Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam: Hội ngộ Di sản văn hóa ba miền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên 500 di vật, hình ảnh, các bộ sưu tập hiện vật độc đáo, tiêu biểu của 3 nền văn hóa khảo cổ học thời cổ đại: Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Sa Huỳnh và Văn hóa Óc Eo được giới thiệu công chúng.
Bộ sưu tập khuôn đúc trang sức, bảo vật quốc gia đầu tiên của Cần Thơ lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)
Bộ sưu tập khuôn đúc trang sức, bảo vật quốc gia đầu tiên của Cần Thơ lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)
Sáng 22/11, Trưng bày chuyên đề “Hội ngộ Di sản Văn hóa ba miền” đã đã được tổ chức tại Bảo tàng tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Sự kiện do Bảo tàng An Giang phối hợp Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh; Bảo tàng Đà Nẵng, Bình Thuận, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, các nhà sưu tập cổ vật trong và ngoài tỉnh An Giang tổ chức.
Trưng bày chuyên đề được tổ chức với quy mô trên 500 di vật, hình ảnh và các bộ sưu tập hiện vật độc đáo, tiêu biểu của ba nền văn hóa khảo cổ học ở Việt Nam thời cổ đại gồm: Văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Óc Eo.
Đặc biệt, tại trưng bày lần này, Ban Tổ chức giới thiệu 4 bảo vật quốc gia gồm: Bệ thờ Linga-Yoni là hiện vật cực kỳ quý hiếm của Vương quốc Phù Nam xưa được tìm thấy ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang có giá trị to lớn trong việc nghiên cứu lịch sử văn hóa cổ xưa.
Bảo vật quốc gia tượng thần Brahma là hiện vật độc bản duy nhất được tìm thấy tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.
 Các hiện vật của bộ sưu tập thuộc Văn hoá Sa Huỳnh. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)
Các hiện vật của bộ sưu tập thuộc Văn hoá Sa Huỳnh. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)
Tượng thần Brahma chỉ còn lại phần đầu, chất liệu bằng đá sa thạch, niên đại thế kỷ thứ 5, với chiều cao 37,5cm, rộng vai 22,9cm, được định giá 2 triệu USD.
Bảo vật quốc gia bộ sưu tập khuôn đúc trang sức là hiện vật đầu tiên của Cần Thơ thuộc dòng văn hóa Óc Eo, có niên đại từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ bảy.
Đây là bộ khuôn đúc dùng để chế tác trang sức như: khuyên tai, hình mặt trời, dây chuyền… có giá trị kỹ thuật và thẩm mỹ khá cao được khai quật tại địa điểm khảo cổ học Nhơn Thành, huyện Phong Điền, Cần Thơ.
Bảo vật quốc gia tượng thần Vishnu Vũng Liêm, có niên đại thế kỷ thứ 6-7, thuộc nền văn hóa Óc Eo, cao 102cm, thân cao 72cm, đế 33cm x17 x 4cm, nặng 41 kg; hiện vật được phát hiện dưới lòng đất xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long ngày 12/7/2002.
Đây là hiện vật gốc, độc bản là tác phẩm điêu khắc cổ, có giá trị cao về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật.
Giám đốc Bảo tàng tỉnh An Giang Bùi Thị Thúy cho biết: Việt Nam là đất nước có lịch sử lâu đời với những nền văn hóa cổ xưa trải khắp cả ba miền Bắc-Trung-Nam.
Các hiện vật của bộ sưu tập thuộc Văn hoá Óc Eo. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)
Các hiện vật của bộ sưu tập thuộc Văn hoá Óc Eo. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)
Đặc biệt giai đoạn từ cuối thế kỷ thứ 3 trước công nguyên đến thế kỷ thứ 7 sau công nguyên có ba nền văn hóa khảo cổ học tiêu biểu như Văn hóa Đông Sơn đại diện khu vực miền Bắc, văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung và văn hóa Óc Eo ở miền Nam, đã từng phát triển rực rỡ, có trình độ kỹ thuật, nghệ thuật đặc sắc, điêu luyện, độc đáo và đặc trưng về đời sống vật chất lẫn tinh thần.
“Mỗi tư liệu, hiện vật tại trưng bày sẽ mang đến cho khách tham quan thông điệp của từng thời đại, thể hiện không chỉ bằng sự phát triển mà còn có cả trình độ kỹ thuật, nghệ thuật đặc sắc, điêu luyện đặc trưng về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ trên lãnh thổ Việt Nam, có niên đại từ cuối thiên niên kỷ thứ 3 trước công nguyên đến thế kỷ 7 sau công nguyên," Giám đốc Bảo tàng tỉnh An Giang cho biết.
Trưng bày “Hội ngộ Di sản Văn hóa ba miền” sẽ diễn ra trong suốt 3 tháng từ ngày 22/11/2019 đến 22/02/2020.
Thanh Sang (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null