Nghề dệt thổ cẩm của người M’Nông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghề dệt thổ cẩm của người M'Nông tại Bình Phước vừa được Bộ VH-TT-DL công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 18.5, tại Khu Bảo tồn văn hóa dân tộc S'Tiêng sóc Bom Bo (H.Bù Đăng), Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đó là nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm của người M'Nông tại xã Bù Gia Mập (H.Bù Gia Mập) và các xã Đồng Nai, Thọ Sơn, Phú Sơn, Đắk Nhau (H.Bù Đăng).

Đồng bào dân tộc M'Nông ở Bình Phước hiện có trên 10.000 người (chiếm 1,1% dân số của tỉnh). Nghề dệt thổ cẩm của người M'Nông là nghề thủ công truyền thống được tích lũy kinh nghiệm và phát triển qua nhiều thế hệ, thể hiện kỹ thuật qua đôi bàn tay khéo léo, sáng tạo của người phụ nữ để phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Người phụ nữ M'Nông tỉnh Bình Phước với nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Ảnh: X.T

Người phụ nữ M'Nông tỉnh Bình Phước với nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Ảnh: X.T

Dệt thổ cẩm đòi hỏi phải có năng khiếu, kỹ năng, nắm rõ kỹ thuật dệt. Bên cạnh đó, phải nhận biết và khai thác đúng các nguyên liệu từ thiên nhiên như lá cây, vỏ cây rừng để tạo ra chất liệu nhuộm màu, tạo hình hoa văn. Với giá trị tiêu biểu, nghề dệt thổ cẩm của người M'Nông tỉnh Bình Phước đã được Bộ VH-TT-DL công nhận đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 1838 ngày 4.8.2022.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước chúc mừng các địa phương, cộng đồng dân cư vừa được công nhận nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm của người M’Nông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: X.T

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước chúc mừng các địa phương, cộng đồng dân cư vừa được công nhận nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm của người M’Nông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: X.T

Phát biểu tại buổi lễ, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước Nguyễn Khắc Vĩnh nhấn mạnh, việc công nhận nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm của người M'Nông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự tôn vinh và khẳng định những giá trị lịch sử - văn hóa, khoa học của nghề truyền thống cũng như tâm huyết của các nghệ nhân và cộng đồng người M'Nông đối với việc duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị của nghề.

Ông Vĩnh yêu cầu các địa phương cần có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ các hộ gia đình còn duy trì nghề dệt thổ cẩm tiếp cận nguồn vốn, nhằm tạo điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với nền kinh tế thị trường. Trong đó, có chính sách khuyến khích, ưu đãi với nghệ nhân dệt thổ cẩm, người có tay nghề giỏi và xây dựng các buôn, sóc thành điểm du lịch cộng đồng; thành lập các hợp tác xã dệt thổ cẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới đông đảo khách du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null