Phát hiện 4 đồ gốm cổ thời Lý - Trần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Trần Phi Công, Trưởng phòng Nghiên cứu sưu tầm của Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết anh Lê Đình Tý (ngụ xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vừa phát hiện 2 hũ, 1 đĩa và 1 bát bằng gốm cổ trong vườn nhà, gần ngôi mộ tổ họ Lê Văn.
 

2 hũ, 1 đĩa và 1 bát bằng gốm cổ.
2 hũ, 1 đĩa và 1 bát bằng gốm cổ.

Theo đó, 2 hũ gốm đều có kích thước: cao 19 cm, đường kính miệng 9 cm, đường kính đáy 8 cm, đường kính thân 15 cm, thân phình, miệng và đáy thóp, trên vai có trang trí gờ nổi đường tròn bao quanh, toàn thân trang trí hoa văn khắc vạch kéo dài từ miệng đến đáy. Chiếc đĩa tròn, đường kính 15 cm, đáy nhỏ đường kính 5,5 cm, cao 4 cm, lòng đĩa trang trí hoa văn chìm, các chấm tròn bao quanh miệng đĩa và bông hoa cúc 19 cánh bằng nhau. Chiếc bát được tráng men ngọc, miệng loe, đáy thóp, đường kính miệng 17 cm, đường kính đế 4,5 cm, cao 5 cm, lòng bát trang trí nhiều hoa cúc và lá cúc. Nhận được thông tin, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cử đoàn công tác tới tìm hiểu và bước đầu xác định nhóm hiện vật trên thuộc niên đại thời Lý - Trần (thế kỷ 13 - 14). Hiện Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận, bảo quản số hiện vật trên.

Phạm Đức/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null