Những bức ảnh quý về Vua Lửa Siu Luynh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những bức ảnh về Vua Lửa thứ 14 Siu Luynh của nhà nghiên cứu Nguyễn Tấn Đắc và Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Phong có nhiều giá trị về nghệ thuật và tư liệu. Có thể nói, đây là những bức ảnh đẹp nhất chứa đựng nhiều thông tin bổ ích về chân dung, hoạt động của một vị Vua Lửa lúc sinh thời. Cùng với hiện vật, những bức ảnh giúp tái hiện bức tranh buôn làng dân tộc Jrai xưa với những nhân vật đầy sắc màu cổ tích, huyền thoại.
Siu Luynh là Vua Lửa cuối cùng, “đóng đô” ở làng Plei Ơi (nay thuộc xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện).
So với các vị Vua Lửa tiền nhiệm, ông Siu Luynh được chụp khá nhiều bức ảnh. Bởi vì, những năm 90 của thế kỷ trước, phương tiện nhiếp ảnh đã trở nên phổ biến. Máy chụp phim âm bản cho ra những bức ảnh đẹp không kém máy ảnh kỹ thuật số. Những chuyến đi điền dã của các nhà nhân học hay nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn thu thập được các tư liệu chứa đựng nhiều thông tin chân thực, sinh động về văn hóa tộc người. Trong thời gian đó, cuộc sống buôn làng chưa có nhiều biến đổi, từ kiến trúc nhà cửa, kiến trúc nhà mồ, điêu khắc gỗ đến trang phục, lễ hội cũng như việc canh tác nương rẫy, cảnh quan thiên nhiên, núi rừng. Các nhà nhân học, nhiếp ảnh lúc đó có may mắn sưu tầm, ghi lại một cách chân thực cuộc sống buôn làng in đậm sắc thái Tây Nguyên.
Chân dung Vua lửa Siu Luynh. Ảnh: Trần Phong
Chân dung Vua lửa Siu Luynh. Ảnh: Trần Phong
Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc là người thực hiện bộ ảnh đen trắng khá đầy đặn (gồm 20 bức) về Vua Lửa Siu Luynh. Bộ ảnh đăng tải trên công trình nghiên cứu: “Văn hóa, xã hội và con người Tây Nguyên” (Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Hà Nội, năm 2005). Bộ ảnh mang đậm chất tư liệu dân tộc học với nhiều thông tin thú vị về “hành trạng” của Vua Lửa lúc sinh thời. Với chú thích ảnh theo lối “mô tả dân tộc học”, những bức ảnh của nhà nghiên cứu Nguyễn Tấn Đắc là câu chuyện dài bằng ảnh về Vua Lửa Siu Luynh. Người thứ hai chụp nhiều bức ảnh về Vua Lửa Siu Luynh là NSNA Trần Phong. Anh là một trong số các nghệ sĩ sớm gắn bó với buôn làng Jrai, Bahnar và thực hiện nhiều bộ ảnh, bức ảnh có giá trị nghệ thuật và tư liệu.
Cách đây gần 35 năm, NSNA Trần Phong theo chân những người làm công tác văn hóa về Plei Ơi và vùng văn hóa phía Đông Nam tỉnh Gia Lai để chụp ảnh. Trong bộ ảnh có Vua Lửa Siu Luynh, cụ Siu Banh (đã mất), ông Nay Quách-nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin tỉnh Gia Lai-Kon Tum (đã mất), Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc (đã mất)... Theo NSNA Trần Phong, cụ Siu Banh ở buôn Broăi (xã Ia Tul, Ayun Pa; nay là xã Ia Broăi, huyện Ia Pa) là người thường hay thay mặt Pơtao Apui thực hiện các nghi lễ cầu mưa. Bộ ảnh của NSNA Trần Phong khắc họa được nhiều chi tiết độc đáo về Vua Lửa Siu Luynh. Bức ảnh chân dung Siu Luynh với phong thái của một “vị vua” mang hồn cốt của già làng Tây Nguyên, miệng ngậm ống điếu, khoác chiếc áo truyền thống, đầu chít khăn thổ cẩm. Ảnh Vua Lửa ngồi xếp bằng, đang tiến hành nghi lễ cúng sức khỏe, mắt nhắm khấn cầu thần linh, tay bê một bát nước thiêng đặt trên miệng ché rượu cúng. Bên cạnh là già Siu Banh, người được Vua Lửa đích thân cúng bái để chúc phúc, cầu may, mong cho sức khỏe dồi dào. Bức ảnh tư liệu khác là Vua Lửa nâng ly cùng với các vị đang tham dự buổi lễ. Một bức ảnh tư liệu ghi lại ngôi nhà sàn đơn sơ của Vua Lửa Siu Luynh, mái lợp tôn đã bị rỉ sét, vách che bằng tre nứa, cầu thang bắc lên sàn nhà là một cây gỗ nhỏ. Ngôi nhà của Vua Lửa cuối cùng là một phần trong Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Plei Ơi. Nhìn qua ảnh ta thấy nơi ở của Vua cũng bình thường như mọi người trong buôn làng, không có gì sang trọng hơn.
Vua Lửa Siu Luynh (bên phải) làm lễ mừng thọ cho già làng Siu Banh. Ảnh: Trần Phong
Vua Lửa Siu Luynh (bên phải) làm lễ mừng thọ cho già làng Siu Banh. Ảnh: Trần Phong
Vua Lửa (Pơtao Apui) là một hiện tượng đặc trưng của cộng đồng dân tộc Jrai trên vùng đất Tây Nguyên. Vua Lửa là “lãnh tụ tinh thần”, thực hành các nghi lễ theo tín ngưỡng dân gian. Càng lùi về quá khứ, câu chuyện về Vua Lửa càng nhuốm màu huyền thoại. Đó cũng là yếu tố làm nên bí ẩn và hấp dẫn của văn hóa Tây Nguyên.
TẤN VỊNH
 

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.