Mở kim tự tháp Maya, phát hiện "đường vào" một thế giới khác chưa từng biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thành phố cổ Kiuic của người Maya ở bán đảo Yucatan (Mexico) có thể ẩn chứa một thành phố cổ khác, lâu đời hơn triều đại từng thống trị nơi đây.

Phá vỡ một góc kim tự tháp Maya có niên đại từ năm 800 sau Công Nguyên, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư - tiến sĩ George Bey từ Đại học Millsaps (Mỹ) đã phát hiện ra... một tòa cung điện.
 

Hình ảnh phục dựng cung điện cổ đại ẩn mình bên trong kim tự tháp - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC
Hình ảnh phục dựng cung điện cổ đại ẩn mình bên trong kim tự tháp - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC



Nói với National Geographic, nhóm nghiên cứu cho biết họ vô cùng kinh ngạc. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao một vị vua nào đó lại xây kim tự tháp trên nóc cung điện của mình? Và tại sao lại niêm phong nó hoàn toàn trong kim tự tháp?
 

Một trong những mảnh gốm cổ được khai quật từ cung điện - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC
Một trong những mảnh gốm cổ được khai quật từ cung điện - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC


Trước đó, kết quả phân tích một số mảnh gốm cho thấy nền móng của kim tự tháp này xưa hơn bản thân công trình tới 300 năm, nên các nhà khảo cổ quyết định tìm hiểu bí ẩn bên trong nó, mà ban đầu họ cho là một cấu trúc ngầm mang tính lễ nghi nào đó.

Quá trình phân tích tiếp theo mở ra một hướng đi bất ngờ nhất: một vị vua khác của Kiuic là chủ nhân của tòa cung điện. Vài thế kỷ sau, một vị vua khác đã xây kim tự tháp trên chính cung điện cũ, vì một trong 2 lý do: một là vị vua sau thuộc về một dòng dõi khác, muốn xóa bỏ những tàn tích cũ; hai là ông là con cháu của vị vua xây cung điện, muốn tạo nên một mối liên hệ với thế lực cũ, nâng cao sức mạnh của mình.

 

Một kiến trúc đổ nát khác tại Kiuic - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC
Một kiến trúc đổ nát khác tại Kiuic - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC


Giả thuyết thứ 2 được cho là hợp lý hơn bởi cung điện bên trong vẫn nguyên vẹn. Tòa cung điện ẩn gồm 3 tòa nhà, một bên là đền thờ, bên kia là khu nhà ở của gia đình hoàng gia và một tòa nhà lớn là nơi đặt ngai vàng.

Nói với Express, nhóm nghiên cứu tin rằng có thể ở Yucatan còn ẩn chứa một xã hội Maya rộng lớn khác thuộc về một thời kỳ chưa từng được biết đến, cổ xưa và hùng mạnh không kém gì xã hội Maya ở phương Nam, tức những người sống ở khu vực rừng già Guatemala. Với Kiuic, đến giờ vẫn chưa rõ niên đại của nó, nhưng những tàn tích hiện tại thì mới hơn nhiều so với các di tích ở Guatemala. Thành phố đã bị bỏ hoang một cách bất ngờ từ 1.200 năm về trước.

Theo Thu Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null