Người thầy là chủ thể, dạy và học suốt đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 18.11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Bí thư cho rằng một trong 4 việc cần làm ngay với ngành GD-ĐT là bảo đảm ngân sách chi cho giáo dục tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước, theo đúng nghị quyết mà Đảng đã đề ra.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, phương pháp giáo dục hiện nay chưa phát huy được sự tích cực, sáng tạo của người học, chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng và phẩm chất cho người học; hiệu quả đầu tư giáo dục chưa tương xứng với chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Trước đó, thảo luận về dự thảo luật Nhà giáo tại Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu những ý kiến xác đáng về những điều phải có trong luật và những điều cần phải thêm vào luật: "Phải làm sao để các thầy, cô giáo đón nhận luật này thấy thực sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh, thực sự là tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy. Đừng để luật ra các thầy cô lại thấy khó khăn hơn hay lại nói quy định thế này sao làm được".

Ai cũng biết, làm luật ở Việt Nam thật sự không dễ, nhưng không dễ cũng phải làm, và làm cho tốt nhất, đúng nhất với tinh thần của luật.

Từ ngày xưa, chưa có luật giáo dục nhưng cha ông ta đã có một câu ngắn gọn: "Tôn sư trọng đạo". Nghĩa là phải tôn quý thầy, và phải tôn trọng đạo. Đạo ở đây là đạo giáo dục, gồm cả đạo thầy, đạo trò và đạo phụ huynh. Giáo dục nhân bản phải gồm đủ cả 3 thành phần ấy.

Vì thế, ai cũng phấn khởi vì thầy cô giáo đã được và sẽ được tạo điều kiện về lương bổng, chỗ ở, chế độ khi lên miền núi dạy học. Không thể để thầy cô giáo phải khổ sở vì thiếu thốn nhiều bề, cái này trong luật Nhà giáo phải rõ rành, minh bạch. Đồng thời, phải nêu rõ trách nhiệm của thầy cô giáo, nói ở mức cao như Tổng Bí thư nói, mỗi người thầy phải là một nhà khoa học. Muốn vậy, phải học suốt đời, và càng ở tuổi cao càng tích lũy được nhiều kiến thức và trải nghiệm, chứ không phải tới tuổi hưu là hết, không được dạy nữa.

Còn làm sao để "thầy ra thầy, trò ra trò", trong quan hệ thầy trò thể hiện được tính ưu việt của giáo dục, thì thầy cô giáo phải nêu gương từ trong lớp học tới ngoài đời sống. Làm sao để học sinh không thể quên được những thầy cô giáo đã dạy mình, từ những lớp tiểu học trở lên. Lòng biết ơn khởi lên từ sự không quên đó.

Chúng ta đã từng nêu lên rằng học sinh là chủ thể, người thầy là người truyền đạt kiến thức. Hiểu như thế là không đúng. Người thầy phải là chủ thể trong giáo dục, không thể khác. Học sinh là đồng kiến tạo với chủ thể người thầy. Và như thế, quan hệ thầy - trò sẽ vừa kính trọng vừa thân mật. Thầy giúp trò, và trò có thể thảo luận trao đổi với thầy một cách dân chủ trong lễ phép.

Còn việc học tập suốt đời thì không chỉ học sinh mà thầy cô giáo cũng phải học, nói như Lênin là "Học, học nữa, học mãi".

Luật Nhà giáo, nghĩ cho cùng, là một trong những luật khó làm nhất, nhưng phải làm cho tốt nhất, đầy đủ nhất, đúng và cập nhật nhất.

Theo Thanh Thảo (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null