ bộ ban đầu, các nhà khảo cổ học nhận định đây là ngôi mộ được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 3 và có giá trị đặc biệt quan trọng cho quá trình nghiên cứu các giá trị lịch sử.

Theo Minh Hải (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null