Những phát hiện khảo cổ 'trên trời rơi xuống'

Có những nghiên cứu khảo cổ khiến các nhà khoa học mất nhiều năm ròng tìm kiếm, nhưng cũng có nhiều trường hợp được phát hiện tình cờ, trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới.
Nông dân James Bristle phát hiện xương voi ma mút trên đồng - Ảnh: DARYL MARSHKE / ĐẠI HỌC MICHIGAN
Cuốc ruộng trồng đậu bỗng phát hiện xương voi ma mút
Vào năm 2015, một nông dân tên James Bristle cày xới trên cánh đồng của mình ở Michigan để chuẩn bị cho vụ mùa đậu tương mới thì bỗng phát hiện "như va phải cái gì đó".
Anh cùng những nông dân khác đào xới khoảnh đất đó lên, càng đào thì càng sững sờ trước những mảnh xương của một con thú khổng lồ.
Ngay lập tức, sự việc thu hút truyền thông và giới khoa học. Các nhà khảo cổ học tiếp tục tìm kiếm và phát hiện đó là bộ xương của một con voi ma mút sống cách đây 15.000 năm.
Điều đặc biệt là các nhà khảo cổ học nhận định con voi này chết vì bị con người giết hại. Điều đó khiến giới khoa học một lần nữa phải kiểm tra lại những giả thuyết trước đó về việc con người Bắc Mỹ tồn tại trước cả thời đại Clovis - được cho là xuất hiện cách đây 13.000 năm.
Dọn dẹp khuôn viên nhà thờ, phát hiện kho báu lớn
 Hình ảnh bản sao chiếc nhẫn vàng của vua Childeric - Ảnh: WIKIPEDIA
Năm 1653, anh lao công Adrien Quinquin đang quét dọn khuôn viên nhà thờ Saint-Brice có từ thế kỷ 12 ở Tournai, nay thuộc Bỉ, bỗng nhặt được trong đám bụi bẩn một chiếc nhẫn vàng kỳ lạ khắc tên Childeric. Adrien tìm thêm được hàng trăm đồng tiền vàng, gươm vàng và rất nhiều vật phẩm quý giá khác.
Khi chính quyền Tournai và các nhà khảo cổ đào xới khu đất này lên, họ nhận thấy đây chính là kho báu được chôn chung với lăng mộ của Childeric (437-481) - vua của đế quốc Frank thuộc triều đại Merovingian.
Năm 1831, sau vài lần trao đổi, làm quà tặng cho vua Louis XIV và Napoleon của Pháp, kho báu này bị đánh cắp để nấu thành vàng.
Xúc vào xác ướp khi đang lấy than bùn
Xác ướp
Xác ướp "Người đàn ông Grauballe" - Ảnh: COMMONS/WIKIMEDIA
Năm 1952, một đội công nhân đang xúc than bùn trong bãi khai thác tại đầm lầy gần làng Grauballe ở Jutland, Đan Mạch thì một người bỗng thấy chiếc xẻng như chạm vào thứ gì đó rất cứng.
Anh cùng hàng chục người khác đào lên và giật mình phát hiện một xác ướp nguyên vẹn.
Đó chính là xác ướp của "Người đàn ông Grauballe" có niên đại từ thế kỷ 3 trước Công nguyên.
Điều tưởng như không thể chính là trong điều kiện tự nhiên nằm dưới đầm lầy nhiều thế kỷ nhưng tóc và móng tay của xác ướp vẫn còn nguyên. Thậm chí ngón tay của anh ta vẫn còn nguyên để các nhà khoa học có thể lấy dấu vân tay.
Năm 1955, thi thể người đàn ông này được chuyển đến Bảo tàng Moesgaard gần Aarhus để trưng bày.
Đào đất chôn dây điện, phát hiện biệt thự La Mã cổ đại
 Khuôn viên nhà Luke Irwin, nơi phát hiện biệt thự La Mã cổ đại - Ảnh: GUARDIAN
Kho báu lịch sử đôi khi nằm ở chính sân sau nhà bạn. Điều này hoàn toàn đúng trong trường hợp của Luke Irwin, một nhà thiết kế thảm người Anh.
Sự việc xảy ra năm 2016, Luke Irwin cải tạo nhà kho thành phòng chơi bóng bàn gia đình. Anh gọi thợ điện đến để lắp đặt đường dây điện ngầm chạy qua sân sau nhà mình và phát hiện một lớp vật liệu cứng cách mặt đất 45cm.
Luke Irwin lập tức cho dừng công việc và báo cáo với chính quyền địa phương.
Về sau, các nhà khảo cổ học xác nhận lớp vật liệu cứng mà Luke Irwin phát hiện chính là một bức tranh khảm sàn nhà của một biệt thự lớn được xây dựng từ năm 175 đến năm 220.
Ngôi nhà hiện đại của Irwins được xây dựng ở trung tâm của biệt thự cổ và nằm trên một phiến đá cẩm thạch lớn có nguồn gốc La Mã.
Theo các chuyên gia, phát hiện này có ý nghĩa quốc gia, mở ra một nền tảng kiến ​​thức rộng lớn về lịch sử nước Anh khi bị người La Mã thống trị.
Leo núi chơi, phát hiện xác ướp nghìn năm
Nơi phát hiện xác người băng Ötzi ngày nay cũng trở thành một điểm đến cho du khách ưa khám phá - Ảnh: HOEHEPUNKT-TIROLS.OETZTAL
Zitzi hay Ötzi là một trong những xác ướp nổi tiếng nhất thế giới. Câu chuyện tìm thấy xác ướp người đàn ông này cũng khá ly kỳ.
Vào ngày 19-9-1991, hai khách du lịch người Đức Helmut và Erika Simon đang leo núi ở độ cao 3.210m trên sườn phía đông của núi Fineilspitze thuộc dãy núi Ötztal (biên giới Ý - Áo) thì phát hiện một thi thể khô quắt.
Do trên các ngọn núi băng tuyết nhiều du khách, việc phát hiện xác chết của người đi bộ không phải chuyện hiếm nên Helmut và Erika Simon tin rằng đó là thi thể là của một người leo núi đã chết gần đây.
Sau nhiều ngày dùng khoan và rìu phá băng, các đội cứu hộ mới đưa được thi thể này xuống núi.
Trong quá trình khám nghiệm tử thi, các nhà khảo cổ phát hiện đây là một xác ướp nguyên vẹn từ cách đây 4.000 năm.
Năm 2012, các nhà khoa học công bố Ötzi vẫn còn nguyên các tế bào máu, là những tế bào máu hoàn chỉnh lâu đời nhất của con người từng được xác định.
Trong hầu hết các xác ướp, tế bào máu bị thu nhỏ hoặc chỉ còn sót lại, nhưng tế bào máu trong cơ thể Ötzi có kích thước tương tự như các tế bào hồng cầu sống và giống như một mẫu thời hiện đại.
Theo MINH HẢI (tổng hợp/TTO)