Nghệ sĩ Phan Trợ: Tiếng sáo tri âm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi tiếng sáo trúc réo rắt trong khán phòng nhỏ, nghệ sĩ Phan Trợ như đắm chìm hẳn vào những thanh âm đã gắn bó với ông từ thuở thanh xuân. Với ông, tiếng sáo cũng là tiếng lòng, là người bạn tri âm.

Quê gốc Quảng Nam nhưng nghệ sĩ Phan Trợ cùng gia đình vào tỉnh Gia Lai-Kon Tum (cũ) sinh sống từ lúc còn rất nhỏ. Khi vừa học xong phổ thông, tình cờ biết thông tin một số giáo sư Trường Quốc gia Âm nhạc Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế) lên Tây Nguyên tuyển sinh khóa đầu tiên sau ngày thống nhất đất nước (1975), ông bèn đăng ký. Với năng khiếu sẵn có, ông dễ dàng vượt qua phần thi xướng âm, tiết tấu.

1-nghe-si.jpg
Nghệ sĩ Phan Trợ có gần 50 năm gắn bó với cây sáo trúc. Ảnh: P.D

Ban đầu, ông chọn học một nhạc cụ Tây phương là vilon. Tuy nhiên, do Khoa Nhạc cụ truyền thống dân tộc Việt Nam ít người theo học nên ông cùng một số người được động viên chuyển sang. Giữa dàn nhạc cụ dân tộc đồ sộ, chiếc sáo trúc bỗng khiến ông chú ý. Từ đó đến nay, ông đã có gần 50 năm gắn bó với sáo như một duyên nợ.

Nghệ sĩ Phan Trợ cho hay: Muốn biểu diễn sáo trúc thành thục, người nghệ sĩ phải khổ luyện để sở hữu làn hơi dài, khỏe khoắn; đồng thời phải chú tâm thực hành từ kỹ thuật lấy hơi cho đến những kỹ thuật khó, phức tạp hơn như: láy, rung hơi, đánh lưỡi đơn, đánh lưỡi kép, truyền hơi… Có vậy mới chuyển tải được tinh thần của từng tác phẩm, khi hùng tráng, sôi nổi, lúc lại sâu lắng, êm ái.

Sau khi tốt nghiệp, năm 1982, nghệ sĩ Phan Trợ về công tác tại Ty Văn hóa tỉnh Gia Lai-Kon Tum (cũ). Với chuyên môn được đào tạo bài bản tại một trong những “cái nôi” âm nhạc lớn của cả nước, ông không ngại khó, ngại khổ khi cùng đội tuyên truyền lưu động tỉnh thực hiện hàng ngàn buổi biểu diễn ở các buôn làng trong suốt 10 năm.

Ông hồi tưởng: Người dân ở cơ sở rất mê tiếng sáo vì gần gũi với đời sống sinh hoạt. Nhiều đêm, khi buổi diễn đã kết thúc nhưng bà con vẫn luyến tiếc nán lại, chưa muốn về. Dù điều kiện đi lại, ăn ở, biểu diễn nơi vùng sâu, vùng xa gặp muôn vàn khó khăn nhưng nhìn cách người dân mong đợi từng đêm diễn, ông cùng cả đội càng thấy nhiệm vụ của mình thêm ý nghĩa.

Sau đó, dù lần lượt chuyển về công tác tại Phòng Tổ chức hành chính, Phòng Nghiệp vụ văn hóa-văn nghệ (Trung tâm Văn hóa-Thông tin, sau này là Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch tỉnh) nhưng nghệ sĩ Phan Trợ vẫn vừa làm tốt việc văn phòng, vừa tham gia biểu diễn nghệ thuật.

Ngoài đến các buôn làng, ông còn thường xuyên biểu diễn phục vụ tại các đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh. Tình cảm chân thành, sự nồng nhiệt của người lính khi thưởng thức nghệ thuật mang đến cho nghệ sĩ cảm xúc dạt dào mỗi khi biểu diễn.

Trong các “bài tủ” của nghệ sĩ sáo trúc này có nhiều bài ca ngợi người lính như: Anh vẫn hành quân, Trên đường chiến thắng, Tiếng sáo người lính trẻ, Cùng hành quân giữa mùa xuân… Với tinh thần cống hiến vô tư, hết mình, năm 2014, nghệ sĩ Phan Trợ được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới”.

22-4123.jpg
Nghệ sĩ sáo trúc Phan Trợ biểu diễn tại Đêm thơ Nguyên tiêu năm 2025 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Ảnh: Mạnh Đức

Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: “Nghệ sĩ Phan Trợ được đào tạo chính quy, bài bản bộ môn sáo trúc. Ông đam mê với chuyên ngành được đào tạo, góp sức cùng Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân ở cơ sở. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn hăng say truyền dạy nhạc cụ này. Ông là hội viên trách nhiệm, tham gia biểu diễn nhiều chương trình thơ nhạc của Hội. Tuổi cao nhưng ông luôn “cháy” hết mình, lúc nào cũng chỉn chu, tìm tòi thể hiện cái mới”.

Âm thanh réo rắt, trong trẻo, chan hòa với thiên nhiên của sáo trúc rất phù hợp với những giai điệu ca ngợi tình yêu quê hương đất nước như: Về quê, Bóng cây kơ nia, Hà Nội-Huế-Sài Gòn…

Khi nghệ sĩ Phan Trợ nhờ chiếc sáo bé nhỏ cất lên những âm thanh ấy, bóng hình đất nước dường như tràn ngập không gian, thấm đẫm tâm tình.

Hiện nay, nghệ sĩ Phan Trợ là hội viên duy nhất của Chi hội Âm nhạc-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh biểu diễn sáo trúc chuyên nghiệp.

Nghệ sĩ Phan Trợ biểu diễn tác phẩm: "Trên đường chiến thắng". Thực hiện: P.D

Nghệ sĩ tài hoa này cũng biểu diễn đàn bầu rất hay nên các chương trình thơ nhạc do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức hiếm khi thiếu vắng tiếng sáo, tiếng đàn của ông. Nghỉ hưu nhiều năm, ông vẫn nhiệt thành hỗ trợ phong trào nghệ thuật quần chúng, mở lớp dạy sáo trúc cho những ai yêu nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Trò chuyện với chúng tôi, nghệ sĩ Phan Trợ chia sẻ: “Giá trị lớn nhất mà âm nhạc mang lại cho cuộc sống của tôi là khiến bản thân hạnh phúc hơn, yêu cuộc sống hơn. Tôi chơi được nhiều loại nhạc cụ nhưng vẫn mê tiếng sáo nhất. Với tôi, đó là người bạn tri âm suốt đời”.

Có thể bạn quan tâm

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Vui buồn phóng viên cơ sở

Vui buồn phóng viên cơ sở

(GLO)- Với đội ngũ phóng viên ở cơ sở-những người đang công tác tại các trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao (VH-TT-TT), việc vừa khai thác thông tin, chụp ảnh, quay phim, viết tin bài, dựng hình, đọc phát thanh... là chuyện thường ngày.

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Thông tin liên lạc xưa và nay - Bộ tem như tái hiện quá trình phát triển của ngành viễn thông và báo chí, đưa chúng ta quay trở về những ký ức từ thưở sơ khai với con tem đầu tiên dán trên bức thư tay gói giấy cho đến các hình thức liên lạc, các loại hình báo chí hiện đại như ngày nay.

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị “Gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu” và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIV diễn ra vào chiều 17-6 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

null