Nghĩ về miền tâm linh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hành hương lễ Phật từ lâu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa tâm linh người Việt mỗi dịp đầu xuân. Hòa chung vào không khí tươi vui, rộn ràng ấy; như đã thành thông lệ, các địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên địa bàn tỉnh lại nhộn nhịp đón chào du khách tìm đến dâng lễ cầu mong sức khỏe, bình an, hạnh phúc...
Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng – một trong những điểm hẹn tâm linh của du khách thập phương mỗi dịp đầu xuân, năm mới.
Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng – một trong những điểm hẹn tâm linh của du khách thập phương mỗi dịp đầu xuân, năm mới.
 
Một trong những điểm du lịch tâm linh của tỉnh thu hút đông đảo du khách thập phương tìm về chiêm bái là Khu di tích lịch sử - thắng cảnh Cửa Đặt (xã Xuân Mỹ, Thường Xuân). Bởi quan niệm dân gian cho rằng, mở đầu cho cuộc hành hương mùa xuân nên tìm về miền rừng để đón được linh khí trời đất. Hơn thế, nơi đây còn được biết tới là khu di tích có nhiều thắng cảnh đẹp. Tọa lạc trên một khu đất cao ráo dưới chân núi Róc – nơi hợp lưu giữa hai con sông Chu và sông Đặt, khu di tích có hai ngôi đền: Đền thờ Bà chúa thượng ngàn (thường gọi là Mẫu Đệ Nhị) – vị thần cai quản vùng rừng núi theo tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và đền thờ người anh hùng Cầm Bá Thước - một trong những thủ lĩnh của phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Theo nhân dân địa phương cho biết: Đầu thế kỷ XX, đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn và đền thờ người anh hùng Cầm Bá Thước được dựng theo kiểu nhà sàn đơn giản bằng tranh tre, nứa, lá. Đến khoảng năm 80 của thế kỷ trước, đền được xây dựng lại trên nền đất cũ bằng các vật liệu gạch, vôi, vữa xi măng, nằm sát bờ sông. Năm 2006, sau khi công trình hồ chứa nước Cửa Đặt hoàn thành, toàn bộ khu di tích lùi về phía sau 25m và được tôn cao hơn với cốt nền của đền cũ 8m để tạo mặt bằng rộng rãi, cao ráo, phòng tránh lũ lụt, tạo điều kiện an toàn, thuận lợi nhất cho du khách thập phương đến dâng hương. Sau nhiều lần tôn tạo, trùng tu, khu di tích có diện mạo như ngày hôm nay. Từ ngoài vào trong di tích gồm có các công trình: Nghinh môn, sân, đền thờ người anh hùng Cầm Bá Thước và đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn. Cổng nghinh môn được làm theo kiểu cổng tam quan bốn mái. Đỡ phần mái là 4 cột vuông và 2 cột trụ tròn; trên đầu cột đắp hình 4 con chim phượng. Hai cột nhỏ có kích thước cao 6,2m, rộng 0,65m x 0,65m; trên đầu cột đắp hai con lân chầu. Liên kết giữa hai cột nanh lớn và cột nanh nhỏ là phần mái được làm bằng bê tông giả gỗ dán ngói vẩy. Đền thờ người anh hùng Cầm Bá Thước nằm phía Nam của khu di tích, quay mặt về hướng Đông. Đền được xây theo kiểu cấu trúc hình chữ Đinh gồm: Tiền đường và Hậu cung hai tầng 8 mái bằng bê tông giả gỗ.
Sau khi đã “lên rừng”, địa điểm tiếp theo được đông đảo du khách chọn làm điểm dừng chân “trên đường đi lễ xuân đầu năm” là Na Sơn động phủ (xã Xuân Du, Như Thanh), thường gọi là Phủ Na. Được xây dựng theo kiến trúc dân gian thời Nguyễn, Phủ Na phối thờ thiên thần và nhân thần nhưng chủ đạo là thờ Mẫu: Mẫu Thượng ngàn, Bà Triệu, công chúa Liễu Hạnh. Các nhân vật khác được thờ tại Phủ Na như: Ngũ vị tiên ông, ông Hoàng Mười, cô Ba, cô Chín... Đến với Phủ Na, du khách không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên núi rừng hoang sơ mà huyền ảo, ẩn hiện giữa bãng lãng mây trời mà còn có thể hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu. Điểm hấp dẫn nhất ở đây là du khách có thể tận hưởng mạch nước ngầm trong vắt, mát lành từ trên đỉnh cao nhất của dãy Ngàn Nưa theo vách đá chảy xuống núi ngay phía sau đền thượng.
 Lễ chùa đầu năm – nét đẹp trong đời sống văn hóa – tâm linh của người Việt.
Lễ chùa đầu năm – nét đẹp trong đời sống văn hóa – tâm linh của người Việt.
Từ Phủ Na, nhiều du khách lựa chọn đền Độc Cước (TP Sầm Sơn) như khép lại hành trình “lên rừng xuống biển” nhân dịp đầu xuân năm mới. Và cũng có nhiều bước chân du khách thanh thản tìm về Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) vừa như cuộc du xuân, thăm vãn cảnh chùa nhưng hàm chứa những ý nghĩa rất riêng.
Tọa lạc trên cao điểm 74 của dãy núi Hàm Rồng – di tích lịch sử quốc gia, Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng có tổng diện tích 40.000m2, gồm 12 hạng mục công trình: Tam quan (hai lớp trong và ngoài), tam bảo, nhà thờ tổ, lầu chuông, trống, nhà tăng, trai đường, nhà giảng kinh, thiền đường, bến thuyền và các công trình phụ khác nằm yên ắng, thanh tịnh trên Đồi C4 đã từng ghi dấu những chiến công vẻ vang của quân và dân Thanh Hóa. Được bao bọc xung quanh bởi rừng thông xanh ngút ngàn trải dài trên sườn đồi thoai thoải, Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng có địa thế rất đẹp, phong cảnh hữu tình, ngoảnh mặt nhìn sông, tựa lưng vào núi. Thiền viện Trúc lâm Hàm Rồng chào đón du khách với tam quan mở rộng thênh thang bên dưới mái vòm như tấm lòng bao la, đại từ đại bi của đức Phật luôn hỉ xả dang rộng vòng tay nhân ái che chở, dẫn lối soi đường cho thập loại chúng sinh khắp tam giới đến với Đại Hùng chính điện, Tam bảo đức độ, từ bi. Chính điện có diện tích 1.000m2 với kinh phí xây dựng lên đến 10 tỷ đồng được bài trí trang nghiêm, thành kính, nơi có tượng Phật Thích ca trầm mặc, khoan thai chứng cho lòng thành của chư tôn phật tử thành kính chấp tay chiêm bái, cầu nguyện. Bên tay trái của người là Bồ tát Đại hạnh phổ hiền cưỡi voi (tượng trưng cho đức từ bi của Phật) và bên tay phải của Phật là tượng Bồ tát đại trí Văn thù sư lợi cầm gươm (tượng trưng cho trí tuệ thông suốt, sáng soi mọi điều).
Hành hương lễ Phật, thăm vãn cảnh chùa, đền, miếu, phủ... phản ánh nhu cầu tín ngưỡng tốt đẹp trong đời sống con người. Từ những cuộc du xuân như thế mới càng cảm nhận rõ nét cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và chiều sâu văn hóa, bề dày truyền thống lịch sử của quê hương. Quan trọng hơn tất thảy, nó giúp mỗi người trong chúng ta biết nhìn xa trông rộng hơn, hiểu thấu hơn giá trị cốt lõi, bản chất của các hoạt động tín ngưỡng, tâm linh. Thực chất, “đi lễ đầu năm” không đơn giản chỉ là cuộc dạo chơi nhàn nhã, thăm thú cảnh sắc thiên nhiên và đau đáu giãi bày hay cầu nguyện những điều chúng ta muốn có. Vãn cảnh chùa còn để học được ở đó những điều về lẽ sống tốt đẹp, về đạo làm người, về luật nhân – quả công bằng có vay có trả, nỗ lực phấn đấu để đạt được điều mình mong muốn... Thầy Thích Trúc Thông Tánh – Trụ trì Thiền viện Trúc lâm giảng giải: “Nếu chúng sinh đến chùa để cầu nguyện nhưng chỉ có cầu thôi mà không có nguyện, có thật nhiều mong muốn nhưng thiếu đi nỗ lực phấn đấu thì mong cầu bao nhiêu cũng hoài phí, mong cầu mãi chỉ là mong cầu mà thôi. Đạo Phật cốt ở luật nhân quả, vì vậy, những điều tốt đẹp sẽ chỉ đến với người có cái tâm lương thiện, biết nỗ lực lao động, sáng tạo, cống hiến cho xã hội”.
Lời giảng của thầy Thích Trúc Thông Tánh như mở ra trước mắt mỗi người chúng ta những ý niệm rất riêng về con đường đi lễ xuân đầu năm. Đừng nên xô bồ, ồn ã, hơn thua chỉ để giành giật cho bằng được chút lộc thánh thần cầu may bởi đó là sự ngộ nhận. Và cũng đừng để đức tin, tấm lòng thành của mình bị những kẻ “buôn thần, bán thánh”, mê tín dị đoan lợi dụng, bịp bợm. “Thứ nhất là tu tại gia/ Thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”, chỉ cần có lòng thành tâm hướng về điều thiện, hiếu hạnh, bao dung thì dẫu chỉ là bái vọng cũng đủ thấy an lòng: “Sông dài biển rộng dong thuyền bát nhà nối đèn thiền/ Lòng mình thanh thoát đi trong đời tự tại thong dong”.
Theo Vân Anh (baothanhhoa.vn)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.