Nhộn nhịp thị trường ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ sáng sớm ngày 28 Tết, dòng người từ khắp nơi đổ về các chợ, siêu thị ở TP. Pleiku mỗi lúc một đông. Không khí mua sắm Tết rất rộn ràng, nhất là các mặt hàng tươi sống như thịt cá, rau xanh, hoa quả.

Sức mua tăng mạnh
 
Mới 7 giờ sáng nhưng tại khu vực đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thiện Thuật, Lê Lai, Thi Sách (TP. Pleiku), người dân nườm nượp về đây mua hoa quả, rau củ, thịt cá. Bà Trần Thị Thu Uyên (tiểu thương bán hoa trên đường Hoàng Văn Thụ) cho biết: Năm nay, lượng hoa tại các nhà vườn cung ứng không nhiều, nhất là lay ơn, cúc, hoa ly số lượng giảm đến 30% so với các năm trước. Do vậy, giá tăng khá cao.

 

Hoa lay ơn được các nhà vườn bày bán tại đường Lê Lai (TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo
Hoa lay ơn được các nhà vườn bày bán tại đường Lê Lai (TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo

Còn bà Nguyễn Thị Hàn Ni (nhà vườn ở đường Trường Sa, TP. Pleiku) thì chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi không dám trồng nhiều vì sợ bị ảnh hưởng dịch bệnh không tiêu thụ được. Vì vậy, trong 2 ngày qua, lượng hoa cắt bán cũng đã gần hết”.  

Đã thành thông lệ, nhu cầu mua hoa quả của người dân trong những ngày Tết thường tăng cao. Bà Nguyễn Thị Thắm (tiểu thương bán trái cây ở chợ Hoa Lư) cho hay, từ ngày 23 tháng Chạp đến nay, mỗi ngày lượng hàng nhập về tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Tuy nhiên, so với mọi năm thì không bằng, bởi hầu như bà con đều mua với số lượng hạn chế. Hiện nay, tuy mức tiêu thụ tăng mạnh hơn mấy ngày trước, nhưng so với mọi năm thì giảm đến 30%.

Tại các siêu thị, không khí mua sắm Tết tấp nập hơn, lượng người đến mua sắm đông nghịt từ sáng đến chiều. Ông Nguyễn Văn Hậu-Tổ trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: Trong ngày 27 Tết, có khoảng 8.000 lượt khách đến mua sắm với doanh số đạt gần 5 tỷ đồng. Sức mua tăng ở hầu hết mặt hàng, nhưng mạnh nhất vẫn là trái cây, hoa tươi.

Rất đông người dân mua sắm mặt hàng trái cây tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo
Rất đông người dân mua sắm mặt hàng trái cây tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo


“Năm nay, các mặt hàng trái cây ngoại nhập khan hiếm do nguồn cung giảm, trong khi đó hàng trong nước lại phong phú đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong dân. Giá cả chỉ tăng nhẹ so với trước đó. Hiện Siêu thị Co.op Mart Pleiku đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá trực tiếp đối với hầu hết mặt hàng trái cây nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm nhất”-ông Hậu nói.

Giá thực phẩm tăng từ 10-30%


Khảo sát giá trên thị trường cho thấy, mức tăng mạnh nhất là mặt hàng trái cây thường được ưa chuộng để bày mâm ngũ quả với mức tăng khoảng 20-30%. Hiện bưởi da xanh có giá 45-55 ngàn đồng/kg, mãng cầu 70-80 ngàn đồng/kg, thanh long 25-35 ngàn đồng/kg, xoài 30-60 ngàn đồng/kg (tùy loại), cam sành 35 ngàn đồng/kg, cam Úc 65-80 ngàn đồng/kg…

Cùng với đó, giá nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống đã bắt đầu tăng từ sau ngày 23 tháng Chạp với mức tăng khoảng 10% so với ngày thường; đến ngày 28 Tết, giá đã tăng từ 20-30%. Bà Thái Thị Hồng Trà (tiểu thương bán thịt tại chợ Hoa Lư) thông tin: “Năm nay, các lò mổ báo giá thịt heo tăng từ 5-10 ngàn đồng/kg. Hiện giá bán ra đối với sườn non 150 ngàn đồng/kg, ba chỉ 120 ngàn đồng/kg, thịt đùi 100 ngàn đồng/kg, xương heo 110 ngàn đồng/kg”.

Năm nay, giá thịt heo chỉ tăng nhẹ từ 5-10 ngàn đồng/kg. Ảnh: Vũ Thảo
Năm nay, giá thịt heo chỉ tăng nhẹ, từ 5-10 ngàn đồng/kg. Ảnh: Vũ Thảo


Trong khi đó, thịt gà lại có mức tăng đến 20-30 ngàn đồng/kg. Thịt bò cũng có mức tăng từ 20-40 ngàn đồng/kg, tăng mạnh nhất là bắp bò từ 220 ngàn đồng/kg lên 260 ngàn đồng/kg, thịt bò thăn loại 1 từ 270 ngàn đồng lên 290 ngàn đồng/kg. Lý giải nguyên nhân giá tăng, một số tiểu thương cho hay, do năm nay lượng thịt cung ứng từ các lò mổ không lớn, giá tăng từ đầu nguồn nên đã đẩy giá bán lẻ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hải sản vào những ngày Tết tăng mạnh, trong khi nguồn cung không dồi dào nên giá đã tăng cao. Đơn cử: cá thu nguyên con hiện đang có giá 350 ngàn đồng/kg, loại cắt lát 450 ngàn đồng/kg (tăng khoảng 80 ngàn đồng/kg so với ngày thường); cá mú 200 ngàn đồng/kg (tăng khoảng 40 ngàn đồng/kg); cá chim 160 ngàn đồng/kg (tăng khoảng 20 ngàn đồng/kg); mực nang loại lớn 350 ngàn đồng/kg (tăng khoảng 100 ngàn đồng/kg)…

Đối với mặt hàng rau củ, trong khoảng 3 ngày nay, giá một số loại như khổ qua tăng thêm 15 ngàn đồng/kg, hiện có giá 40 ngàn đồng/kg, cà chua từ 30-40 ngàn đồng/kg (tăng 10 ngàn đồng/kg), dưa leo, bông cải tăng thêm 10 ngàn đồng/kg… 

 Lượng người đổ về các siêu thị mua sắm rất đông trong ngày 28 Tết. Ảnh: Vũ Thảo
Lượng người đổ về các siêu thị mua sắm rất đông trong ngày 28 Tết. Ảnh: Vũ Thảo



Với người tiêu dùng, dù biết giá cả các mặt hàng đều tăng nhưng nhu cầu vào dịp Tết vẫn phải mua sắm đầy đủ. Bà Võ Thị Hiển (tổ 1, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) chia sẻ: “Năm nay, tôi hạn chế sắm bánh mứt, quần áo nhưng riêng mặt hàng hoa quả, thịt cá thì vẫn phải mua đủ số lượng để phục vụ nhu cầu trong mấy ngày Tết của gia đình. Tết năm nay, tôi mua hạn chế, giảm nhiều so với mọi năm”.
 

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Những bộ cồng chiêng truyền đời

Những bộ cồng chiêng truyền đời

(GLO)- Không chỉ là tài sản có giá trị về mặt vật chất, những bộ cồng chiêng còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần đối với mỗi gia đình hoặc cộng đồng. Chúng được đặt tên và gìn giữ từ đời này sang đời khác để tiếng chiêng của ông cha được ngân vang mãi.
MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

(GLO)- MC của phố núi Pleiku Nguyễn Hoàng Nam ví người dẫn chương trình như những cánh én mùa xuân, có sứ mệnh riêng. Nếu chim én báo hiệu mùa xuân yên vui thì người dẫn chương trình cũng có sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

(GLO)- Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với lợi thế là vùng lõi, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn, quản lý bền vững thiên nhiên. Đây cũng là bước ngoặt mở ra triển vọng đầu tư phát triển du lịch và các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh; biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

(GLO)- Attapeu-một trong những tỉnh thuộc cao nguyên Boloven nằm ở phía Đông Nam của Lào được đánh giá là giàu tiềm năng về đất đai, khoáng sản, thủy điện, lại có mối quan hệ gắn bó đặc biệt, thủy chung với Gia Lai. Nơi đây đã, đang và sẽ là miền đất lành cho những cánh chim bằng sải cánh, biến ước mơ, hoài bão thành các chương trình, dự án hợp tác đầy ấn tượng, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân bản địa, phát triển vững mạnh doanh nghiệp, vun đắp tình hữu nghị sắt son Việt-Lào.
Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất“, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân.
Hướng đến mục tiêu  tăng trưởng xanh

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

(GLO)- Giai đoạn 2015-2020, số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tăng trưởng xanh (TTX) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tỉnh đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các hoạt động hướng đến mục tiêu TTX nhằm thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Covid-19 và làng rừng của tôi

Covid-19 và làng rừng của tôi

(GLO)- Từ sau ngày giải phóng miền Nam 1975 đến nay, năm nào cũng vậy, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố tự tìm cơ hội để về lại với buôn làng, với Tây Nguyên. Ở nơi ấy, tôi có bạn bè, có bà con anh em và toàn bộ tuổi trẻ của mình. Tôi tự nhận đó là quê hương thứ hai của mình.
Một thời ở Sân bay Pleiku

Một thời ở Sân bay Pleiku

(GLO)- Nằm ở vị trí chiến lược, Sân bay Cù Hanh (nay là Cảng Hàng không Pleiku) từng là một trong những sân bay quân sự và dân dụng quy mô lớn ở miền Nam. Xung quanh sân bay này có những câu chuyện mà ít người biết đến.
Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

(GLO)- Đóng quân ở Tây Nguyên nhưng Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc) có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn 11 tỉnh, trong đó có các đảo ở Trường Sa. Để “cánh sóng“ nối Trường Sa gần hơn với đất liền, những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang ngày đêm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ mạch nguồn liên lạc được thông suốt.
Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

(GLO)- Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã cấp 41 mã số vùng trồng cho cây ăn quả và 8 cơ sở đóng gói trái cây của tỉnh để phục vụ xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để nông sản Gia Lai có “vé thông hành“ vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Những năm qua, đơn vị tích cực giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thoát nghèo. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng thế trận vùng biên ngày càng vững mạnh, khắc họa sinh động hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ“ trong thời kỳ mới.
Sức bật Kông Chro

Sức bật Kông Chro

(GLO)- Dẫu phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro đã gặt hái những thành quả rất đáng tự hào. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và phát triển.
Chư Krêy: Những du kích anh hùng

Chư Krêy: Những du kích anh hùng

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, dấu vết bom đạn đã chìm sâu dưới rẫy nương tươi tốt của người dân xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Vậy nhưng, những chiến công lừng lẫy của Đội du kích xã A3 anh hùng thì còn lưu mãi.
Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

(GLO)- Khai thác lợi thế khác biệt của không gian nông nghiệp với nhiều sản vật và văn hóa đặc sắc, ngành du lịch Gia Lai hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp để bắt kịp xu thế của cả nước và thế giới.
Mùa xuân về

Mùa xuân về

(GLO)- Mỗi khi mùa xuân về gõ cửa, không gian trải lên một liếp vàng của nắng để kết thúc một mùa đông lạnh lùng và bão táp. Những hạt mưa xuân giăng giăng như những sợi dây nối giữa đất và trời mở ra một cảnh quan huyền ảo mà các mùa khác không bao giờ có được. Riêng về nắng xuân cũng có nét riêng: không oi bức, gắt gẫm như mùa hè; không ảm đạm như mùa thu. Là màu nắng của tình yêu và hy vọng khiến cho lòng người cảm giác lâng lâng đón nhận một cách trân quý để mở ra một năm mới bình yên và hạnh phúc.