"Ông đồ" bút lửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấy tôi chăm chú xem những bức tranh thư pháp thể hiện bằng bút lửa trên nền chất liệu gỗ được trưng bày, trang trí cho quán cà phê Gỗ Lũa (đường Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Chư Sê), anh Vũ Tiến Tuấn-chủ quán lên tiếng giới thiệu thay lời chào: “Dạ, đó là tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thế Bính, hiện đang sống và hành nghề ở gần đây”. Tính tò mò đã đưa tôi đến cơ sở Mỹ thuật 487 Hùng Vương (thị trấn Chư Sê) tìm hiểu.

Bước chân vào gian phòng hẹp riêng dùng để tiếp khách và làm việc, ấn tượng đầu tiên giúp tôi khẳng định Nguyễn Thế Bính là người làm nghệ thuật tạo hình đa phong cách. Các bức tường treo kín tranh thư pháp chữ Việt, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn nghệ sĩ cùng với câu thơ, trích lời ca từ bài hát đã đi cùng tên tuổi họ thể hiện bằng bút lửa. Nguyễn Thế Bính có chất giọng xứ Thanh vuông nén, mái tóc phủ rợp không che được gương mặt góc cạnh ẩn hiện một sự chín trong tư duy, say trong công việc nghệ thuật và một tình yêu với cuộc đời, với đất và người nơi anh được sinh ra, lớn lên và đang sinh sống. 

 

Họa sĩ Nguyễn Thế Bính trong “gian phòng nghệ thuật” của mình. Ảnh: Đ.P
Họa sĩ Nguyễn Thế Bính trong “gian phòng nghệ thuật” của mình. Ảnh: Đ.P

Tốt nghiệp Trường Văn hóa Nghệ thuật Thái Nguyên từ năm 1979, Nguyễn Thế Bính rong ruổi khắp trong Nam, ngoài Bắc hành nghề đắp non bộ và đục chữ thư pháp Việt và Hán trên đá. Theo lời anh kể, có đến 72 ngôi chùa trong cả nước có tác phẩm non bộ của anh. “Hoành” nhất được kể đến là hòn non bộ ở chùa Thiên Hưng (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), giá trị lên đến nửa tỷ đồng. Năm 1996, anh Bính cùng gia đình định cư ở Chư Sê cho đến bây giờ: “Đam mê nghệ thuật thì luôn ắp đầy, chảy tràn trong huyết quản nhưng khi đã có tuổi, sức khỏe có chiều hướng “phản bội” mình, tôi chọn xăm trổ nghệ thuật làm kế mưu sinh đồng thời nuôi sống niềm đam mê thư pháp bút lửa”-họa sĩ Bính tâm sự.
 

Họa sĩ Nguyễn Thế Bính: “Vẽ tranh bút lửa, người nghệ sĩ không được phép dừng nghỉ ở mỗi họa tiết. Sai sót dù nhỏ sẽ làm hỏng cả tác phẩm, đồng nghĩa với việc phải vứt bỏ”.

Tác phẩm bút lửa của Nguyễn Thế Bính đậm nhất xoay quanh chủ đề Tây Nguyên đại ngàn. Ngoài lời thơ, ca từ, danh ngôn nói về Tây Nguyên thể hiện bằng thư pháp chữ Việt, làm nền cho mỗi bức tranh là chân dung văn nghệ sĩ, con người gắn bó tên tuổi, cuộc đời mình với Tây Nguyên. Ta nhận ra chân dung Bok Núp với trích đoạn ca từ bài hát ca ngợi ông: “Gương trung dũng đánh tây Pha lăng, có anh hùng là chim đầu đàn. Gương anh Núp đánh Tây giữ làng, rạng soi vinh quang người Việt Nam”. Và rất nhiều nữa, như: nhạc sĩ Nguyễn Cường, Trần Tiến, ca sĩ Siu Black…

Ấn tượng nổi bật nhất, sẽ hút mắt, đưa chân khách tham quan chính là bức tranh thư pháp bút lửa trên nền gỗ lồng mức hình hột xoài được xử lý qua lửa, diện tích lớn chép nguyên bài thơ Tre Việt Nam cùng chân dung bán thân nhà thơ Nguyễn Duy. Họa sĩ Bính tự hào: “Tôi yêu thơ Nguyễn Duy, yêu nhà thơ đồng hương Thanh Hóa. Tôi đã cố gắng thể hiện bài thơ của ông bằng xúc cảm trào dâng trong tim được tích hợp qua những lần gặp gỡ, trò chuyện để rồi rực cháy qua đầu ngọn bút”.

Nghệ thuật chân chính thì không nên đề cập quá nhiều đến thương mại, nhưng… Mỗi bức tranh thư pháp bút lửa của họa sĩ Bính được bán ra với giá từ 150 ngàn đồng đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào chất liệu gỗ, diện tích, nội dung được thể hiện cùng mức độ khó (thần thái “chữ”, bố cục và nội dung).

“Với loại hình tranh bằng bút lửa nói chung, bằng tài hoa của mình, người nghệ sĩ đã biến những tấm gỗ khô khốc thành những bức tranh đầy ý nghĩa, đẹp và bền nên được bán ra, đặt mua quanh năm. Nó góp thêm thần thái nơi trưng bày, thể hiện “cái tâm, cái tầm” của gia chủ, cho cuộc đời thêm chút sắc hương”-Nguyễn Thế Bính tâm sự.

Nguyễn Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null