Lời ru cho em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi thường có một cảm giác rất nhẹ nhàng dễ chịu khi ngắm nhìn những em bé chấp chới đôi tay bụ bẫm, cười vui trong vòng tay mẹ. Với gia đình và xã hội, trẻ em luôn là những hạt mầm để nâng niu, gìn giữ và chúng ta vẫn thường dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. Không nơi nào an toàn với một đứa trẻ bằng trong vòng tay mẹ. Được ở cạnh mẹ, dù sống trong bệnh tật hiểm nghèo, những em bé vẫn vui tươi hồn nhiên.
Thu hút giới truyền thông và đông đảo công chúng thời gian qua là câu chuyện của hai bé sinh đôi dính liền Diệu Nhi-Trúc Nhi. Khâm phục tài năng và sự cống hiến hết mình của đội ngũ y-bác sĩ, người ta còn ấm lòng và ngưỡng mộ trước sự dũng cảm và tình yêu thương dành cho con của đôi vợ chồng trẻ. Dẫu tương lai còn bao khó khăn, nụ cười các em trong vòng tay cha mẹ đã làm ấm lòng tất cả mọi người quan tâm.
Tôi từng nghe chuyện về những người dành bao nhiêu năm tháng tuổi trẻ của cuộc đời để mong tìm được một đứa con. Cũng có những người mẹ dù bệnh tật hiểm nghèo đã từ chối chạy chữa chỉ mong con được ra đời bình an và lành lặn như mọi đứa trẻ khác. Vì con, người mẹ nghèo có thể quên đi những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống của mình, mong con được có thêm miếng ăn ngon, manh áo mới; mong con có cuộc sống hạnh phúc, bình an.
Tôi đã từng biết, một người mẹ hàng tháng phải bán máu để có tiền gửi cho con học đại học. Còn chuyện những người mẹ phải làm việc quần quật, thức khuya dậy sớm để con bằng bạn bằng bè thì không phải là chuyện hiếm...
Như một mẹ gà xòe cánh che con trước hiểm nguy, cha mẹ luôn là cây cao bóng cả tỏa bóng râm cho đời con. Hai tiếng mồ côi hẳn là từ đáng sợ nhất với tất cả những người con. Mồ côi là đắng cay, nhưng càng đau xót hơn khi một đứa trẻ biết ra thân phận của mình rằng chúng không thực sự mồ côi, rằng ba mẹ chúng đã bỏ rơi chúng khi họ vẫn còn sống. Cái đau đớn day dứt trước muôn ngàn dấu hỏi về nguồn cội sẽ luôn đeo bám đứa trẻ và vì vậy cái hạnh phúc cuộc đời của nó cũng không thể nào trọn vẹn.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Mỗi lần đọc những tin về trẻ em bị bỏ rơi, trong tôi lại trào dâng niềm xót xa. Càng buồn hơn khi trên các trang tìm người thân là hình ảnh những đứa con bị lìa xa cha mẹ từ thuở lọt lòng. Dù đã được nhận nuôi, chăm sóc, yêu thương hay lớn lên từ những mái ấm tình thương thì những thân phận bị bỏ rơi luôn cảm thấy chơi vơi khi đủ nhận thức để biết ra sự thật và khao khát tìm cha mẹ, tìm lại cội nguồn luôn cháy bỏng.
Có những người mẹ phải lìa xa con vì hoàn cảnh, vì muốn con có cuộc sống ấm no hơn. Nhưng thiếu vắng tình thương ruột thịt là nỗi đau không thể lấp đầy và nếu được chọn lựa, chắc chắn những đứa trẻ sẽ chọn được lớn lên cùng những người có cùng huyết thống, những người đã cho các em nên vóc nên hình.
Trong công việc của mình, tôi từng được các em học sinh chia sẻ về những hoàn cảnh riêng tư. Với những em thiếu cha, xa mẹ, nỗi buồn đau thường đeo đẳng cả đời, dù các em đã trưởng thành. Tôi thường lặng lẽ nghe các em kể và khóc, rồi cũng chỉ biết lặng yên ngồi bên, mọi lời an ủi có lẽ là vô nghĩa trong những trường hợp này.
Tôi hiểu, cuộc sống có nhiều điều phức tạp. Những bậc làm cha mẹ không thể nhìn đứa con mình đứt ruột sinh ra lớn lên cũng là một bất hạnh, một lựa chọn khó khăn. Nhưng nếu vẫn còn cố gắng được thì xin đừng vội buông tay, vì trẻ con cần lời ru, vòng tay của cha mẹ hơn mọi thứ trên đời. Hạnh phúc với mỗi người vốn không dễ dàng, nó cần sự nâng niu, trân trọng, gìn giữ và hạnh phúc đầu đời của những đứa con chính là cha mẹ.
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null