Mua bảo hiểm xe máy để làm gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Câu chuyện về giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy (gọi tắt là BHXM) đang nóng ran trên các mặt báo và mạng xã hội kể từ ngày 15-5, khi lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cùng với giấy phép lái xe (đối với xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên) và giấy đăng ký xe, đây là loại giấy tờ mà người điều khiển xe máy bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông. Nếu không có hoặc không mang theo BHXM, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng theo quy định tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Khi quyền lợi được đảm bảo, chắc chắn người dân sẽ không còn thờ ơ với nghĩa vụ mua BHXM như lâu nay.
Khi quyền lợi được đảm bảo, chắc chắn người dân sẽ không còn thờ ơ với nghĩa vụ mua BHXM như lâu nay. (ảnh nguồn internet)

Bảo hiểm xe máy là loại bảo hiểm có tính ưu việt, nhân văn khi nếu chẳng may xảy ra rủi ro, tai nạn, đơn vị bảo hiểm sẽ đứng ra bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự về người đối với bên thứ ba (tối đa 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn) và tài sản (tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn). Trong khi đó, mức BHXM hiện tại chỉ là 55 ngàn đồng/năm/xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 và 60 ngàn đồng/năm/xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng).

Quy định về BHXM đã có từ lâu. Những lợi ích khi tham gia loại bảo hiểm này rất rõ ràng. Việc Cảnh sát Giao thông kiểm tra BHXM cũng diễn ra thường xuyên mỗi lần dừng phương tiện. Vậy điều gì đã khiến câu chuyện về BHXM trở nên nóng ran trong những ngày gần đây, khi lực lượng Cảnh sát Giao thông ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ?

Câu trả lời trước hết là vì nhiều người dân chưa quan tâm đến loại bảo hiểm này. Một tờ báo mới đây đưa ra số liệu: Cuối năm 2019, cả nước có gần 60 triệu xe mô tô, xe gắn máy nhưng trong số này chỉ có khoảng 40% được mua bảo hiểm. Điều này có nghĩa, khoảng 36 triệu xe còn lại chưa được mua bảo hiểm. Bởi vậy nên những ngày gần đây, khi lực lượng Cảnh sát Giao thông ra quân tổng kiểm soát, nhiều người mới vội vàng đi mua BHXM. Trên báo chí và mạng xã hội, nhiều người thẳng thắn cho biết, họ mua bảo hiểm chỉ là để đối phó với việc kiểm tra của Cảnh sát Giao thông, tránh bị xử phạt. Nhiều người hoàn toàn không biết đến những quyền lợi khi tham gia loại bảo hiểm này hoặc biết nhưng không mong đợi gì về việc đòi được quyền lợi khi xảy ra rủi ro, tai nạn vì hồ sơ thủ tục liên quan quá nhiêu khê, khó khăn và gần như họ phải hoàn toàn tự xoay xở.

Những ý kiến thẳng thắn của người dân về BHXM rõ ràng rất đáng để các đơn vị kinh doanh loại hình bảo hiểm này lắng nghe, chia sẻ. Bởi lẽ, đi liền với quyền lợi thì các đơn vị kinh doanh bảo hiểm cũng phải có trách nhiệm với khách hàng của mình. Một trong những trách nhiệm đó đã được nêu rõ tại khoản 2 Điều 19 Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16-2-2016 của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm “phải tổ chức tuyên truyền rộng rãi về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ quy tắc, điều khoản và biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới”. Trong thực tế, quy định này rất ít được doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm thực hiện. Hệ quả là nhiều người mua bảo hiểm rất lơ mơ về quyền lợi của mình; khi gặp rủi ro, tai nạn không biết phải làm sao để được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả bồi thường.

Đối với những khó khăn mà khách hàng mua bảo hiểm đang gặp phải khi làm hồ sơ thủ tục đề nghị chi trả bồi thường sau rủi ro, tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hẳn biết rất rõ. Thế nhưng, dường như doanh nghiệp bảo hiểm chưa quan tâm đến việc hỗ trợ khách hàng dù họ có quyền “kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phù hợp với thực tế triển khai loại hình bảo hiểm này” (khoản 5 Điều 18 Thông tư số 22/2016/TT-BTC).

Quay trở lại với câu hỏi: Mua BHXM để làm gì? Rõ ràng, nếu chỉ để đối phó với Cảnh sát Giao thông thì đây là một sự lãng phí lớn và làm mất đi tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực của loại hình bảo hiểm này. Còn nếu mua bảo hiểm để được hưởng những quyền lợi như đáng ra phải có khi gặp rủi ro, tai nạn thì người dân đang rất mong các bộ, ngành chức năng và doanh nghiệp bảo hiểm sớm có những sửa đổi, điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính. Khi quyền lợi được đảm bảo, chắc chắn người dân sẽ không còn thờ ơ với nghĩa vụ mua BHXM như lâu nay.

Vĩnh Phúc


 

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.