Nặng lòng với khèn Mông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Lý Văn Tính (SN 1951) là người duy nhất trong cộng đồng người Mông tại xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, Gia Lai) biết nắn chỉnh, chế tác khèn, một loại nhạc cụ đặc trưng của dân tộc mình. Từ trăn trở này, ông mong muốn truyền dạy những kinh nghiệm cho thế hệ trẻ để kế tục, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc.
15 tuổi đã biết chế tác khèn
Sinh ra và lớn lên tại huyện Quảng Yên (tỉnh Cao Bằng), năm 1982, ông Lý Văn Tính đưa vợ và 4 người con vào xã Ya Hội lập nghiệp. Trong hành trình xa lắc lơ, ngoài một số đồ dùng cần thiết cho cuộc sống tại nơi ở mới, ông Tính không quên đem theo cây khèn và chiếc hộp đựng đồ nghề chế tác nhạc cụ.
Ông Tính cho biết: “Khèn là loại nhạc cụ quan trọng trong đời sống tinh thần của người Mông. Những chàng trai Mông thổi khèn như cách để chứng tỏ mình đã trưởng thành, mạnh mẽ, cuốn hút các cô gái. Chính điều này đã thôi thúc tôi đi học thổi khèn bằng được. Nhờ sự chỉ dạy của những người già trong làng mà chẳng mấy chốc tôi đã biết múa và thổi thành thục hàng chục bài khèn từ lúc mới 14 tuổi. Một năm sau đó, cũng nhờ các nghệ nhân chỉ bảo, cộng thêm chịu khó mày mò học hỏi nên tôi đã biết cách chế tác một cây khèn”.
 Ông Tính bên cây khèn quý và hộp dụng cụ chế tác nhạc cụ. Ảnh: N.M
Ông Tính bên cây khèn quý và hộp dụng cụ chế tác nhạc cụ. Ảnh: N.M
Khèn của người Mông có cấu tạo gồm: bầu gỗ đục lỗ và 6 ống trúc có độ dài, ngắn khác nhau; âm thanh được phát ra từ những lưỡi gà (làm bằng đồng nguyên chất) gắn bên trong. “Thoạt nhìn khá đơn giản, nhưng khi bắt tay vào chế tác thì rất khó khăn, vất vả. Từ khâu tìm kiếm nguyên liệu, sơ chế đến chế tác, công đoạn nào cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Quan trọng nhất là điều chỉnh sao cho âm thanh vang vọng và có hồn thì cây khèn đó mới đạt chuẩn”-ông Tính giải thích.
Thời gian qua, để chế tác hoặc sửa chữa những cây khèn bị lạc âm, mọt ống, ông Tính phải nhập nguyên liệu từ các tỉnh phía Bắc vào (nguyên liệu từ núi rừng Tây Nguyên không tạo ra âm thanh như mong muốn). Vì vậy, điều ông Tính lo lắng là việc chế tác khèn tại Ya Hội đang có nguy cơ bị mai một. 
Mong muốn bảo tồn văn hóa truyền thống
Nhắc tới bản sắc văn hóa của người Mông, không thể không nhắc tới cây khèn. Theo ông Tính, tiếng khèn luôn hiện hữu trong đời sống người dân từ lễ hội, đến cưới hỏi, ma chay; là phương tiện giao tiếp của con người với thế giới tâm linh, là tâm hồn, bản sắc văn hóa của dân tộc Mông. “Tiếng khèn vang vọng trong những ngày lễ, Tết, hội hè đã bắc cầu cho lời tỏ tình đôi lứa của những chàng trai. Đặc biệt, tiếng khèn không thể thiếu trong các đám ma của người Mông”-ông Tính nhấn mạnh.
Chính vì những ý nghĩa đó nên dù tuổi đã cao, ông Tính luôn vận động đoàn viên, thanh niên trong làng tham gia các lớp học thổi khèn do ông truyền dạy miễn phí. Ngay tại nhà mình, ông tận tình hướng dẫn các bạn trẻ từng động tác cầm, múa khèn, cách lấy hơi thổi… Từ đó, lan tỏa tình yêu tiếng khèn trong thế hệ trẻ. Anh Lý Văn Thắng (làng Mông) vui vẻ cho hay: “Học thổi và múa khèn rất khó, cần kiên trì và có niềm đam mê mới theo được. Dù vậy, nhờ sự nhiệt tình chỉ dạy kỹ càng của ông Tính mà mình đã biết thổi khèn”.
Ông Lý Nguyên Hùng-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ya Hội-cho biết: Làng Mông hiện có 147 hộ với gần 700 khẩu. Trong làng có 6 người biết thổi khèn, nhưng biết chế tác và sửa khèn thì chỉ có ông Tính. Ông cũng là người rất tâm huyết trong việc truyền dạy kinh nghiệm thổi khèn cho nhiều người, nhất là các thanh niên trong làng.
“Những năm qua, huyện luôn khuyến khích và duy trì tổ chức các hoạt động lễ hội, ngày hội văn hóa các dân tộc nhằm tạo sân chơi, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, thông qua đó gìn giữ, phát huy những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc tại chỗ và dân tộc di cư từ phía Bắc vào, trong đó có điệu khèn của người Mông. Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường tuyên truyền, vận động thanh-thiếu niên tham gia học thổi khèn; phối hợp với các nghệ nhân mở lớp dạy múa, thổi khèn cho thế hệ trẻ, qua đó góp phần bảo lưu những nét văn hóa truyền thống”-ông Lý Nguyên Hùng thông tin thêm.
 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.