Chính vì vậy, việc gìn giữ và phát triển nhà rông được chính quyền cũng như đồng bào các dân tộc Tây Nguyên quan tâm. Sự quan trọng của nhà rông trong tiềm thức của người dân tộc thiểu số được hình thành từ quan niệm cho rằng, nhà rông thể hiện sự quyền uy, giàu có của dân làng. Nhà rông cao to như là nơi các vị thần về trú ngụ, là nơi trung gian giữa người và Yàng.
Thế nhưng hiện nay, tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, một số nhà rông đang dần xuống cấp nghiêm trọng, như nhà rông ở xã Ia Chía bị xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng chưa được tu sửa. Xung quanh nhà rông xã Ia Chía được thưng ván có bài tiết hoa văn tinh xảo nhưng nay đã bị tháo dỡ gần hết. Mái tôn nhà rông bị gió cuốn bay một góc, sàn nhà lát gỗ cũng bị rơi gãy, nhất là phía trước cầu thang chính lên xuống, ván đã bị tháo dỡ hết không thể vào ra nhà rông được (xem ảnh). Trong khuôn viên nhà rông xã Ia Chía có hàng chục cây sao xanh, đường kính mỗi cây 30-50cm, cao hàng chục mét nhưng đã bị đốn hạ, chở đi nơi khác.
Đề nghị ngành chức năng và chính quyền xã Ia Chía, huyện Ia Grai sớm đầu tư sửa chữa nhà rông để bảo tồn nét văn hóa truyền thống, đồng thời tránh xảy ra những chuyện đáng tiếc nếu nhà rông bị sụp đổ.
Trong khi người dân phát dây leo, bụi rậm phía trước Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã làm phát lộ nền của con đường Thiên Lý Bắc - Nam rêu phong, cổ kính vắt qua dãy Hoành Sơn.
(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.
Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.
Nghệ nhân Y Yin (72 tuổi) ở làng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) cả đời gắn bó với khung dệt. Bà được xem là “báu vật sống” của làng khi sở hữu kỹ năng dệt điêu luyện và năng khiếu “kể chuyện” trên thổ cẩm.
Sau những gian hàng lồng đèn ồn ào, tấp nập mùa Trung thu là bao năm thao thức thầm lặng của các nghệ nhân, miệt mài, tỉ mỉ với từng công đoạn để thế hệ nào cũng có ký ức đẹp về những đêm trăng vàng với chiếc lồng đèn truyền thống rực rỡ trên tay.
Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.
TỈnh Kon Tum vừa ban hành văn bản về tăng cường công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Hơn 2.500 hội viên phụ nữ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên tại Đắk Lắk đã đồng diễn áo dài và trang phục truyền thống trên nền nhạc “Đến với con người Việt Nam tôi,” “Krông Pắc khát vọng vươn lên.”
Sáng 31/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Âm vang đại ngàn”.
(GLO)- Người Jrai quan niệm, chết không phải là hết mà đó là sự tái sinh, trong đó, ý niệm về sự sinh thành hay sự tái sinh được biểu hiện rõ ràng và thống nhất trong lễ bỏ mả.
(GLO)- Trong vai trò người “giữ lửa”, thời gian qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng buôn Ama Djơng (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) luôn miệt mài luyện tập và tích cực tham gia nhiều sự kiện văn hóa.
Đó là một trong những ngôi nhà Rông cổ và đẹp nhất nhì xứ này còn giữ lại hầu như nguyên vẹn ét xưa cũ trên cao nguyên. Nhưng ngọn lửa đã đốt trụi những gì tinh túy nhất của làng. Ngọn lửa bốc lên cháy rực bỏng rát trong tim của mỗi người làng một nỗi đau nhưng nhức.
Lễ cúng thần rừng của người Mạ ở tỉnh Ðắk Nông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của dân tộc Mạ.
Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, sáng 26.8 tại bảo tàng sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa, giới thiệu đến công chúng hơn 150 hiện vật tiêu biểu, là những "kỳ quan" đặc sắc của bảo tàng.
Nói đến Vu Lan chính là nói đến tinh thần báo hiếu báo ân, tinh thần cứu độ của đạo Phật. Nhưng báo hiếu, tri ân theo tinh thần Phật pháp không phải là sa đà cầu cúng, đốt vàng mã theo kiểu “trần sao âm vậy” như tục lệ dân gian.
Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định đưa các món ăn: phở Hà Nội, phở Nam Định, mì Quảng, nghệ thuật ướp trà sen Quảng Bá (Hà Nội) vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian.