"Ông đồ" bút lửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấy tôi chăm chú xem những bức tranh thư pháp thể hiện bằng bút lửa trên nền chất liệu gỗ được trưng bày, trang trí cho quán cà phê Gỗ Lũa (đường Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Chư Sê), anh Vũ Tiến Tuấn-chủ quán lên tiếng giới thiệu thay lời chào: “Dạ, đó là tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thế Bính, hiện đang sống và hành nghề ở gần đây”. Tính tò mò đã đưa tôi đến cơ sở Mỹ thuật 487 Hùng Vương (thị trấn Chư Sê) tìm hiểu.

Bước chân vào gian phòng hẹp riêng dùng để tiếp khách và làm việc, ấn tượng đầu tiên giúp tôi khẳng định Nguyễn Thế Bính là người làm nghệ thuật tạo hình đa phong cách. Các bức tường treo kín tranh thư pháp chữ Việt, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn nghệ sĩ cùng với câu thơ, trích lời ca từ bài hát đã đi cùng tên tuổi họ thể hiện bằng bút lửa. Nguyễn Thế Bính có chất giọng xứ Thanh vuông nén, mái tóc phủ rợp không che được gương mặt góc cạnh ẩn hiện một sự chín trong tư duy, say trong công việc nghệ thuật và một tình yêu với cuộc đời, với đất và người nơi anh được sinh ra, lớn lên và đang sinh sống. 

 

Họa sĩ Nguyễn Thế Bính trong “gian phòng nghệ thuật” của mình. Ảnh: Đ.P
Họa sĩ Nguyễn Thế Bính trong “gian phòng nghệ thuật” của mình. Ảnh: Đ.P

Tốt nghiệp Trường Văn hóa Nghệ thuật Thái Nguyên từ năm 1979, Nguyễn Thế Bính rong ruổi khắp trong Nam, ngoài Bắc hành nghề đắp non bộ và đục chữ thư pháp Việt và Hán trên đá. Theo lời anh kể, có đến 72 ngôi chùa trong cả nước có tác phẩm non bộ của anh. “Hoành” nhất được kể đến là hòn non bộ ở chùa Thiên Hưng (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), giá trị lên đến nửa tỷ đồng. Năm 1996, anh Bính cùng gia đình định cư ở Chư Sê cho đến bây giờ: “Đam mê nghệ thuật thì luôn ắp đầy, chảy tràn trong huyết quản nhưng khi đã có tuổi, sức khỏe có chiều hướng “phản bội” mình, tôi chọn xăm trổ nghệ thuật làm kế mưu sinh đồng thời nuôi sống niềm đam mê thư pháp bút lửa”-họa sĩ Bính tâm sự.
 

Họa sĩ Nguyễn Thế Bính: “Vẽ tranh bút lửa, người nghệ sĩ không được phép dừng nghỉ ở mỗi họa tiết. Sai sót dù nhỏ sẽ làm hỏng cả tác phẩm, đồng nghĩa với việc phải vứt bỏ”.

Tác phẩm bút lửa của Nguyễn Thế Bính đậm nhất xoay quanh chủ đề Tây Nguyên đại ngàn. Ngoài lời thơ, ca từ, danh ngôn nói về Tây Nguyên thể hiện bằng thư pháp chữ Việt, làm nền cho mỗi bức tranh là chân dung văn nghệ sĩ, con người gắn bó tên tuổi, cuộc đời mình với Tây Nguyên. Ta nhận ra chân dung Bok Núp với trích đoạn ca từ bài hát ca ngợi ông: “Gương trung dũng đánh tây Pha lăng, có anh hùng là chim đầu đàn. Gương anh Núp đánh Tây giữ làng, rạng soi vinh quang người Việt Nam”. Và rất nhiều nữa, như: nhạc sĩ Nguyễn Cường, Trần Tiến, ca sĩ Siu Black…

Ấn tượng nổi bật nhất, sẽ hút mắt, đưa chân khách tham quan chính là bức tranh thư pháp bút lửa trên nền gỗ lồng mức hình hột xoài được xử lý qua lửa, diện tích lớn chép nguyên bài thơ Tre Việt Nam cùng chân dung bán thân nhà thơ Nguyễn Duy. Họa sĩ Bính tự hào: “Tôi yêu thơ Nguyễn Duy, yêu nhà thơ đồng hương Thanh Hóa. Tôi đã cố gắng thể hiện bài thơ của ông bằng xúc cảm trào dâng trong tim được tích hợp qua những lần gặp gỡ, trò chuyện để rồi rực cháy qua đầu ngọn bút”.

Nghệ thuật chân chính thì không nên đề cập quá nhiều đến thương mại, nhưng… Mỗi bức tranh thư pháp bút lửa của họa sĩ Bính được bán ra với giá từ 150 ngàn đồng đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào chất liệu gỗ, diện tích, nội dung được thể hiện cùng mức độ khó (thần thái “chữ”, bố cục và nội dung).

“Với loại hình tranh bằng bút lửa nói chung, bằng tài hoa của mình, người nghệ sĩ đã biến những tấm gỗ khô khốc thành những bức tranh đầy ý nghĩa, đẹp và bền nên được bán ra, đặt mua quanh năm. Nó góp thêm thần thái nơi trưng bày, thể hiện “cái tâm, cái tầm” của gia chủ, cho cuộc đời thêm chút sắc hương”-Nguyễn Thế Bính tâm sự.

Nguyễn Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.