Những dòng sông tự kể-Kỳ 3: Kỳ vỹ dòng sông chảy ngược

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dòng sông Sêrêpôk được hợp lại từ hai dòng Krông nô và Krông Ana hòa dòng nước đất đỏ của cao nguyên cuồn cuộn nuôi sống bao thế hệ người dân bản xứ và mang theo trong mình bao điều kỳ thú của thiên nhiên.
Bảo vệ dòng sông từ luật tục
Ngược dòng Sêrêpôk, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện của người dân bản xứ gắn với dòng sông bao đời qua. Dưới dòng chảy mờ đục của Sêrêpôk, mang trong mình một báu vật sống về loài cá quý hiếm, to lớn đen trùi trũi như chiếc thuyền độc mộc của người dân tộc nơi đây, cá lăng khổng lồ.
Bên dòng sông Sêrêpôk, già Ama Đer (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) tĩnh lặng buông cần, già trải lòng về câu chuyện mưu sinh và bảo vệ môi trường. Trước đây, cá đầy sông, mùa lũ nước sông Sêrêpôk chảy mạnh, cá đổ về từng đàn, người dân buôn làng thỏa sức bắt. Ngày nay nguồn cá ít dần, thả lưới chỉ đủ ăn.

Lễ hội hoa đăng thả bè trên dòng Sêrêpôk
Lễ hội hoa đăng thả bè trên dòng Sêrêpôk
Thuở ông còn trai trẻ ông là dũng sĩ săn voi có tiếng, chuyện băng sông gặp cá lăng khủng là thường. Đầu mùa mưa (từ tháng 5) là thời điểm cá lăng xuất hiện nhiều trên sông Sêrêpôk, đây là thời điểm cá bắt đầu vào mùa sinh đẻ. Người dân tộc bản địa hạn chế đánh bắt cá vào mùa này, họ có luật tục để bảo vệ nguồn nước và muôn loài, luật tục ấy từ ngàn xưa được lưu truyền đến ngày nay, ai vi phạm sẽ bị phạt rất nặng.
"Nhờ được bảo vệ bằng luật tục mà dân tộc bản địa chúng tôi, không đánh bắt theo phương cách hủy diệt. Khi thả lưới, gặp con cá đang mang bầu thì người dân sẽ trả cá mẹ về với dòng chảy để nó có cơ hội sinh sản. Bây giờ, dọc dài sông Sêrêpôk, có rất nhiều cần thủ chuyên nghiệp, chuyên săn các loại cá lớn tự nhiên bán cho các nhà hàng, thế nên nguồn cá dần cạn kiệt”, già chua xót nói.
Còn bến Tha Luống là nơi người dân Buôn Đôn tổ chức lễ cúng sức khỏe, tắm cho voi. Xưa kia ở bến này, rừng ngút ngàn, nước cuồn cuộn chảy, voi đua nhau tắm. Bến Tha Luống có nghĩa là bến vua. Khi xưa mỗi lần đi săn tại Buôn Đôn, vua Bảo Đại thường đến bến ngồi thư giãn, câu cá và tắm cho voi. Từ đó, vào các mùa lễ hội lớn nhỏ, người dân tổ chức tại nơi này. Bây giờ, mỗi mùa nắng hạn những dòng sông lớn, nhỏ cạn nước phơi lộ từng tảng đá đồ sộ, những cành cây thưa thớt khắc khoải trong mỗi cơn gió.
“Với người dân tộc bản địa, bến nước có thần trông coi nên phải cúng tạ ơn thần giữ bến và làm lễ cúng sức khỏe cho voi. Hằng năm, người dân sẽ làm lễ cúng bến nước bên dòng Sêrêpôk”, già Ama Đer cho biết.
Giao thoa văn hóa
Xưa kia, vào những ngày đầu năm, nhiều người dân từ đất nước Lào rong ruổi qua vùng đất Buôn Đôn giao thương hàng hóa, tiếng chiêng và điệu múa của những cô gái ở Buôn Đôn khiến họ mê mẩn nên quyết tâm ở lại lập nghiệp trên quê mới. Bây giờ, ở vùng đất Buôn Đôn, chuyện người Êđê lấy người Lào, người Lào lấy người M’Nông chẳng phải là chuyện hiếm hoi.
Cũng bởi quyện hòa nên giờ đây nhìn qua khó có thể phân biệt đâu là người gốc Lào đâu là người Êđê. Các thế hệ sau như sợi dây kết nối, tiếp nhận, gìn giữ những giá trị đặc sắc nên nghĩa tình ngày càng bền chặt hơn. Hiện nay người Lào ở Buôn Đôn có trên 70 hộ, gần 300 người chủ yếu ở buôn Trí, buôn Yang Lành, buôn Hwa.

Tết cổ truyền của người Lào tại huyện Buôn Đôn
Tết cổ truyền của người Lào tại huyện Buôn Đôn
Chàng trai Êđê Y Nô Ly, Phó Bí thư Đoàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) là người say mê, yêu văn hóa, âm nhạc Lào. Anh thành lập một câu lạc bộ dân tộc Lào để dạy nhạc cho các em thanh, thiếu niên người Lào, Êđê, M’nông. Năm nay anh còn mở lớp dạy chữ Lào cho các em trên địa bàn xã.
Y Nô Ly chia sẻ, hàng năm, vào tháng 4 dương lịch tại xã Krông Na diễn ra lễ hội Bunpimay là tết cổ truyền của người Lào với các hoạt động: Lễ hội hoa đăng - thả bè - lễ cầu may, lễ tắm Phật, đắp tháp cát, giao lưu văn nghệ, ẩm thực văn hóa Lào. Ở buôn Trí còn giữ được ngôi nhà bằng gỗ trên 100 tuổi, kiến trúc theo nét văn hóa truyền thống của dân tộc Lào, kết hợp với văn hóa của người Êđê, M’nông.
Hiện nay dấu tích còn lại ở buôn Yang Lành (xã Krông Na) là cây Bồ đề trên 100 tuổi (được tổ chức kỷ lục châu Á, hội kỷ lục gia Việt Nam ghi nhận là cây trồng lâu năm nhất trên vùng đất Tây Nguyên. Năm 2015 Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản và tín ngưỡng Phật giáo của các gia đình người Lào ở buôn Trí, buôn Hwa, buôn Yang Lành.
Thiên nhiên kì thú
Trên dòng sông Sêrêpôk có hàng loạt thác như Gia Long, Dray Nur, Dray Sap, Trinh Nữ cùng rất nhiều dòng thác nhỏ được hình thành nối tiếp nhau tạo nét khác biệt độc đáo so với những điểm du lịch khác của Tây Nguyên.
Theo ông Y Si Thắt, Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, vùng đất Buôn Đôn, nơi dòng sông Sêrêpôk chảy qua có bề dày về văn hóa và lịch sử, là nơi giao thoa của văn hóa các tộc người. Điểm khác biệt so với nơi khác là truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, cùng với nét văn hóa đa dạng của nhiều dân tộc sinh sống trên mảnh đất này, là điểm nhấn để phát triển du lịch. Hiện tại, chúng tôi đã có kế hoạch và hướng để phát triển du lịch một cách bền vững

Nằm giữa không gian thiên nhiên xanh rì rộng lớn, con thác quanh năm nước đổ trắng xóa ấn tượng như màu khói, ngay dưới chân là những mỏm đá với những hình thù kì lạ. Cái tên Dray Sap ra đời bởi trong tiếng Êđê, từ này có nghĩa là khói.

Vùng quanh chân thác “khói” nước luôn bao phủ cả trăm mét. Tôi từng được nghe các bậc cao niên ở các buôn làng kể nhiều câu chuyện quanh dòng thác này. Truyền thuyết kể rằng, thuở xưa có một thiếu nữ Êđê xinh đẹp tên H Mi, nhiều chàng trai khắp các buôn làng tìm đến cầu hôn nhưng nàng đều cự tuyệt vì nàng đã đem lòng yêu một chàng trai khác.
Một hôm, nàng cùng người yêu ra bìa rừng ngồi nghỉ gần một tảng đá lớn. Một con quái vật xuất hiện lao xuống sông ngậm nước và phun ra thành cột nước cao hướng về đôi tình nhân. Chàng trai bị nước hắt ra xa và ngất, còn cô gái bị quái vật bắt đi. Tỉnh dậy, không thấy người yêu đâu, chàng đau khổ khóc mấy ngày liền sau đó hóa thành một cây to bên bờ đá cạnh thác. Nơi quái vật lao xuống nước trở thành thác Khói ngày nay.
Những người dân sống trong vùng, vẫn truyền miệng nhau rằng thỉnh thoảng họ nhìn thấy phía bầu trời đầu thác có một đám mây trắng giống hình cô gái sà xuống ôm lấy những tán cây cạnh thác. Và mỗi lần đám mây kỳ lạ ấy xuất hiện thì ở vùng đó lại có mưa to gió lớn.
Những thác nước trên dòng sông chảy ngược này là điểm tham quan du lịch nổi tiếng, luôn được khách yêu thiên nhiên trong và ngoài nước tìm đến. Nhiều năm qua, việc phát triển du lịch dọc theo hệ sinh thái của sông đang đối mặt với nhiều thách thức do việc khai thác quá mức trên dòng sông.
(Còn nữa)
Theo Nguyễn Thảo (TPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null