Ngắm nghê Việt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 15/11, đông đảo người dân Thủ đô và du khách được tận mắt ngắm hình ảnh, tư liệu linh vật nghê Việt tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong một triển lãm mang tên “Tư liệu linh vật nghê Việt”.

Hình tượng linh vật Nghê Việt được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Hình tượng linh vật Nghê Việt được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Triển lãm do Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Không gian Văn hóa Hoa Lư tổ chức.

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê được trưng bày theo các nội dung: Nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật nghê Việt, so sánh linh vật nghê Việt với linh vật một số quốc gia; nghê chốn chùa chiền; nghê chốn cung vua, phủ chúa; nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; nghê tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng.

Đặc biệt, người dân và du khách còn được xem một số phiên bản tượng linh vật nghê thế kỷ XVII tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng (huyện Hoa Lư, Ninh Bình).


 

 Một mẫu linh vật nghê Việt tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Một mẫu linh vật nghê Việt tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Triển lãm nhằm giới thiệu về nghê, linh vật rất quen thuộc, gần gũi với người Việt Nam, giúp mọi người phân biệt rõ hình tượng linh vật nghê của Việt Nam với các linh vật của nước ngoài.

Đồng thời, triển lãm cũng nhằm nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống, lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa.


 

Nghê là linh vật gần gũi với người Việt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Nghê là linh vật gần gũi với người Việt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Nghê là linh vật đã tồn tại từ lâu trong đời sống văn hóa của người Việt Nam. Thời gian qua, linh vật này rơi vào lãng quên và bị thay thế bởi những linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Những linh vật ngoại lai xuất hiện ở nhiều nơi, từ di tích đến nơi công sở, từ tư gia đến nơi công cộng, khiến không ít người nhầm lẫn cho rằng đó là linh vật của người Việt.

 

 
Khách tham quan triển lãm trong tối khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Khách tham quan triển lãm trong tối khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: Sự kiện này cùng với nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh ngày Di sản văn hóa Việt Nam, những giá trị tốt đẹp của cha ông luôn được gìn giữ, là mạch nguồn nuôi dưỡng tình yêu với văn hóa dân tộc.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 15/2/2019.

Đinh Thuận (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.