Ngắm nghê Việt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 15/11, đông đảo người dân Thủ đô và du khách được tận mắt ngắm hình ảnh, tư liệu linh vật nghê Việt tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong một triển lãm mang tên “Tư liệu linh vật nghê Việt”.

Hình tượng linh vật Nghê Việt được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Hình tượng linh vật Nghê Việt được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Triển lãm do Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Không gian Văn hóa Hoa Lư tổ chức.

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê được trưng bày theo các nội dung: Nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật nghê Việt, so sánh linh vật nghê Việt với linh vật một số quốc gia; nghê chốn chùa chiền; nghê chốn cung vua, phủ chúa; nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; nghê tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng.

Đặc biệt, người dân và du khách còn được xem một số phiên bản tượng linh vật nghê thế kỷ XVII tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng (huyện Hoa Lư, Ninh Bình).


 

 Một mẫu linh vật nghê Việt tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Một mẫu linh vật nghê Việt tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Triển lãm nhằm giới thiệu về nghê, linh vật rất quen thuộc, gần gũi với người Việt Nam, giúp mọi người phân biệt rõ hình tượng linh vật nghê của Việt Nam với các linh vật của nước ngoài.

Đồng thời, triển lãm cũng nhằm nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống, lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa.


 

Nghê là linh vật gần gũi với người Việt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Nghê là linh vật gần gũi với người Việt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Nghê là linh vật đã tồn tại từ lâu trong đời sống văn hóa của người Việt Nam. Thời gian qua, linh vật này rơi vào lãng quên và bị thay thế bởi những linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Những linh vật ngoại lai xuất hiện ở nhiều nơi, từ di tích đến nơi công sở, từ tư gia đến nơi công cộng, khiến không ít người nhầm lẫn cho rằng đó là linh vật của người Việt.

 

 
Khách tham quan triển lãm trong tối khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Khách tham quan triển lãm trong tối khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: Sự kiện này cùng với nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh ngày Di sản văn hóa Việt Nam, những giá trị tốt đẹp của cha ông luôn được gìn giữ, là mạch nguồn nuôi dưỡng tình yêu với văn hóa dân tộc.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 15/2/2019.

Đinh Thuận (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null