Ngắm nghê Việt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 15/11, đông đảo người dân Thủ đô và du khách được tận mắt ngắm hình ảnh, tư liệu linh vật nghê Việt tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong một triển lãm mang tên “Tư liệu linh vật nghê Việt”.

Hình tượng linh vật Nghê Việt được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Hình tượng linh vật Nghê Việt được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Triển lãm do Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Không gian Văn hóa Hoa Lư tổ chức.

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê được trưng bày theo các nội dung: Nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật nghê Việt, so sánh linh vật nghê Việt với linh vật một số quốc gia; nghê chốn chùa chiền; nghê chốn cung vua, phủ chúa; nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; nghê tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng.

Đặc biệt, người dân và du khách còn được xem một số phiên bản tượng linh vật nghê thế kỷ XVII tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng (huyện Hoa Lư, Ninh Bình).


 

 Một mẫu linh vật nghê Việt tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Một mẫu linh vật nghê Việt tại triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Triển lãm nhằm giới thiệu về nghê, linh vật rất quen thuộc, gần gũi với người Việt Nam, giúp mọi người phân biệt rõ hình tượng linh vật nghê của Việt Nam với các linh vật của nước ngoài.

Đồng thời, triển lãm cũng nhằm nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống, lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa.


 

Nghê là linh vật gần gũi với người Việt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Nghê là linh vật gần gũi với người Việt. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Nghê là linh vật đã tồn tại từ lâu trong đời sống văn hóa của người Việt Nam. Thời gian qua, linh vật này rơi vào lãng quên và bị thay thế bởi những linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Những linh vật ngoại lai xuất hiện ở nhiều nơi, từ di tích đến nơi công sở, từ tư gia đến nơi công cộng, khiến không ít người nhầm lẫn cho rằng đó là linh vật của người Việt.

 

 
Khách tham quan triển lãm trong tối khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Khách tham quan triển lãm trong tối khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN



Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: Sự kiện này cùng với nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh ngày Di sản văn hóa Việt Nam, những giá trị tốt đẹp của cha ông luôn được gìn giữ, là mạch nguồn nuôi dưỡng tình yêu với văn hóa dân tộc.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 15/2/2019.

Đinh Thuận (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.