Người đưa bánh tráng và bún Việt ra 48 quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tốt nghiệp đại học tại Mỹ nhưng Lê Duy Toàn lại từ bỏ cơ hội làm việc ở các tập đoàn lớn để trở về Việt Nam lập nghiệp. Chàng thanh niên 35 tuổi đã biến giấc mơ đưa hàng Việt có mặt tại 48 quốc gia trên toàn cầu thành sự thật.

Tốt nghiệp đại học tại Mỹ nhưng Lê Duy Toàn lại từ bỏ cơ hội làm việc ở các tập đoàn lớn để trở về Việt Nam lập nghiệp. Chàng thanh niên 35 tuổi đã biến giấc mơ đưa hàng Việt có mặt tại 48 quốc gia trên toàn cầu thành sự thật.

Khởi nghiệp với bánh tráng

Anh Lê Duy Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), chia sẻ, sinh ra ở làng nghề truyền thống vang danh - bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TPHCM), từ nhỏ cho đến khi học hết phổ thông, anh đã chứng kiến cảnh thức khuya dậy sớm, dãi nắng, dầm mưa với nghề làm bánh tráng của gia đình mà không có bao nhiêu lợi nhuận. Năm 2006, anh sang Mỹ, theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học California State, bắt đầu hành trình ước mơ chinh phục những trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.

Lê Duy Toàn với sản phẩm Bún dưa hấu tại Hội chợ triển lãm Thaifex tháng 5-2022 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NVCC

Lê Duy Toàn với sản phẩm Bún dưa hấu tại Hội chợ triển lãm Thaifex tháng 5-2022 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NVCC

“Trong thời gian học tập tại Mỹ, một lần đi siêu thị, tôi nhìn thấy rất nhiều bịch bánh tráng trên kệ hàng, nhưng bao bì sản phẩm gắn mác “Product of Thailand”. Tôi nghĩ, nếu so với sản phẩm bánh tráng tại quê nhà Củ Chi thì không khác là mấy, thậm chí chất lượng sản phẩm quê nhà còn có phần nhỉnh hơn. Hình ảnh này đã gợi lên trong tôi rất nhiều băn khoăn. Tại sao cùng là một loại sản phẩm nhưng với sản phẩm tại quê hương lại rất “chật vật” để tồn tại. Ngay cả tại thị trường trong nước cũng gặp vô vàn khó khăn chứ chưa tính đến việc đặt một chân tại thị trường Mỹ. Từ thực tế đó, tôi đã nung nấu ý tưởng phải đưa được sản phẩm Việt mang thương hiệu, bản sắc văn hóa Việt Nam đặt trên quầy, kệ siêu thị Mỹ và hơn nữa sẽ mở rộng trên thị trường toàn cầu”, anh Lê Duy Toàn tâm sự.

Sau khi kết thúc 4 năm du học ở Mỹ, anh Lê Duy Toàn từ bỏ giấc mơ định cư, quay về Việt Nam khởi nghiệp với nghề làm bánh tráng, làm bún truyền thống. Từ những mẻ bánh tráng đầu tiên chưa ngon phải bỏ đi, tới vấn đề năng suất thấp khi sản xuất thủ công, thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm chưa cao, giá thành khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại…, Duy Anh Foods rút kinh nghiệm, cho ra những sản phẩm hoàn chỉnh. Thế nhưng, sản phẩm của công ty khi chào bán thị trường trong nước lẫn nước ngoài đều không được chấp nhận.

“Những ngày đầu khi đã tạo ra sản phẩm, tôi cùng các anh chị em trong gia đình đem gửi bán khắp các cửa hàng tạp hóa, hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, do số lượng và doanh thu bán thấp nên chỉ trong một thời gian ngắn là hàng bị trả về. Tôi cũng đã mạnh dạn gửi hàng chào bán cho các đối tác tại Nhật Bản, Mỹ… nhưng đều nhận lại những cái lắc đầu”, anh Lê Duy Toàn chia sẻ.

Không nản lòng, anh lại tiếp tục cải tiến và hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới thiết kế bao bì… Hơn nữa, cơ hội đã gõ cửa khi TPHCM có chủ trương kết nối du lịch với tham quan trải nghiệm sản phẩm làng nghề truyền thống. Trong lần cùng đoàn du khách tham quan trải nghiệm sản phẩm làng nghề truyền thống, một doanh nhân người Nhật Bản rất ấn tượng khi dùng thử sản phẩm của Duy Anh Foods và đặt vấn đề cung ứng cho thị trường Nhật Bản.

Sáng tạo “độc và lạ” với nông sản Việt

Từ thiện chí hợp tác của vị doanh nhân người Nhật, Duy Anh Foods từng bước “mò mẫm” để chuẩn hóa hoạt động sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường Nhật Bản. Sau nhiều tháng cải tiến, container bánh tráng đầu tiên đã được xuất khẩu đi Nhật Bản. “Nhìn những xấp bánh tráng đóng vào thùng để chuyển đi Nhật Bản, tôi đã không cầm được nước mắt vui sướng và hành trình khởi nghiệp từ đây cũng đã thông suốt hơn, bớt gian nan hơn”, anh Lê Duy Toàn nhớ lại.

Hiện tại sản phẩm của Duy Anh Foods đã xuất khẩu đến 48 quốc gia. Chia sẻ về thành công này, anh Lê Duy Toàn nói: “Mỗi ngày phát triển thêm, mỗi thị trường mình phải có một chất lượng thành phần khác nhau, đáp ứng nhu cầu khách hàng, dần dần “tiếng lành đồn xa” và theo đó dấu chân hàng Việt cũng sẽ đi được xa hơn trên thị trường toàn cầu”.

Năm 2017, nhiều nông dân Việt Nam gặp khó vì nông sản trong nước được mùa, không xuất khẩu kịp, giá nhiều mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu… rớt thê thảm. Anh Lê Duy Toàn tâm tư là tại sao một nước có nông sản phong phú như Việt Nam lại phải luôn chịu cảnh “được mùa mất giá”, tại sao nông sản không được đưa vào chế biến sâu để tăng giá trị trên thị trường? Từ suy nghĩ này, đội ngũ Duy Toàn Foods đã bắt tay nghiên cứu và cho ra sản phẩm mang thương hiệu “Bún dưa hấu”.

Điều bất ngờ là ngay khi “chào sân”, sản phẩm này lập tức nhận được sự ưa chuộng nhiệt tình không chỉ của người tiêu dùng trong nước mà còn cả người tiêu dùng ở các nước trên thế giới. Tháng 5-2022, Duy Anh Foods đã vượt qua hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới để lọt vào tốp 14 doanh nghiệp đoạt giải thưởng “Các sản phẩm thể hiện xu hướng của thực phẩm trong tương lai” tại Hội chợ triển lãm Thaifex 2022 diễn ra tại Thái Lan. Đặc biệt hơn, Duy Anh Foods là đơn vị duy nhất của Việt Nam được trao giải sáng tạo với sản phẩm “Bún dưa hấu Mr Rice”.

Phát huy hiệu quả từ những sản phẩm bánh tráng, bún dưa hấu, Duy Anh Foods tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm bún ngũ cốc với nguyên liệu thuần Việt là gạo, có sự sáng tạo kết hợp với trái cây. Ngay khi giới thiệu tại thị trường Paris (Pháp) thông qua Hội chợ Sial Paris 2022 diễn ra tháng 10-2022, sản phẩm Việt với thương hiệu “Bún ngũ cốc Mr Rice” đã mang lại cho công ty giải thưởng danh giá “Sản phẩm đổi mới sáng tạo” và “Sản phẩm của xu hướng tương lai”.

Có thể bạn quan tâm

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null