Những bức vẽ về xứ Đoài của họa sĩ Chu Mạnh Chấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sắp bước vào tuổi 90, năm nay, lão họa sĩ Chu Mạnh Chấn có thêm một triển lãm tranh nữa ghi lại dấu ấn sự nghiệp sáng tác của cụ. Cụ là một trong những họa sĩ sơn mài sớm ứng dụng kỹ thuật châu Âu vào nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Triển lãm mang tên “Miền ký ức” do gia đình tổ chức, diễn ra sáng 26-3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
 
Họa sĩ Chu Mạnh Chấn.
Họa sĩ Chu Mạnh Chấn.
Sinh năm 1933 tại làng Chàng Sơn, Thạch Thất, Sơn Tây, nay thuộc thành phố Hà Nội, họa sĩ Chu Mạnh Chấn ban đầu rời quê hương lên Hà Nội để học nghề may, nhưng sau đó cuộc đời cụ đã sang một ngã rẽ khi được giới thiệu vào học trường Mỹ Thuật thủ công mỹ nghệ ở Hà Đông. Tại đây, sau khi tốt nghiệp, cụ cùng các đồng môn đã sáng tạo hàng trăm mẫu mã, hình vẽ, hoa văn, hoạ tiết truyền thống, hiện đại, hướng dẫn các học viên thủ công mỹ nghệ thực hiện những tác phẩm sơn mài trên các sản phẩm bát đĩa, khay mâm, đồ thờ...
 
 Bức
Bức "Ca trù" của họa sĩ Chu Mạnh Chấn.
Đạo diễn, họa sĩ Chu Lượng, con trai họa sĩ Chu Mạnh Chấn thay mặt gia đình đứng ra tổ chức triển lãm “Miền ký ức”, cho biết, tại triển lãm lần này sẽ giới thiệu khoảng 30 tác phẩm trong suốt sự nghiệp sáng tác của cụ về con người, cảnh vật xứ Đoài quê hương, cùng một số tác phẩm về di sản văn hóa hồi đầu thế kỷ, như hội làng, hát ca trù… Nhiều tác phẩm trong số này hiện nay đang nằm trong các bộ sưu tập cá nhân của một số nhà sưu tầm, nay được gia đình mượn lại trưng bày trong triển lãm.
Đặc biệt, triển lãm cũng giới thiệu bức tranh sơn mài khổ lớn "Hội Thầy" dài tới 4m, là một trong những tác phẩm công phu nhất trong sự nghiệp của họa sĩ Chu Mạnh Chấn.
Triển lãm diễn ra vào lúc 10 giờ sáng 26-3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
TUYẾT LOAN. Ảnh: Gia đình cung cấp (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

Bé An Nhiên có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với cây đàn t'rưng. Ảnh: Vũ Chi

Nahria Rose An Nhiên và tình yêu tiếng đàn t’rưng

(GLO)- Mới 8 tuổi nhưng cô bé dân tộc Cơ-ho Nahria Rose An Nhiên đã bộc lộ năng khiếu đánh đàn t’rưng. Với khả năng làm chủ sân khấu cùng ngón đàn điêu luyện, các tiết mục trình diễn của em luôn nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả.

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...