Mua bảo hiểm xe máy để làm gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Câu chuyện về giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy (gọi tắt là BHXM) đang nóng ran trên các mặt báo và mạng xã hội kể từ ngày 15-5, khi lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cùng với giấy phép lái xe (đối với xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên) và giấy đăng ký xe, đây là loại giấy tờ mà người điều khiển xe máy bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông. Nếu không có hoặc không mang theo BHXM, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng theo quy định tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Khi quyền lợi được đảm bảo, chắc chắn người dân sẽ không còn thờ ơ với nghĩa vụ mua BHXM như lâu nay.
Khi quyền lợi được đảm bảo, chắc chắn người dân sẽ không còn thờ ơ với nghĩa vụ mua BHXM như lâu nay. (ảnh nguồn internet)

Bảo hiểm xe máy là loại bảo hiểm có tính ưu việt, nhân văn khi nếu chẳng may xảy ra rủi ro, tai nạn, đơn vị bảo hiểm sẽ đứng ra bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự về người đối với bên thứ ba (tối đa 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn) và tài sản (tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn). Trong khi đó, mức BHXM hiện tại chỉ là 55 ngàn đồng/năm/xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 và 60 ngàn đồng/năm/xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng).

Quy định về BHXM đã có từ lâu. Những lợi ích khi tham gia loại bảo hiểm này rất rõ ràng. Việc Cảnh sát Giao thông kiểm tra BHXM cũng diễn ra thường xuyên mỗi lần dừng phương tiện. Vậy điều gì đã khiến câu chuyện về BHXM trở nên nóng ran trong những ngày gần đây, khi lực lượng Cảnh sát Giao thông ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ?

Câu trả lời trước hết là vì nhiều người dân chưa quan tâm đến loại bảo hiểm này. Một tờ báo mới đây đưa ra số liệu: Cuối năm 2019, cả nước có gần 60 triệu xe mô tô, xe gắn máy nhưng trong số này chỉ có khoảng 40% được mua bảo hiểm. Điều này có nghĩa, khoảng 36 triệu xe còn lại chưa được mua bảo hiểm. Bởi vậy nên những ngày gần đây, khi lực lượng Cảnh sát Giao thông ra quân tổng kiểm soát, nhiều người mới vội vàng đi mua BHXM. Trên báo chí và mạng xã hội, nhiều người thẳng thắn cho biết, họ mua bảo hiểm chỉ là để đối phó với việc kiểm tra của Cảnh sát Giao thông, tránh bị xử phạt. Nhiều người hoàn toàn không biết đến những quyền lợi khi tham gia loại bảo hiểm này hoặc biết nhưng không mong đợi gì về việc đòi được quyền lợi khi xảy ra rủi ro, tai nạn vì hồ sơ thủ tục liên quan quá nhiêu khê, khó khăn và gần như họ phải hoàn toàn tự xoay xở.

Những ý kiến thẳng thắn của người dân về BHXM rõ ràng rất đáng để các đơn vị kinh doanh loại hình bảo hiểm này lắng nghe, chia sẻ. Bởi lẽ, đi liền với quyền lợi thì các đơn vị kinh doanh bảo hiểm cũng phải có trách nhiệm với khách hàng của mình. Một trong những trách nhiệm đó đã được nêu rõ tại khoản 2 Điều 19 Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16-2-2016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm “phải tổ chức tuyên truyền rộng rãi về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ quy tắc, điều khoản và biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới”. Trong thực tế, quy định này rất ít được doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm thực hiện. Hệ quả là nhiều người mua bảo hiểm rất lơ mơ về quyền lợi của mình; khi gặp rủi ro, tai nạn không biết phải làm sao để được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả bồi thường.

Đối với những khó khăn mà khách hàng mua bảo hiểm đang gặp phải khi làm hồ sơ thủ tục đề nghị chi trả bồi thường sau rủi ro, tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hẳn biết rất rõ. Thế nhưng, dường như doanh nghiệp bảo hiểm chưa quan tâm đến việc hỗ trợ khách hàng dù họ có quyền “kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phù hợp với thực tế triển khai loại hình bảo hiểm này” (khoản 5 Điều 18 Thông tư số 22/2016/TT-BTC).

Quay trở lại với câu hỏi: Mua BHXM để làm gì? Rõ ràng, nếu chỉ để đối phó với Cảnh sát Giao thông thì đây là một sự lãng phí lớn và làm mất đi tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực của loại hình bảo hiểm này. Còn nếu mua bảo hiểm để được hưởng những quyền lợi như đáng ra phải có khi gặp rủi ro, tai nạn thì người dân đang rất mong các bộ, ngành chức năng và doanh nghiệp bảo hiểm sớm có những sửa đổi, điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính. Khi quyền lợi được đảm bảo, chắc chắn người dân sẽ không còn thờ ơ với nghĩa vụ mua BHXM như lâu nay.

Vĩnh Phúc


 

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null